Giá bất động sản tại Trung Quốc đã tăng chậm lại trong tháng 5/2011 trước những biện pháp thắt chặt mạnh tay của Chính phủ nhằm hạ nhiệt thị trường này cũng như tránh tình trạng bong bóng bất động sản.

Cụ thể, giá BĐS tại Trung Quốc trong tháng 5 chỉ tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tăng 4,3% trong tháng 4 và 5,2% trong tháng 3. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ hồi đầu năm cho tới nay và đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp biên độ tăng giá BĐS của Trung Quốc giảm xuống.

Cục thống kê quốc gia cho biết, trong số 70 thành phố thì chỉ có 3 thành phố có giá nhà giảm. Xu hướng giá nhà tăng mạnh tại các thành phố nhỏ và chậm hơn tại các thành phố lớn vẫn diễn ra khá phổ biến.

Giá nhà mới tại Bắc Kinh tăng 2,1%, Thượng Hải là 1,4% và Thâm Quyến tăng 3,7%. Ngoại trừ tại Thượng Hải thì 2 thành phố lớn còn lại đều ghi nhận mức tăng chậm hơn so với tháng trước đó. Trong khi đó, giá nhà tại phía bắc thành phố Dandong ghi nhận mức tăng cao nhất, lên tới 9,7%.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để nói rằng Trung Quốc đã kiểm soát được hoàn toàn thị trường này khi giá nhà giảm chủ yếu do các biện pháp hành chính của Chính phủ trong khi dòng tiền vẫn còn rất lớn và luôn chầu chực để nhảy vào thị trường.

Nhiều nhà kinh tế cảnh báo, nổ bong bóng bất động sản là nguy cơ lớn nhất đe dọa nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong trung và dài hạn.

Tuy nhiên, giá nhà giảm trong khi nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực BĐS khá mạnh cộng với báo cáo về tình hình bán hàng mới công bố gần đây đã làm dịu lại những lo lắng về sự sụp đổ sắp xảy ra của thị trường BĐS và nền kinh tế Trung Quốc phải "hạ cánh cứng".

Trước những chính sách khá mạnh tay của Chính phủ Trung Quốc đối với thị trường BĐS, mới đây Standard and Poor"s đã hạ thấp triển vọng trên thị trường BĐS Trung Quốc từ mức ổn định xuống tiêu cực và dự đoán giá BĐS sẽ giảm 10% trong vòng 12 tháng tới. Moody cũng đã hạ thấp triển vọng của thị trường này từ hồi tháng 4 trong khi đó Fitch vẫn đánh giá ở mức ổn định.

Những động thái mới đây cho thấy, Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục các biện pháp thắt chặt bất chấp những đánh giá của các tổ chức trên.

Trí Quyền (ATP/CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0