Vai trò của thị trường bất động sản với nền kinh tế Trung Quốc được mô tả bằng nhận xét của giới chuyên gia: “Ngành BĐS chỉ chiếm 15% GDP của quốc gia này, nhưng mối liên kết của ngành này với những ngành khác là rất lớn. Nếu BĐS có vấn đề gì thì 40% nền kinh tế sẽ lâm nguy”.

Thị trường BĐS Trung Quốc vẫn ấm lên bất chấp các biện pháp hạ nhiệt của Chính phủ

Tại các đô thị Trung Quốc, cứ 5 hộ gia đình thì có 1 hộ sở hữu bất động sản thứ hai như một khoản đầu tư. Năm 2009, 45% người dân Trung Quốc trong diện khảo sát của các hãng nghiên cứu cho rằng, giá bất động sản sẽ tăng lên, nhưng đến đầu 2012 chỉ còn 15% tin vào điều đó.

Trước những lo ngại này, đầu tháng 7/2012, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tiếp tục giảm lãi suất, đợt giảm thứ hai trong chưa đầy 1 tháng. Nếu tính từ tháng 12/2011, Trung Quốc đã 3 lần giảm lãi suất, cùng với đó là trợ cấp cho nhiều ngành. Những chính sách kích thích này ngay lập tức đã có tác dụng, doanh số bán nhà trong lĩnh vực nhà ở tại các thị trường chủ chốt ở bờ Đông Trung Quốc cao hơn 50% trong tháng 6/2012 so với cùng kỳ năm trước.

Giá cả trung bình tại 100 thành phố theo khảo sát của Công ty BĐS Soufun, đã tăng lên trong tháng 6, sau 9 tháng liên tiếp sụt giảm. Doanh số mua bán căn hộ tại Bắc Kinh tăng hơn 50% trong năm qua như một dấu hiệu cho thấy thị trường ấm lên, bất chấp các biện pháp kiểm soát của Chính phủ.

Theo một cuộc điều tra của Cơ quan thống kê Bắc Kinh, hơn 11,79 triệu m2 nhà ở đã được bán ở Bắc Kinh trong 11 tháng đầu năm 2012, tăng 52,7% so với cùng kỳ năm trước. Đầu tư bất động sản bao gồm cả phân khúc nhà ở và văn phòng đạt tới 46,4 tỷ USD (290 tỷ nhân dân tệ) trong tổng đầu tư của Trung Quốc trong 11 tháng qua. Trong khi đó, Bắc Kinh là một trong những thành phố tiên phong thực hiện các biện pháp thử nghiệm nhằm kiểm soát giá nhà đất kể từ tháng 4/2010. Chỉ số nhà đất ở những thành phố lớn đều tăng hàng tháng kể từ tháng 6, theo một số liệu của cơ quan thống kê Trung Quốc. Chỉ số này ở 10 thành phố lớn bao gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải đều tăng 0,39% trong 2 tháng cuối năm.

Giới chuyên gia nhận định, các đợt nới lỏng tiền tệ tiếp theo của Chính phủ sẽ giúp đẩy mạnh nhu cầu trong thời gian tới. Thị trường BĐS Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2013, hầu hết những người tham gia cuộc thăm dò ý kiến của DTZ, hãng dịch vụ địa ốc toàn cầu đã nhận định như vậy. Họ cho rằng, ngành nhà ở sẽ dẫn đầu, tiếp theo mới đến bán lẻ, văn phòng và BĐS công nghiệp. Tương tự, những nhà đầu tư hoạt động trên toàn cầu và thị trường châu Á - Thái Bình Dương có niềm tin mạnh mẽ nhất về việc danh mục của họ sẽ tăng trưởng ở Trung Quốc.

Dẫu vậy, nhiều chuyển động gần đây cho thấy, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng chính sách kiểm soát thị trường BĐS năm 2013 như cấm mua ngôi nhà thứ ba và tiếp tục triển khai thử nghiệm thuế nhà đất, vốn được áp dụng từ năm 2010. Song song đó, các nhà quản lý sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng các dự án nhà ở giá rẻ nhằm mục đích đẩy mạnh phát triển các khu đô thị ven đô.

Giới chuyên gia nhận định, Chính phủ Trung Quốc sẽ không mạo hiểm tạo ra sự thay đổi chính sách về BĐS nữa, sẽ không có sự thay đổi trong việc giới hạn mua bán nhà, không thay đổi về giới hạn giá, không thay đổi các điều kiện về cầm cố nhà đất. Tại sao chính sách không thay đổi?

Tần Hồng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu trực thuộc Bộ Tài nguyên đất đai Trung Quốc cho rằng, nếu nhà chức trách thay đổi chính sách hôm nay, giá nhà đất sẽ tăng ngay ngày mai. Và cứ đà này, nếu giá nhà tiếp tục tăng, chẳng ai có thể đảm bảo sẽ ổn định và thiết lập lại trật tự trên thị trường BĐS để tránh ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Lê Hoàng (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.