UBND tỉnh Bình Phước quy định về chính sách đối với quỹ đất lâm nghiệp tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng. Thế nhưng sau một năm thực hiện, hàng chục ngàn cuốn sổ đỏ cấp cho người dân đều lắc đầu từ chối… Do đâu?
Dân chối bỏ hàng ngàn sổ đỏ.
Sổ đỏ nhưng giá trị không đỏ…
Ngày 6/5/2013, tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định số 21 quy định về chính sách đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi đất lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng nhằm thay thế Quyết định số 52/2009/QĐ-UBND ngày 4/11/2009.
Trước đó, HĐND tỉnh này còn ban hành Nghị quyết 06/2009- HĐND về chính sách với quỹ đất nông nghiệp khi tách ra khỏi lâm phần.
Hơn một năm sốt sắn chỉ đạo và thực hiện Quyết định 21 của tỉnh nhưng xem ra chẳng hiệu quả là bao vì dân không chấp nhận một số nội dung của quyết định này trái Luật đất đai 2013 mà các nhà chuyên môn của tỉnh này dùng từ “ ngoại giao” không phù hợp cho dễ nghe.
Ông Nguyễn Phú Quới, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Quá trình khởi động thực hiện Quyết định số 21 tính đến 31/1/2015, tổng diện tích đất lâm nghiệp tách ra khỏi lâm phần giao cho các địa phương là 162.275ha nhưng quá trình thực hiện khi đo thực tế thì chỉ còn là 159.704ha. Còn 2.571ha đất rừng không biết biến đi đâu?
Theo báo cáo để thực hiện việc quản lý 159.704ha đất đã tách ra khỏi lâm phần các địa phương trên địa bàn tỉnh tiến hành rà soát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt sổ đỏ) tuy nhiên, khi đo đạc số đất trên lại co lại chỉ còn 115.289ha.
Theo ông Nguyễn Phú Quới, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường các đơn vị huyện, thị đã tiến hành cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ) được 22.484 giấy chứng nhận tương đương 34.488ha.
Trong đó, giấy chứng nhận giao đất là 8.537 giấy, tương ứng 10.591ha. Giấy chứng nhận thuê đất là 13.947 giấy, tương ứng 23.897ha.
Điều đáng nói là các giấy chứng nhận cho thuê đất khi cấp phát cho người dân lại lắc đầu không ai chịu nhận nên giấy làm xong chỉ để lại ở các phòng Tài nguyên môi trường khiến dư luận quan ngại không hiểu cấp giấy chứng nhận làm gì cho tốn tiền kinh phí của dân?
Theo tìm hiểu của phóng viên, tuy sổ màu đỏ nhưng các quyền trong sổ không có, chỉ là sổ cho thuê nên không có giá trị như những cuốn sổ đỏ bình thường nên dân không nhận…
Đâu là nguyên nhân?
Sở dĩ người dân được cấp giấy chứng nhận nhưng không đến lấy và không hợp tác với chính quyền sở tại chủ yếu là những sổ đỏ cấp cho thuê đất.
Theo ông Điểu Lanh, người được UBND huyện Đồng Phú cấp sổ đỏ không nhận vì: Sổ màu đỏ nhưng giá trị không đỏ có nghĩa là dân không được thực hiện 5 quyền như các loại sổ khác mà chỉ là cho thuê đất thì tôi không nhận.
Khi được hỏi vì sao dân không chịu nhận sổ đỏ ông Huỳnh Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận của cử tri các xã có đất tách ra khỏi ba loại rừng dân không hợp tác đo đạc phần đất họ đang canh tác hoặc xâm chiếm. Xác định thời gian ranh giới mỗi thửa đất tốn nhiều thời gian công sức.
Báo cáo với UBND tỉnh về thực trạng công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất lâm nghiệp trả về cho địa phương theo quy hoạch 3 loại rừng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Mội trường Nguyễn Phú Quới khẳng định: Người dân thiếu hợp tác chưa có nhu cầu cấp giấy chứng nhận và không ủng hộ chính sách của tỉnh.
Công tác tuyên truyền ở nhiều địa phương về tinh thần của Quyết định 21/2013/QĐ-UBND là chưa tốt. Thiếu kinh phí để đo đạt độc lập. Chính sách chưa phân định rõ ràng các đối tượng miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất. Nhiều nơi các BQL rừng giải thể nhưng chưa bàn giao, thanh lý hợp đồng thuê đất, giao rừng cho các chủ quản lý mới. Nhiều địa phương các hộ dân vẫn giao dịch mua, bán đất chủ yếu bằng giấy viết tay nên rất khó khăn chủ sử dụng đất.
Mặt khác do các đối tượng thuộc diện hộ nghèo được miễn giảm tiền sử dụng đất chưa thống nhất ở các địa phương nên không thể thực hiện được.
Trước tình hình trên, sở đưa ra hai phương án: Một là đề nghị UBND tỉnh sửa đổi Nghị quyết 06/2009/NQ-HĐND ban hành trước đó 6 năm để ban hành một Nghị quyết mới thay thay thế cho phù hợp Luật Đất đai 2013.
Tuy nhiên với phương án này thì những người dân đã thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Quyết định của UBND tỉnh trước đó bị thiệt thòi và lòng tin của dân chúng vào việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật sẽ bị khủng hoảng.
Trong khi đó hàng loạt các giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất làm dở dang thu tiền của dân rồi thì tiến hành ra sao?
Phương án 2: Sửa đổi và bổ sung Nghị quyết 06/2009/NQ-HĐND theo hướng dự thảo ban đầu của Nghị quyết tiếp tục bổ sung thêm một số điều của Quyết Định 21/2013/QĐ-UBND cho phù hợp với Luật Đất đai 2013.
Tuy nhiên, nảy sinh một số điểm của Quyết định 21 của tỉnh lại không phù hợp Luật Đất đai nên khó thực hiện? Trong khi đó người dân đã được các cơ quan lâm nghiệp quản lý rừng cho thuê đất trước đất chưa đáo hạn hợp đồng không hợp tác khó thực hiện.
Trả lời quan điểm của tỉnh về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thành - Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước cho rằng: Chúng tôi còn đang bàn chưa trả lời báo chí được?
Bởi thế! Hàng ngàn cuốn sổ đỏ làm ra dân lại không chịu nhận là vậy.
Đông Dương - Hoàng Bắc (Tầm nhìn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.