Những ngày gần đây dư luận âm ỉ chuyện Dự án tháp BIDV Diamond của Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ở phường Dịch Vọng Hậu và phường Mỹ Đình II bị Sở TN&MT TP Hà Nội đề nghị thu hồi đất.

Qua tìm hiểu, được biết, khu đất bị thu hồi có diện tích 3.344m2 tại phường Dịch Vọng (nay là Dịch Vọng Hậu), quận Cầu Giấy và xã Mỹ Đình (nay là phường Mỹ Đình II), quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Khu đất này được giao cho BIDV để xây dựng tòa tháp BIDV Diamond. Người đại diện theo pháp luật được xác định là ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch HĐQT BIDV.
Theo kết luận thanh tra số 1259/KL-STNMT-TTr ngày 8/7/2014 do ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TNMT Hà Nội ký. Trong kết luận nêu rõ: Ngày 16/02/2011, UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư số 01121000943 cho Ngân hàng BIDV thực hiện đầu tư xây dựng tháp BIDV Diamond, tiến độ thực hiện dự án Quý II/2011-quý II/2014.
Cùng với đó, ngày 1/7/2011, Ngân hàng BIDV ký Hợp đồng dịch vụ giao Công ty CP Đầu tư công đoàn BIDV thực hiện quản lý, bảo vệ khu đất tại số 8 Phạm Hùng, thời hạn hợp đồng 6 tháng.
Ngày 11/12/2013, Ngân hàng BIDV ký phụ lục hợp đồng số 06 với Công ty CP Đầu tư công đoàn BIDV điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 01/7/2014.
Tại thời điểm thanh tra hiện trạng khu đất có hàng rào tôn, ranh giới riêng biệt, đã được san lấp mặt bằng, không có hoạt động đầu tư xây dựng. Trên khu đất có Công ty CP Đầu tư và Phát triển ô tô Việt Nam và Trung tâm dịch vụ xe Duy Tân đang hoạt động rửa xe, sửa chữa.
Từ kết luận nói trên, Sở TNMT kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở TNMT căn cứ các quy định của Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai; lập hồ sơ trình UBND TP thu hồi diện tích 3.344m2 đất đã giao cho Ngân hàng BIDV Việt Nam thuê để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tháp BIDV Diamond. Đồng thời diện tích thu hồi trên cho Trung tâm giao dịch đất đai và Phát triển quỹ đất Hà Nội thuộc Sở TNMT để quản lý.
Được biết, UBND TP Hà Nội đã đồng ý với kết luận của Sở TN&MT và giao Sở này lập hồ sơ thu hồi toàn bộ diện tích đất mà UBND TP Hà Nội đã giao cho BIDV thuê.
Vì sao dự án của một ngân hàng lớn lại bị đề nghị thu hồi đất? Đường đi của khu đất này qua tay những ai? BIDV nói gì trước dự án bị đề nghị thu hồi?…

Nhóm PV (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.