Ngày 10.5, thông tin từ UBND tỉnh Bình Phước cho biết, Văn phòng UBND tỉnh này vừa ban hành thông báo dừng cấp phép cho tất cả các dự án bất động sản có quy mô diện tích dưới 5 ha trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Hình ảnh một dự án khu dân cư lớn đang được triển khai tại TP Đồng Xoài. Ảnh: C.H

Việc ra thông báo này là để thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Trăm – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm thống nhất với đề xuất của Sở Xây dựng về việc tạm ngưng tiếp nhận các dự án khu dân cư có quy mô dưới 5 ha.

Trước đó, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét không tiếp nhận các dự án khu dân cư dưới 5 ha. Theo Sở Xây dựng, phần lớn các dự án khu dân cư mà doanh nghiệp xin chấp thuận chủ trương đầu tư đều có quy mô nhỏ (chỉ khoảng 2-3 ha, thậm chí có dự án dưới 1 ha).

Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều dự án nhà ở manh mún, hình thành những khu dân cư (ổ chuột), khó kết nối hạ tầng khi nhà nước triển khai, thực hiện các dự án liền kề…

Cửa ngõ vào TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Ảnh: H.H

Mặt khác, Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14.2.2015 của Chính phủ, cũng quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.

Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị các khu dân cư có diện tích từ 5 ha trở lên phải thực hiện đánh giá tác động môi trường. Các dự án khu dân cư là những dự án có tác động lớn đến môi trường, liên quan đến thoát nước (bao gồm cả nước mưa và nước thải), rác thải, tiếng ồn... do đó cần phải kiểm soát.

Mặt khác, thị trường bất động sản Bình Phước, kể từ ngày thị xã Đồng Xoài lên thành phố, giá đất trở nên sốt, nóng hơn bao giờ. Hàng loạt dự án nhà ở được các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, khiến thị trường có dấu hiệu cung lớn hơn cầu.

Các dự án đầu tư nhà ở trên địa bàn tỉnh chủ yếu kinh doanh đất nền. Nếu tiếp tục chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án khu dân cư nhỏ, lẻ, không có kiểm soát, có thể dẫn đến nguy cơ vỡ quy hoạch, rối loạn thị trường.v.v…

Tránh vỡ quy hoạch, tỉnh Bình Phước tạm dừng cấp phép dự án khu dân cư dưới 5 ha. Ảnh: C.H

Từ lý do đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh tạm ngưng tiếp nhận các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại (khu dân cư) có quy mô dưới 5 ha, các dự án khu dân cư tại đô thị (thị trấn, thị xã, thành phố) chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt.

Theo ông Lê Trường Sơn – Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài : “Chính quyền thành phố hết sức chú trọng đến công tác quy hoạch đô thị. Quy hoạch và phát triển sao cho khoa học, vừa nâng cao được giá trị đất, vừa không phá vỡ mỹ quan đô thị. Hiện trạng hình thành nhiều khu dân cư nhếch nhác, manh mún cần phải được chấm dứt. Vì vậy, việc dừng dự án dưới 5 ha là hoàn toàn hợp lý”.

Đông Anh (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.