Giá đất là một vấn đề luôn được các nhà đầu tư quan tâm trước khi xuống tiền đầu tư vào các sản phẩm bất động sản. Tuy nhiên, để xác định được một mức giá phù hợp với thị trường thì đó là vấn đề không hề dễ dàng đối với nhiều người.

Cập nhật cơ sở dữ liệu

UBND tỉnh Bình Định đã và đang công khai giá bất động sản người nộp thuế đã kê khai. Đây được xem là tham khảo quan trọng giúp nhà đầu tư phần nào xác định được mức giá đất phù hợp trước khi xuống tiền đầu tư.

Cơ sở dữ liệu này được cập nhật thường xuyên theo thực tế phát sinh và công khai trên cổng giao tiếp điện tử tỉnh để phục vụ công tác hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng cho người nộp thuế trong việc khai trung thực giá chuyển nhượng bất động sản.

Chẳng hạn, tại thành phố Quy Nhơn, thửa đất 66,6m2 thuộc số 94 Âu Cơ, phường Bùi Thị Xuân, giá bất động sản người nộp thuế đã kê khai là 1,4 tỉ đồng; thửa đất 97,5m2 tại Khu dân cư mặt bằng Công ty 508, phường Bùi Thị Xuân có giá bất động sản người nộp thuế đã kê khai là 700 triệu đồng; thửa đất 80m2 tại Lô LK36-12 Phân khu số 2 thuộc khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, KKT Nhơn Hội có giá bất động sản người nộp thuế đã kê khai là 1,7 tỉ đồng…

Nhìn chung, đa phần giá bất động sản người nộp thuế kê khai trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố tại tỉnh Bình Định đều cao hơn giá trị tính theo bảng giá đất.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp tại cùng một khu vực, với diện tích tương đồng nhưng lại có mức giá kê khai không đồng đều, thậm chí là chênh lệch lớn.

Ảnh minh họa

Giá đất khởi điểm đang ở mức nào?

Giá đất khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất được UBND các cấp xem xét thẩm định và phê duyệt dựa trên cơ sở thu thập giá chuyển chuyển nhượng thực tế trên thị trường. Đây cũng là một cơ sở quan trọng để nhà đầu tư so sánh, đối chiếu nhằm tìm ra mức giá giao dịch phù hợp với thị trường.

UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt giá đất khởi điểm để tổ chức đấu giá tại hàng chục khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Đơn cử như giá khởi điểm của 217 lô đất tại phân khu 5 và phân khu 8, thuộc khu đô thị sinh thái Nhơn Hội với giá khởi điểm dao động từ khoảng 15–35,8 triệu đồng/m2.

Hay tại thị xã Hoài Nhơn cũng sắp tổ chức đấu giá 238 lô đất ở tại nhiều khu dân cư với mức giá khởi điểm từ 1,2-19,5 triệu đồng/m2.

Có thể kể đến 17 lô đất thuộc khu dân cư phố 2, phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn có giá khởi điểm từ 14-19,5 triệu đồng/m2; 7 lô đất thuộc khu dân cư thôn Liễu An, xã Hoài Châu Bắc có giá khởi điểm 4,5 triệu đồng/m2; 15 lô đất tại khu dân cư phố Lại Khánh, phường Hoài Đức có giá khởi điểm là 4,5-5 triệu đồng/m2…

Ngoài ra, Bình Định cũng sắp tổ chức đấu giá 67 lô đất tại dự án khu dân cư xã Phước Thành, huyện Tuy Phước với tổng giá khởi điểm dao động từ 3,8 triệu đồng/m2 đến 4,56 triệu đồng/m2.

Tỉnh này cũng sắp tổ chức đấu giá hàng 43 lô đất thuộc khu dân cư tại cụm kho bãi dọc quốc lộ 1D với giá khởi điểm từ 32-34 triệu đồng/m2, cá biệt có lô đất có giá 50 triệu đồng/m2,…

Một dự án bất động sản tại Bình Định

Đất nền tại Bình Định sẽ không còn sốt ảo?

Bên cạnh việc công khai giá bất động sản người nộp thuế kê khai, ngày 30/9 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo triển khai một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Tỉnh này đã giao Sở Tư pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch; kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, thanh tra; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về xây dựng theo thẩm quyền; có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền” tại các khu vực chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng.

Đặc biệt là không xử lý hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (không cùng thửa đất ở) sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Đồng thời tăng cường kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cũng vừa công khai danh sách các dự án khu dân cư, khu đô thị chưa đủ điều kiện giao dịch trên địa bàn tỉnh, tính đến tháng 10/2022.

Trong số các dự án chưa đủ điều kiện giao dịch có Khu dân cư Ánh Việt của Công ty TNHH Đầu tư An Việt Phát quy mô 1.360 tỉ đồng; Trung tâm trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ, thành phố Quy Nhơn của Công ty TNHH trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn quy mô 4.362 tỉ đồng; Khu đô thị NĐT-1 Tây đường Quốc lộ 19 (mới) của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển kho bãi Nhơn Tân quy mô 2.950 tỉ đồng...

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.