Dân không được chuyển mục đích, không được cấp phép xây dựng tạm mà phải chờ làm dự án. Nhưng dự án thì không biết khi nào làm.
Để định hướng phát triển, khi lập quy hoạch UBND các quận, huyện và Sở QH-KT khoanh vùng một số khu vực để làm “khu dân cư xây dựng mới”, “đất ở hỗn hợp”, “đất ở kết hợp thương mại dịch vụ”, “đất ở cao tầng”.
Nhưng quy hoạch này quá mơ hồ và chung chung, không thống nhất đây có phải là đất ở hay không.
Không được xây dựng dù là đất ở
Ông Lâm Tấn Dũng có khu đất gần 600 m2 tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ông Dũng muốn chuyển khu đất trên thành đất ở và xin phép xây dựng nhà ở.
Thế nhưng huyện này cho hay chưa có chính sách giải quyết cho trường hợp của ông Dũng. Lý do: Theo quy hoạch được duyệt, khu đất của ông thuộc quy hoạch “dân cư xây dựng mới”.
Hàng loạt căn nhà trên trục đường Phạm Văn Đồng, quận Gò Vấp thì không được tách thửa do dính vào “khu quy hoạch hỗn hợp”, “nhóm thương mại dịch vụ kết hợp ở”. Như căn nhà 59 Trần Quốc Tuấn, phường 1, quận Gò Vấp của bà Huỳnh Thị Sâm có diện tích đất ở tại đô thị là 435,9 m2.
Tháng 12-2016, bà xin tách thửa đất trên thành hai thửa 96,3 m2 và 339,6 m2 (hạn mức tối thiểu để tách thửa đất ở tại Gò Vấp là 45 m2). Tuy nhiên, phòng TN&MT quận cho hay theo quy hoạch được duyệt năm 2009, nhà đất của bà Sâm thuộc “khu quy hoạch hỗn hợp”. Mặt khác, theo đồ án thiết kế đô thị trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài do TP duyệt năm 2014, đây cũng thuộc “nhóm thương mại dịch vụ kết hợp ở”.
Mà theo văn bản kết luận cuộc họp của phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp ngày 8-7-2016, khu vực ấp Doi, phường 15 và khu quy hoạch nhà ở cao tầng, nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ có đồ án thiết kế đô thị riêng được duyệt (như trục đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài) thì không được tách thửa. Do vậy, trường hợp của bà Sâm bị ách lại.
Căn nhà 59 Trần Quốc Tuấn, phường 1, quận Gò Vấp và nhiều nhà khác trên trục đường Phạm Văn Đồng không được tách thửa. Ảnh: CT
Tạm ngưng chờ hướng dẫn
Giải thích cho việc không cấp phép xây dựng cho các trường hợp đất ở thuộc khu vực quy hoạch “đất dân cư xây dựng mới”, “đất ở hỗn hợp”, đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh cho biết thực hiện theo yêu cầu của Sở Xây dựng là phải chờ quyết định (QĐ) mới thay thế QĐ 27/2014 về cấp phép xây dựng.
Trước đó, các trường hợp này vẫn được cấp phép tạm theo QĐ 27/2014 của UBND TP. Tuy nhiên, khi Luật Xây dựng 2014 có hiệu lực thì không quy định các trường hợp này được cấp phép tạm. Do đó, Sở Xây dựng có văn bản đề nghị các quận, huyện cấp phép đúng Luật Xây dựng. Hiện Sở Xây dựng đang trình TP quyết định mới thay thế QĐ 27 nên phải chờ.
Về việc không cho tách thửa trên trục đường Phạm Văn Đồng (trong khi tại QĐ 33/2015 về diện tích tối thiểu để tách thửa quy định về các trường hợp không được tách thửa không có trường hợp này), một vị lãnh đạo UBND quận Gò Vấp cho hay khoản 4 Điều 3 QĐ 33 quy định: “UBND quận, huyện căn cứ quy hoạch 1/2000 để xem xét giải quyết tách thửa”.
Căn cứ thiết kế đô thị của trục đường Phạm Văn Đồng được duyệt năm 2014, những nhà đất nếu thuộc quy hoạch là “nhà ở cao tầng, nhà ở cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ” sẽ không được tách thửa. Vị này cho rằng đúng là quyền lợi của dân phải được tính đến nhưng quy hoạch mới lập năm 2014 cũng cần phải được giữ.
Các quận, huyện "la làng"
Ngày 14-4, trong buổi họp giao ban giữa Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa với 24 quận, huyện và các sở, ngành, các địa phương cho biết điều họ đau đầu chính là loại đất được quy hoạch là đất dân cư xây dựng mới… Hiện nay, các quận, huyện đa phần đều không cho phép chuyển mục đích, tách thửa, cấp phép xây dựng đối với loại đất này.
Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, cho biết huyện có hơn 3.000 ha đất được quy hoạch đất dân cư xây dựng mới. Hiện nay, huyện cũng không dám cho chuyển mục đích, tách thửa, cấp phép xây dựng…
Ông Hồng cho hay pháp luật đất đai không cấm người dân thực hiện các quyền lợi của mình khi dính vào quy hoạch này. “Nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân tại huyện Bình Chánh rất cao, nếu luật không cấm thì nên cho người dân được chuyển mục đích để xây dựng nhà ở” - ông Hồng kiến nghị, đồng thời cho biết TP cần có hướng dẫn chung cho các địa phương thực hiện.
______________________________
Tôi được thông báo không thể chuyển mục đích, tách thửa cũng không được cấp phép xây dựng tạm mà phải chờ làm dự án. Nhưng hỏi dự án khi nào làm, ai thực hiện, quy mô dự án như thế nào thì không ai biết.
Ông Lâm Tấn Dũng (huyện Bình Chánh, TP.HCM)
Cẩm Tú (Pháp luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.