Thời gian gần đây trên các trang mua bán bất động sản tràn lan thông tin rao bán dự án chung cư nhà ở xã hội nằm trên địa bàn thành phố Quy Nhơn. Trong đó, có cả những dự án đang trong quá trình triển khai hoặc mới khởi công. Trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu trong sự việc này?

Rao bán nhà ở xã hội công khai

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, toàn tỉnh Bình Định có 8 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) đang triển khai xây dựng với hơn 4.355 căn hộ, tổng diện tích sử dụng căn hộ là 236.249m2. Trong đó, 1.101 căn hộ ở chung cư Cao ốc Long Thịnh, Phú Mỹ - Quy Nhơn, Hoàng Văn Thụ đã bàn giao và đưa vào sử dụng.

Cao ốc Long Thịnh có 272/479 căn hộ chính chủ

Điều nghịch lý là trong khi những người đủ điều kiện nhưng vẫn không mua được NƠXH thì lại có người đem rao bán căn hộ NƠXH công khai trên mạng xã hội và các trang mua bán bất động sản.

Biết thông tin ông N.V.Sinh đang rao bán căn block A3.10, chung cư NƠXH Phú Mỹ - Quy Nhơn, trong vai người mua căn hộ, chúng tôi liên hệ với ông Sinh thì được biết ông Sinh bán với giá 1,28 tỷ đồng cao hơn đơn giá được phê duyệt.

Vị khách thứ hai chúng tôi tiếp cận là chị N.T.Trang rao bán căn A15.11, chung cư NƠXH Hoàng Văn Thụ với giá 950 triệu đồng cao hơn giá được phê duyệt. Theo lời chị Trang thì căn A15.11 chị sang nhượng lại từ anh H.T.H và cho thuê đến nay cần tiền mới bán. Những chủ rao bán căn hộ đều biết đây là NƠXH chưa được phép mua bán, sang nhượng. Do đó, hai bên mua bán theo hợp đồng ủy quyền không có công chứng và sau 5 năm đủ điều kiện bán, người mua ban đầu sẽ tự làm thủ tục chuyển nhượng và sang tên.

Theo quy định tại Điều 62, Luật Nhà ở năm 2014, NƠXH không được bán lại trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở. Việc xác định thời điểm dựa vào quy định về thanh toán trong hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư và các phiếu thu tiền cụ thể. Do đó, 3 dự án chung cơ NƠXH Cao ốc Long Thịnh, Phú Mỹ - Quy Nhơn, Hoàng Văn Thụ vẫn chưa đủ thời hạn 5 năm để được rao bán.

Chung cư NƠXH Phú Mỹ - Quy Nhơn

Việc mua, bán căn hộ không chỉ diễn ra tại 3 dự án NƠXH trên được chủ đầu tư bàn giao cho cư dân về sống ổn định, mà còn xuất hiện tại những dự án đang trong quá trình triển khai hoặc mới khởi công.

Chúng tôi liên hệ với người đang rao bán căn hộ A12.4, NƠXH Tân Đại Minh diện tích 51,1 m2, giá 790 triệu đồng sẽ được bàn giao dự kiến 20/11/2020. Người này cam kết giao dịch mua bán với giá bán rẻ hơn chủ đầu tư bán vì tặng kèm gói nâng cấp nội thất 78 triệu đồng và đảm bảo chuyển nhượng giấy tờ cho người mua đứng tên chính chủ mới nhận tiền.

Trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu?

Tiêu chí để lựa chọn người mua NƠXH rất gắt gao, trải qua nhiều bước thẩm định, chấm điểm hồ sơ người đăng ký mua nhà. Luật Nhà ở năm 2014 cũng cấm mua bán NƠXH trước 5 năm, thế nhưng vẫn xảy ra tình trạng mua bán trái phép NƠXH mà lại không có biện pháp ngăn chặn.

Nhiều lần, Thanh tra Sở Xây dựng mời những người rao bán căn hộ NƠXH lên làm việc nhưng họ không đến. Ban Quản trị tại các chung cư NƠXH ngại va chạm nên không xử lý dứt điểm tình trạng cắt điện nước các căn hộ cho thuê, cho mượn, mở homestay. Công an khu vực, công an phường “thờ ơ” trong công tác kiểm tra tạm vắng tạm trú, đảm bảo an ninh trật tự ở khu chung cư NƠXH.

Chị Lê Thị Giáng Hương - Trưởng Ban Quản lý NƠXH Hoàng Văn Thụ cho biết: Chủ đầu tư bán giao nhà cho chủ căn hộ từ 01/01/2019 đến nay vẫn chưa thể bầu Ban Quản trị chung cư để quản lý. Do đó, tôi đại diện chủ đầu tư quản lý tạm nên nắm được danh sách có 245/310 căn hộ có người ở, trong đó có 5 hộ chưa nhận nhà. Các chủ căn hộ chưa “mặn mà” việc đăng ký tạm vắng tạm trú, nhập hộ khẩu nên việc quản lý chính chủ, mua bán, cho thuê rất khó khăn.

Dự án chung cư NƠXH Hoàng Văn Thụ

Hiện nay, tại NƠXH Cao ốc Long Thịnh, Thanh tra Sở Xây dựng có danh sách 272/479 căn hộ chính chủ. Chung cư NƠXH Phú Mỹ - Quy Nhơn, Ban Quản trị có danh sách 349/426 căn hộ là chính chủ, có 38 căn hộ bán trái phép, 28 căn cho thuê, 8 căn cho ở nhờ, 3 căn không ở mà mở kinh doanh homestay.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết: Bình Định cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước vẫn còn lỏng lẻo trong việc hậu kiểm sau khi khách hàng được duyệt hồ sơ mua NƠXH. Do đó, tạo cơ hội cho một số người bán suất mua NƠXH để kiếm lời, trong khi người có nhu cầu ở thật lại bị loại, tạo ra sự bất công trong chính sách hỗ trợ NƠXH. Lãnh đạo tỉnh Bình Định phải có quy định xử lý trách nhiệm cụ thể, nghiêm khắc đối với các đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng trên. Riêng những trường hợp cố tình vi phạm, phải kiên quyết thu hồi nhà để đảm bảo công bằng chính sách cho những người nghèo.

Mỹ Bình (Tài nguyên & Môi trường)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.