CafeLand – Từ lô đất ruộng một nhóm người đã tự ý san lấp rồi phân thành 52 nền rao bán ở thị xã Tân Uyên, Bình Dương.

Công An thị xã Tân Uyên vừa cho biết, đơn vị này đã tiến hành điều tra và mời những đối tượng có liên quan đến làm việc sau khi có thông tin phản ánh về việc rao bán đất ruộng trái phép ở phường Thái Hoà.

Được biết, khu đất ruộng quy hoạch trồng lúa ở tổ 4, khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa đã bị một nhóm đối tượng đưa máy móc đến san lấp đất để phân thành 52 nền trái phép. Sau đó, nhóm người này đã tự vẽ sơ đồ phân lô hiện hữu con đường bê tông 4m, tổ chức rao bán mức giá giao động từ 200 - 280 triệu đồng/nền, mỗi nền có diện tích trên 50m2.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc UBND phường Thái Hòa đã phát loa thông báo, cử người xuống hiện trường để cắm biển cảnh báo người dân không thực hiện bất cứ giao dịch nào trên khu đất trên.

Thời gian đây trên địa bàn tỉnh Bình Dương liên tục phát hiện nhiều vụ lừa đảo liên quan đến các dự án phân lô bán nền trái phép.

Trước đó, công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang điều tra đơn tố cáo của nhiều khách hàng đối với Công ty CP TMDV - XDĐT - PT Địa ốc Bình Dương City Land (Công ty Bình Dương City Land). Công ty này có trụ sở tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương do ông Hoàng Anh Vui giữ chức vụ giám đốc.

Theo nội dung tố cáo của khách hàng, Công ty Bình Dương City Land đã rao bán nhiều dự án đất nền như Green City 1, 2, 3; Phúc Long 1, 2 (huyện Bàu Bàng) và Phúc Long 3 (huyện Phú Giáo).

Theo cam kết, sau khi người mua thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính sẽ được Công ty Bình Dương City Land giao nền và cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đã đóng đủ tiền theo yêu cầu và đến thời hạn giao nền thì phía công ty không thực hiện.

Hiện tại, nhiều khách hàng đang như ngồi trên đống lửa vì không được giao nền đất, muốn lấy lại tiền đã đóng cũng không được.

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 11:40

Theo một số giám đốc công ty bất động sản, cứ đầu tư vào bất động sản trong vòng 10 năm thì sẽ tăng gấp 10 lần, mà thực tế rất nhiều khu vực tăng như vậy, bà Hương có chia sẻ gì về vấn đề này?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương
Tổng Giám đốc Đại Phúc Land

Con số thực tế dòng sản phẩm của chúng tôi trong vòng 5 năm qua là giá đất tăng khoảng 5 lần, giá nhà tăng 3 lần. Một trong những yếu tố giúp nhà đầu tư quyết định khi đầu tư bất động sản là dựa trên kinh nghiệm đầu tư và kỳ vọng về lợi nhuận tăng trưởng tương đối tốt. Cho dù trong ngắn hạn có một vài thời điểm nó chững lại nhưng trong dài hạn mang lại kỳ vọng đầu tư tốt hơn các kênh đầu tư khác.

Bất động sản tăng trưởng bình quân hàng năm trên mặt bằng chung của thị trường khi thị trường tốt khoảng 20 - 25%, khi thị trường chững lại thì khoảng 10 - 12%. Đó là một lý do khi nhà đầu tư chọn kênh đầu tư bất động sản, họ có nhiều đánh giá khá là kỹ.

Đối với nhà đầu tư cá nhân thì đa số phụ thuộc vào khẩu vị, ngân sách. Đối với nhà đầu tư là tổ chức thì họ sẽ có nghiên cứu kỹ thị trường, có một bức tranh tổng thể thị trường kỹ bằng các phương pháp khác nhau để họ đánh giá.

Và quyết định cuối cùng đầu tư của họ dựa trên kỳ vọng lợi nhuận và dự phòng những rủi ro của nhà đầu tư. Nếu thận trọng quá thì họ sẽ mất cơ hội, kỳ vọng lớn quá sẽ có sự rủi ro trong đó.

Bất động sản thường mang tính cục bộ, tức là tùy thuộc vào chủ đầu tư về uy tín, năng lực, vào loại hình, vị trí của dự án. Do đó, nhà đầu tư sẽ chọn được sản phẩm phù hợp để đầu tư.

 

Ông Hồ Bá Tình - Trưởng Ban biên tập CafeLand gửi lúc 11:35

Vậy kinh nghiệm của ông Sử Ngọc Khương thì sao?

TS Sử Ngọc Khương
Chuyên gia đầu tư bất động sản

Câu chuyện về đầu tư, mỗi người có một kỳ vọng khác nhau, có những kế hoạch ngắn trung hạn dài hạn khác nhau.

Tôi làm việc với nhiều nhà đầu tư tài chính, đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản,… từ kinh nghiệm của bản thân tôi có những lưu ý:

Tùy theo loại hình nhưng tôi có xu hướng “mua ở Down trend và bán ở Uptrend”, nghĩa là khi họ bỏ chạy bán tháo thì tôi nhảy vào. Mua như thế nào và bán như thế nào phụ thuộc vào cách quản trị rủi ro, giảm thiểu lỗ là quan trọng, thứ 2 tính thanh khoản phải tốt. Thứ ba là làm sao mua là có lời.

Ông Nguyễn Xuân Thành
Giảng viên ĐH Fulbright Việt Nam

Khi đầu tư thường nhìn vào yếu tố trượt giá của đồng tiền. Gửi tiền ngân hàng bao giờ cũng bị mất giá. Cái đó là tiền mặt tiền đồng. Tại sao tôi chọn gửi tiền USD tôi chấp nhận lãi suất thấp hơn, thậm chí là 0%  trong khi đó tôi gửi tiền đồng thi thường phải 6 – 7%.

Vậy tại sao tôi lại thích đầu tư bất động sản vì tôi có niềm tin sắt đá về giá bất động sản không xuống, trừ một số dự án chung cư không được quản lý, bảo trì tốt. Trong khi đó, vàng lên xuống theo thời điểm. Tại sao tôi chấp nhận đầu tư bất động sản dù lãi suất cho thuê khoảng chỉ 4.5%, bởi tôi rằng giá nó không xuống mà chỉ có lên.

Một điểm nữa là lợi suất sinh lời của tôi kỳ vọng.

Tôi ví dụ bây giờ tôi gửi tiền ngân hàng dài hạn tôi được 7% nhưng thực chất tiền của tôi sẽ mất giá, như năm trước sẽ là 5% còn năm nay là 3%. Như vậy, thực chất lợi suất của tôi khi gửi ngân hàng chỉ là 4% do trượt giá mà chúng ta không nhìn thấy được. Nhưng mà gửi ngân hàng thì tôi được lợi là gần như rủi ro bằng 0, chắc chắn tôi không mất tiền.

Vậy nếu lấy đây là cái tối thiểu thì đầu tư mọi thứ khác đều phải trên 4%, không thể thấp hơn dù phải chấp nhận có rủi ro.

Như vậy, nếu tôi đầu tư bất động sản tiền thuê mỗi năm khoảng được 4%, và giá trị bất động sản tăng mỗi năm khoảng 5% nữa thì tôi được khoảng 10%. Đầu tư bất động sản có rủi ro, có thể “gửi tình yêu vào đất”, có thể tôi kỳ vọng nó sẽ xây con đường nhưng nó không xây, chủ đầu tư cãi nhau với cư dân…khiến cho dự án bị giảm giá trị của căn nhà thì đó là rủi ro tôi chấp nhận.

Như vậy căn cứ giữa 4% với 10% thì có xứng đáng để tôi chấp nhận rủi ro để hưởng lơi suất hay không?

Còn nếu đầu tư vào vàng thì dài hạn có thể nó tăng nhưng mà chỉ cần một tin về dịch bệnh được kiểm soát được là mặt bằng giá vàng giảm xuống, ngày hôm sau lại bùng phát thì giá vàng lại đột ngôt tăng. Nếu như vậy đầu tư vào vàng thì kỳ vọng của tôi ít nhất là 20% thì tôi mới chấp nhận đầu tư.

Tóm lại tuỳ mức lãi suất kỳ vọng như thế nào mà nhà đầu tư có chấp nhận đánh đổi với rủi ro tương ứng hay không.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.