CafeLand - UBND tỉnh Bình Định cho rằng, theo quy định của pháp luật về đất đai, những trường hợp lấn, chiếm đất trước ngày 01/7/2014 mà không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà không bị xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy, có sự không thống nhất giữa pháp luật về đất đai và pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ngày 19/11/2020, UBND tỉnh Bình Định có báo cáo số 203/BC-UBND về kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong công tác lý xử lý vi phạm hành chính về tình trạng lấn chiếm, xây nhà trái phép.

Theo đó, qua công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã phát hiện và xử lý 406 trường hợp xây dựng, lấn chiếm trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội theo quy định của pháp luật.

Riêng trong năm 2019 và năm 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Quy Nhơn, UBND các huyện Tuy Phước, Phù Cát chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện công tác cưỡng chế, tháo dỡ 52 trường hợp. Ngoài ra, UBND các xã đã chủ động cưỡng chế nhanh 8 trường hợp.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, mặc dù chính quyền các cấp cương quyết tập trung xử lý, ngăn chặn các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Do vậy, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo và Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo xử lý các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Nhơn Hội, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện Tuy Phước, Phù Cát phải tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ đối với các trường hợp vi phạm còn lại.

Cụ thể: Đối với các trường hợp ngang nhiên, cố tình vi phạm, có đủ hồ sơ theo quy định thì tổ chức cưỡng chế trước ngày 30/9/2020, các trường hợp còn lại thực hiện hoàn thành trước ngày 31/12/2020; đồng thời, hướng dẫn UBND cấp xã xử lý đối với các trường hợp hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính khi đã lập Biên bản vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, do tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, nhiều đợt mưa bão, lũ lụt xảy ra tại miền Trung trong đó có tỉnh Bình Định; do vậy chính quyền các cấp tập trung mọi nguồn lực để phòng chống, khắc phục hậu quả giúp Nhân dân ổn định cuộc sống nên các địa phương chưa thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ các trường hợp trên theo đúng thời gian chỉ đạo.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND thành phố Quy Nhơn, UBND các huyện: Tuy Phước, Phù Cát xử lý kiên quyết tình trạng lấn chiếm, xây nhà trái phép theo đúng quy định của pháp luật,…

Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định cũng đã phân tích, theo quy định của pháp luật về đất đai, những trường hợp lấn, chiếm đất trước ngày 01/7/2014 mà không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà không bị xử phạt vi phạm hành chính. Do vậy, có sự không thống nhất giữa pháp luật về đất đai và pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.