Trong khi các chủ đầu tư dự án biệt thự, nhà liền kề vẫn bán hàng được khá tốt, thì trên thị trường thứ cấp lại gần như đóng băng hoàn toàn.

Đẩy thanh khoản ở thị trường sơ cấp

Dù thị trường vẫn còn trầm lắng, nhưng tại các đợt mở bán mới của một số chủ đầu tư, việc bán hàng vẫn khá thành công. Nguyên nhân là do các chủ đầu tư chấp nhận giảm giá bán xuống thấp hơn hẳn giá thị trường.

Cụ thể, sau đợt mở bán khá thành công trong quý II/2013 với khoảng 100 căn biệt thự, liền kề Dự án Nam An Khánh được giao dịch, vừa qua, Sudico đã tiếp tục giảm giá để chào bán sản phẩm nhà liền kề, biệt thự tại dự án này ra thị trường qua các đơn vị phân phối. Tương tự, Viglacera cũng điều chỉnh giá bán để tiếp tục bán nhà biệt thự, liền kề tại Dự án Xuân Phương qua đơn vị phân phối là Đất Xanh miền Bắc và cũng đã bán thành công một số sản phẩm tại dự án này…

Các dự án biệt thự, nhà liền kề xa trung tâm và còn dở dang gần như không có giao dịch trên thị trường thứ cấp

Theo đánh giá của CBRE, việc chủ đầu tư mở bán thành công sản phẩm nhà liền kề, biệt thự là do chủ đầu tư đưa ra mức giá thấp hơn giá bán trên thị trường. Việc điều chỉnh giá bán được CBRE lý giải, vì các chủ đầu tư đang muốn tăng doanh số bán hàng, thay vì việc chú trọng vào lợi nhuận như trước kia.

Cũng theo CBRE, thị trường nhà biệt thự, liền kề thời gian qua xuất hiện những động thái lạ và tích cực. Cụ thể, các chủ đầu tư đã có các hoạt động quảng bá sản phẩm khá sôi động trong các đợt mở bán, thay cho việc âm thầm mở bán như trước đây.

“Đóng băng” ở thị trường thứ cấp

Trong khi thị trường sơ cấp có được sự sôi động đáng mừng, dù còn khiêm tốn, thì thị trường thứ cấp lại chứng kiến sự ảm đạm khi mọi giao dịch gần như bị “đóng băng”.

Dù cũng đưa ra nhận định khá tương đồng với CBRE là phân khúc biệt thự, liền kề đã chững lại đà giảm giá, nhưng trong báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2013 mới đây, Savills vẫn cho rằng, xu hướng thị trường sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh trong thời gian tới.

Savills cho rằng, phân khúc biệt thự, liền kề không có nhiều dấu hiệu lạc quan, dù Bộ Xây dựng đã đề xuất với Chính phủ một số giải pháp có thể làm tăng nguồn cầu. Bởi trên thực tế, những sản phẩm biệt thự, liền kề tại các dự án đã hoàn thiện hạ tầng không nhiều. Trong khi nguồn cung chủ yếu trong tương lai lại nằm trong những dự án đang trong quá trình lập quy hoạch.

Theo Savills, trong quý III/2013, phân khúc biệt thự có mức giảm giá trung bình 7%, trong khi phân khúc liền kề giảm 8%, mức giảm thấp hơn nhiều so với mức từ 10 - 30% trong quý II/2013.

Mặc dù giá nhà liền kề, biệt thự tiếp tục giảm, nhưng hoạt động thị trường của phân khúc này vẫn trầm lắng. Tại các dự án thuộc vùng 2 như Hoài Đức, Mê Linh, thị trường gần như “đóng băng”.

Khảo sát của Đầu tư Bất Động sản tại nhiều sàn giao dịch trên địa bàn Hà Nội thời gian qua cũng cho thấy kết quả tương tự. Theo đó, mức giá biệt thự, liền kề tại nhiều dự án có biến động không lớn, trong khi giao dịch liên quan đến sản phẩm này là rất ít.

Thậm chí, tại nhiều dự án được chủ đầu tư triển khai nhanh để đủ điều kiện bàn giao nhà như Splendora, Dự án Lê Trọng Tấn - Geleximco (khu A), Dự án Park City, Dự án Dương Nội… các sản phẩm biệt thự, liền kề tại đây cũng hầu như không có giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Đối với những dự án vừa xa trung tâm (Mê Linh, Quốc Oai…), lại đang “đắp chiếu” trong thời gian dài, hoạt động giao dịch còn bi đát hơn. Trong khi người có nhu cầu mua không chọn sản phẩm tại các dự án này, thì người bán cũng không muốn tiếp tục rao bán, vì mức giá hiện đã rất thấp, nhưng không hề có khách hỏi mua.

Nguyên Minh (Đầu tư Chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.