Trong số 36 bộ hồ sơ đăng ký bán nợ xấu cho VAMC đã có 35 bộ hồ sơ được ký hợp đồng, còn duy nhất một bộ hồ sơ vẫn bị "treo" từ năm ngoái VAMC... chưa dám mua.

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch VAMC chia sẻ với PV Infonet bên lề cuộc họp báo thường kỳ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chiều 28/2.

Ông Hùng cho biết, tính tới hết năm 2013 VAMC đã mua được 39.700 tỷ đồng nợ xấu (mục tiêu là 30.000 tỷ đồng), tương ứng 31.000 tỷ đồng trái phiếu đặc biệt từ các 35 ngân hàng. Hiện số ngân hàng này vẫn đang nộp hồ sơ bán nợ cho VAMC và công ty này đang trong quá trình thẩm định để mua tiếp 7.000 tỷ đồng nợ xấu.

VAMC đặt mục tiêu mua 10.000 tỷ đồng nợ xấu trong 3 tháng đầu năm 2014

“VAMC vẫn đang tiến hành thẩm định và mua nợ rất tích cực từ các ngân hàng. Hiện có 35/36 hồ sơ từ các ngân hàng đã về tới VAMC. Mục tiêu của chúng tôi tới hết quý I/2014 sẽ mua được 10.000 tỷ đồng nợ xấu”- ông Hùng tự tin.

Vị Phó Chủ tịch VAMC cũng từ chối tiết lộ với PV Infonet về một bộ hồ sơ bán nợ của một nhà băng hiện vẫn chưa được VAMC thông qua. “Bộ hồ sơ này đã được gửi tới VAMC từ năm ngoái nhưng vẫn chưa được VAMC thông qua mua nợ vì một số lý do chúng tôi phải xem xét kỹ càng” – ông Hùng thông tin.

Ngoài việc thẩm định, mua bán nợ của các TCTD, theo ông Hùng, mục tiêu trọng tâm nữa của VAMC trong năm 2014 là thành lập Ban xử lý cơ cấu nợ. Đề án này đến nay đã xong, VAMC tiếp tục phân loại đánh giá các khoản nợ xấu đầu tiên và đưa về mức lãi suất hợp lý để đảm bảo DN có thêm được ít vốn, trả được nợ ngân hàng.

Ngoài ra, VAMC cũng xúc tiến cùng TCTD và DN tái cấu trúc lại DN, hiện nay tiến hành được tái cấu trúc 1 số DN. Các TCTD dù bán nợ cho VAMC nhưng vẫn có trách nhiệm thu hồi nợ DN. Theo báo cáo cập nhật hàng tuần của VAMC thì tới nay khoản nợ thu hồi được từ DN khoảng trên 200 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng – Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ bổ sung thêm, hiện có một số ngân hàng đề nghị NHNN cho vay tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt này và NHNN sẽ đánh giá rà soát để quyết định tỷ lệ chiết khấu. Tuy nhiên, tới thời điểm này vẫn chưa có ngân hàng nào được cho vay tái cấp vốn từ việc chiết khấu trái phiếu đặc biệt.

Trước ý kiến sau một hồi mua nợ tích cực, tới thời điểm này dường như VAMC khá “bất động” trong hoạt động mua nợ, ông Hùng khẳng định hoàn toàn không có chuyện chậm trễ mua nợ. “Chúng tôi khẳng định VAMC không hề chậm trễ trong việc phân loại, mua bán nợ xấu, thậm chí nhiệm vụ của VAMC đến nay vẫn đang thực hiện đúng lộ trình. Có điều với những khoản nợ phức tạp và với những khoản nợ đã mua từ năm ngoái đến nay VAMC cần có thời gian đánh giá lại để rút kinh nghiệm”- Phó Chủ tịch VAMC lý giải.

Tuy mục tiêu mà Phó Chủ tịch VAMC nói sẽ mua 10.000 tỷ đồng nợ xấu trong vòng 3 tháng đầu năm, nhưng tới thời điểm chỉ còn tròn 1 tháng nữa chưa có hợp đồng nào được VAMC đặt bút ký mua.

Nguyễn Hoài (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.