CafeLand - BIDV khẳng định thực hiện cho vay và yêu cầu Công ty CP Thanh Niên thực hiện nghĩa vụ trả nợ là phù hợp với các quy định của pháp luật, đồng thời không phát ngôn về việc “đuổi người dân ra khỏi nhà”.

Một góc chung cư The Harmona. Ảnh:Nguyễn Văn

Liên quan đến việc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Bắc Sài Gòn (BIDV Bắc Sài gòn) phát hành công văn thực hiện bàn giao tài sản thế chấp dự án chung cư The Harmona tại địa chỉ 33 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh, BIDV vừa chính thức lên tiếng về sự việc này.

Trong thông cáo vừa phát đi sáng nay (31/5), BIDV khẳng định thực hiện cho vay và yêu cầu Công ty CP Thanh Niên thực hiện nghĩa vụ trả nợ phù hợp với các quy định của pháp luật, đồng thời không phát ngôn về việc “đuổi người dân ra khỏi nhà”.

Cụ thể, về việc cho vay tại BIDV, Ngân hàng cho biết từ năm 2008, Công ty đã có quan hệ tín dụng với BIDV Bắc Sài Gòn để thực hiện dự án The Harmona. Tài sản đảm bảo là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của dự án và quyền tài sản phát sinh từ dự án. Tài sản bảo đảm đã được công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm theo quy định.

Hợp đồng thế chấp đã được công chứng hợp pháp, đã đăng ký giao dịch bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Do đó, Ngân hàng khẳng định BIDV Bắc Sài Gòn nhận thế chấp dự án The Harmona là đúng theo quy định của pháp luật.

Còn việc thế chấp và giải chấp tài sản bảo đảm, trong thông cáo cũng cho biết, BIDV Bắc Sài Gòn đã nhận thế chấp tài sản bảo đảm là dự án The Harmona từ năm 2008, trước khi chủ đầu tư bán căn hộ cho người mua.

BIDV yêu cầu Công ty CP Thanh Niên phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về việc không thực hiện được giao dịch mua bán nhà theo đúng quy định của pháp luật và cam kết đối với BIDV Bắc Sài Gòn cũng như các bên liên quan.

Từ đầu năm 2016 đến nay, BIDV Bắc Sài gòn đã nhiều lần nhắc nhở Công ty CP Thanh Niên không thực hiện việc trả nợ và để phát sinh nợ quá hạn. BIDV Bắc Sài Gòn cũng đã nhiều lần làm việc với Công ty CP Thanh Niên để lên phương án trả nợ. Tuy nhiên, đến ngày 24/5/2016, Công ty CP Thanh Niên vẫn chưa thanh toán bất kỳ một khoản nợ nào như đã cam kết. Vì vậy, BIDV Bắc Sài Gòn đã phát hành thông báo ngày 24/5/2016 “yêu cầu Công ty CP Vật tư XNK Tân Bình và Ban quản lý chung cư The Harmona thu xếp, thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản bảo đảm nêu trên cho Ngân hàng để xử lý theo thỏa thuận”.

Đáng chú ý là theo BIDV, trong Quyết định số 172/QĐ-SXD-TĐDA ngày 21/10/2009, v/v phê duyệt dự án The Harmona có điều khoản thể hiện nội dung tài sản đang thế chấp tại BIDV Bắc Sài Gòn. Các hợp đồng mua bán căn hộ căn cứ trên này nên thông tin về tài sản quyền sử dụng đất tại dự án đang thế chấp tại Chi nhánh đã được công khai với người mua nhà.

Ngân hàng cũng nhấn mạnh việc phát hành thông báo gửi các bên liên quan và yêu cầu Chủ đầu tư bàn giao tài sản bảo đảm hoàn toàn hợp pháp và không trái với quy định của pháp luật hiện hành.

Sau buổi làm việc gần đây, BIDV đồng ý để Công ty CP Thanh Niên tất toán toàn bộ khoản vay tại BIDV Bắc Sài Gòn trước ngày 15/6/2016 và sẽ tiến hành giải chấp tài sản thế chấp sau khi Công ty này thanh toán hết toàn bộ khoản vay tại ngân hàng.

Trước đó, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện thông tin BIDV chi nhánh Bắc Sài Gòn phát văn bản yêu cầu Công ty Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình thực hiện bàn giao tài sản thế chấp là chung cư Harmona. Cư dân dự án tỏ ra bất ngờ và hoang mang khi biết tin chung cư mình đang ở bị chủ đầu tư mang "cầm cố" cho ngân hàng. Sự việc nhanh chóng gây sự chú ý của người dân và dư luận.

  • Vụ chung cư Harmona bị siết nợ: Chủ đầu tư cam kết, cư dân vẫn bất an

    Vụ chung cư Harmona bị siết nợ: Chủ đầu tư cam kết, cư dân vẫn bất an

    CafeLand – Mặc dù đại diện chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn tất nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng vào ngày 15/6. Tuy nhiên, cư dân chung cư Harmona vẫn không an tâm, nhiều người lo lắng khi ngân hàng thông báo sẽ thu hồi nợ ngày 9/6, vậy đợi đến ngày chủ đầu tư trả được nợ liệu cư dân có phải dọn ra khỏi nhà.

  • Chung cư bị ngân hàng siết nợ, cư dân lo “sốt vó”

    Chung cư bị ngân hàng siết nợ, cư dân lo “sốt vó”

    CafeLand – Cư dân sinh sống tại chung cư The Harmona (Trương Công Định, quận Tân Bình) đang rất hoang mang sau khi biết thông tin chung cư mình đang ở có nguy cơ bị ngân hàng siết nợ trong thời gian tới.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.