Công trình Lotte Mart Bình Dương đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ sập sàn trong lúc đổ bê tông sáng ngày 04/8/2013. Xung quanh sự việc này có rất nhiều thông tin khác nhau đang chờ kết luận điều tra cuối cùng.

Ngay trong ngày xảy ra sự cố sập sàn bê tông, trong bài “Sập mái công trình, nhiều người bị thương”, Thanh Niên Online cho hay: “Công nhân làm việc tại công trường cho biết đã có một số người bị thương, nhưng chưa biết rõ danh tính.” và “Theo nhiều công nhân, có thể do giàn giáo quá yếu nên dẫn đến đổ sập khi bê tông được bơm lên đổ mái.”. Tuy nhiên, ngay sau đó, Người Lao Động Online (NLĐO) dẫn thông tin từ đơn vị thi công đưa ra ý kiến khác: “Theo đơn vị thi công, hai máy bơm bê tông rất nặng lại bị đặt sai vị trí nên khi bơm giàn giáo rung lắc, lún dẫn đến sập sàn bê tông tầng 2. Khi vụ việc xảy ra, có khoảng 10 công nhân đang thi công quanh khu vực bị sập. Nhưng theo đơn vị thi công, không một ai thương vong.”

Thông tin từ NLĐO trong bài “Sập công trình Lotte Mart Bình Dương vì đặt sai máy bơm” đã nhận được nhiều phản hồi từ độc giả. Độc giả A Nhuan bình luận: “Máy bơm này đặt trên sàn gây sập sàn? Tôi có 18 năm trong nghề xây dựng mà chưa từng nghe lý do vớ vẩn này.” Nickname Hải Sùi có ý kiến: “ Sao không thấy kỹ sư xây dựng hoặc người có chuyên môn của đơn vị này phát biểu nguyên nhân mà lại đưa ông Cược là người không biết gì chuyên môn xây dựng phát ngôn nghe cứ như trên mây trên gió. Công nghệ của hành tinh nào mà đặt bơm trên sàn hay sao lại liên quan vị trí đặt bơm?”. Quan điểm của Ndp: “Sao không thấy tên đơn vị thi công và tư vấn giám sát gì hết. Lỗi đầu tiên thuộc về 2 "ông" này.”

Sau bài “Sập công trình trung tâm thương mại Lotte Mart Bình Dương” NLĐO dẫn nguồn TTXVN, bạn đọc Hữu Trí đặt nghi vấn: “Thiết kế có vấn đề, đơn vị tư vấn giám sát có thể là "sân sau" của đơn vị thi công. Thật nguy hiểm nếu đang đổ bê tông thì không biết tai họa như thế nào?”. Bạn Tài Nguyên thì cho rằng: “Nhiều sự việc tiêu cực xảy ra thì cánh báo chí bị cấm tác nghiệp, họ sợ báo chí đến như vậy sao? Nếu đừng làm bậy thì có sợ gì đâu.”

Ngày 06/8/2013, VNE đưa tin: “Vụ việc đã làm sắt và bê tông đổ lên những lao động đang thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy ở tầng một làm 2 công nhân Hồ Văn Lực (22 tuổi, quê Quảng Bình) và Nguyễn Văn Khanh (26 tuổi, quê Bình Phước) bị thương. Họ đều là công nhân của nhà thầu thi công cơ điện lạnh Yes Total.” Cũng trong bài báo này, có phần giải trình lý do sự cố từ nhà thầu: “Do thời điểm đổ bê tông sàn có mưa không sử dụng được bơm cần để bơm bê tông nên đưa ra phương án sử dụng bơm ngang. Trong quá trình bơm có dừng 20 phút để đổi hướng. Có một phần bê tông bị đông lại ở đầu ống, buộc phải tăng áp lực bơm. Việc tăng áp lực bơm đã gây rung trên bề mặt sàn và ảnh hưởng đến chân trụ của hệ thông dàn giáo bên dưới, gây sụp kéo toàn bộ phần bê tông mới thi công.” Đến thời điểm này, nhà thầu đã đưa nhiều lý do khác nhau về sự cố, mức độ thương vong cũng có thông tin trái chiều.

Phóng viên VietNamNet đã liên hệ với chủ đầu tư Lotte Mart để tìm hiểu sự việc trên. Tuy nhiên, bộ phận phát triển dự án công ty này từ chối cung cấp bất kỳ thông tin nào liên quan đến vụ việc, kể cả tên đơn vị thi công, giám sát và quản lý dự án. Biện pháp thi công công trình đã được duyệt chưa? Bê tông cung cấp cho công trình có đảm bảo chất lượng, độ sụt theo thiết kế? Việc thi công giàn giáo đã đúng thiết kế chưa, đơn vị giám sát có làm đúng trách nhiệm trong việc nghiệm thu? Trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc đến đâu? Có hay tiêu cực giữa các bên liên quan dẫn đến làm việc thiếu trách nhiệm gây hậu quả?...Tất cả những câu hỏi vẫn đang chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng.

Quốc Tuấn (Vland)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.