Những tháng cuối năm 2011, NHNN liên tục đưa ra các biện pháp nhằm bình ổn thị trường vàng trong nước song những giải pháp ấy không mang lại hiệu quả như mong đợi. Hệ quả là các doanh nghiệp thu được lợi khủng còn người dân mua vàng luôn thiệt.

Không đạt được khoảng cách thích hợp

Trước khi ngân hàng nhà nước (NHNN) ban hành thông tư số 32/2011 ngày 6.10.2011 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư số 11/2011, giá vàng trong nước luôn cao hơn so với thế giới từ 3 – 4 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, chỉ 1 ngày sau khi thông tư 32 được ban hành, giá vàng trong nước đột ngột giảm mạnh.

Cụ thể hôm 7.10, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới được thu hẹp xuống còn 700 nghìn đồng/lượng. Có thể nói đây là bước đột phá lớn của NHNN trong việc bình ổn thị trường vàng. Như vậy, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới đang dần đạt được tới khoảng cách thích hợp 400 – 500 nghìn như mong đợi.

Tuy nhiên, chỉ sau đó vài ngày, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới lại được nâng dần lên. Ngày 9.11, giá vàng khoảng cách này là 900 nghìn đồng/lượng, ngày 10.11 là 1 triệu đồng…. Và tính đến ngày hôm nay, giá vàng trong nước lại bỏ xa giá vàng thế giới tới gần 3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước ngày càng bỏ xa giá vàng thế giới bởi cứ mỗi lần giá vàng thế giới giảm mạnh thì giá vàng trong nước lại giảm nhẹ hoặc đứng im. Ngược lại, khi giá vàng thế giới tăng nhẹ thì giá vàng trong nước lại tăng mạnh hơn rất nhiều. Chính vì lẽ đó, khoảng cách giữa giá vàng trong nước ngày càng được nới rộng thêm. Như vậy có thể nói, giải pháp nhằm bình ổn thị trường vàng mà NHNN đưa ra chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian ngắn.


Bình ổn thị trường vàng thành công hay thất bại?

Dân đổ xô đi mua vàng, doanh nghiệp được lợi cao. Ảnh: Hồng Mây.

Thị trường vàng "loạn", doanh nghiệp được lợi


Có thể nói, giải pháp nhằm bình ổn thị trường vàng qua thông tư 32 của NHNN đã không mang lại hiệu quả như mong muốn. Điều đáng nói ở đây là, các giải pháp bình ổn dường như chỉ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp mua vàng thế giới giá thấp nhưng lại bán vàng ở mức cao hơn thế giới tới vài triệu đồng/lượng.

Trong ngày hôm nay 26.11, giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn được niêm yết ở mức 43,52 – 43,10 triệu đồng/lượng ( bán ra – mua vào). Trong khi đó, theo cập nhật của Kitco, giá vàng thế giới đang được niêm yết ở mức 1601,9 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá USD niêm yết tại các ngân hàng trong sáng nay, giá vàng thế giới tương đương khoảng 41,00 triệu đồng/lượng. Như vậy có thể thấy giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới gần 2,6 triệu đồng/lượng.

Thêm vào đó, ngày 26.11, Thống đốc NHNN tuyên bố tại Quốc hội thương hiệu vàng SJC trở thành thương hiệu vàng của NHNN càng khiến cho thị trường vàng rơi vào cảnh loạn giá. Giá vàng phi SJC trong thời gian gần đây luôn được niêm yết ở mức thấp hơn SJC từ vài trăm tới hơn triệu đồng/lượng. Cụ thể, thương hiệu vàng Vàng Rồng Thăng Long niêm yết thấp hơn SJC 980 nghìn đồng/lượng ở mức 42,55 – 42,20 triệu đồng/lượng. Các thương hiệu vàng khác cũng trong cảnh tương tự.

Bên cạnh đó, từ khi SJC được tuyên bố trở thành thương hiệu vàng của NHNN, những người dân trước kia lỡ mua thương hiệu vàng phi SJC để cất giữ bị lỗ rất nhiều. Bởi vì họ bị các doanh nghiệp mua lại với giá khá thấp hoặc khi muốn đổi sang thương hiệu vàng SJC, họ phải các thêm từ vài triệu đồng/lượng mới được đổi sang vàng SJC.

Thêm vào đó, khi giá vàng thế giới giảm mạnh, giá vàng trong nước lại đồng loạt “nhìn nhau” để niêm yết giá để thu lợi cho mình. Vào ngày 17.12, dù giá vàng trong nước giảm mạnh gần 500 nghìn đồng/lượng nhưng giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới trên 3 triệu đồng/lượng. Và cũng trong mấy ngày này, người dân đổ xô đi mua càng khiến doanh nghiệp thu lợi khổng lồ. Đặc biệt là các đại gia của thị trường vàng.

Như vậy có thể thấy, năm 2011 là năm đầy biến động của thị trường vàng trong nước.

Theo Hồng Mây (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.