Bất động sản năm 2018 vẫn trong chu kỳ tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro với nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm thực tế. Đâu là những lưu ý để hạn chế những điều này khi mua nhà đất?

Cơ hội luôn đi cùng rủi ro trên thị trường bất động sản

Cơ hội luôn đi cùng rủi ro khi đầu tư

Theo chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, năm 2018, có ít nhất 10 loại rủi ro lặp đi lặp lại khi nhà đầu tư bất động sản cá nhân. Trong đó, nổi bật nhất có rủi ro pháp lý và rủi ro về chủ đầu tư.

Để hạn chế rủi ro, nhà đầu tư cần trang bị đầy đủ kiến thức căn bản trước khi tham gia thị trường. Bởi lẽ, thiếu hiểu biết chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các thua lỗ khi tham gia vào thị trường bất động sản. Đồng thời, học hỏi và thử nghiệm với những giao dịch nhỏ để rút ra các bài học và trải nghiệm trước khi bắt đầu với các giao dịch lớn hơn.

Nhà đầu tư cũng cần thử qua nhiều phân khúc để chọn cho mình một ngách sản phẩm mà mình yêu thích và giỏi nhất trong ngách. Đặc biệt, nhà đầu tư cần luôn cảnh giác với những lợi nhuận khủng, những cam kết quá mức, hay mua hàng lúc đang có đám đông.

Đồng quan điểm, đại diện Tập đoàn Trung Thủy nói rằng, trước khi lựa chọn một sản phẩm bất động sản để đầu tư hay để ở thì khách hàng cũng nên dành thời gian để tìm hiểu đầy đủ các thông tin về dự án. Ngoài những yếu tố về bản thân sản phẩm như giá bán, vị trí, thiết kế, tiện ích thì thương hiệu chủ đầu tư, chất lượng dịch vụ và cộng đồng cư dân cùng sinh sống, làm việc là những yếu tố cần cân nhắc.

“Đây là thời đại thông tin mở nên việc tìm hiểu là rất dễ, tuy nhiên lượng thông tin trực tuyến là rất lớn nên để có quyết định chính xác, khách hàng cũng nên tham khảo các kênh khác như nhân viên bán hàng, bạn bè, người thân, những cư dân đã từng mua… để có được sự đối chứng từ nhiều nguồn”, đại diện này chia sẻ.

Nhà đầu tư phải cẩn trọng và tỉnh táo

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản năm 2018 hứa hẹn nhiều cơ hội nhưng đồng thời cũng có không ít rủi ro, đòi hỏi các nhà đầu tư tham gia phải cẩn trọng và tỉnh táo.

Hiện nay, đa số các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường thường hạn chế về mặt kinh nghiệm, chưa am hiểu tình hình thị trường. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài có thể gặp khó khăn khi chưa hiểu thấu đáo cách hệ thống pháp lý hoạt động tại Việt Nam và dễ bị vướng vào những rắc rối thủ tục nếu chưa có kinh nghiệm.

“Các nhà đầu tư nên trang bị cho mình vốn kiến thức đầy đủ về tình hình thị trường, các vấn đề pháp lý liên quan để có thể nắm bắt cơ hội và nâng cao vị thế trên thị trường.

Ngoài ra, người dân và nhà đầu tư nên cân nhắc loại hình, phân khúc bất động sản phù hợp với nhu cầu tài sản và khả năng về nguồn vốn của mình khi đầu tư. Việc chọn lựa kỹ càng trước khi quyết định đầu tư, xem xét kỹ các yếu tố như tính minh bạch về pháp lý của dự án; năng lực, uy tín và sự cam kết của chủ đầu tư cũng như việc sử dụng đòn bẩy tài chính từ ngân hàng... sẽ giúp hạn chế rủi ro”, ông Khương nói.

Trong khi đó, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh cũng khuyên nhà đầu tư không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ”, mà cần chia nhỏ danh mục đầu tư.

Đặc biệt, trước khi quyết định xuống tiền, người mua cần lựa chọn những khu vực có dân cư đông đúc, gần khu công nghiệp, hạ tầng đang phát triển mạnh và mang tính kết nối cao… để có thể gia tăng thêm lợi nhuận từ việc khai thác kinh doanh thương mại, cho thuê, xây nhà trọ.

“Trong bối cảnh hiện nay, người mua đất nền cần lưu tâm đến các vấn đề pháp lý để tránh rủi ro. Nhất là khi thị trường có biến, các sản phẩm có pháp lý đầy đủ sẽ đảm bảo tính thanh khoản tốt hơn rất nhiều”, bà Oanh cho biết.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Phát triển Công ty cổ phần DKRA Việt Nam nhận định, khi mua nhà dù để ở hay đầu tư thì cũng nên đưa ra các tiêu chí nhu cầu rõ ràng, lựa chọn dự án tiềm năng, quy hoạch tốt và tìm kiếm các chủ đầu tư uy tín, có năng lực, minh bạch thông tin. Người mua cần xác định đây là giai đoạn đầu tư dài hạn, do đó nên chuẩn bị năng lực tài chính tốt để hạn chế rủi ro.

Quốc Tuấn - Diệu Thủy (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.