Đất rừng bị “xẻ thịt” xây biệt thự, tranh cãi quanh việc nhà ca sĩ Mỹ Linh và phủ Thành Chương xây dựng không phép, sẽ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ trong tuần tới, khó khăn cấp sổ đỏ cho CCMN là những tin BĐS nóng nhất tuần qua.

Dân Hà Thành lên rừng "khai hoang" xây biệt thự

Sau quy hoạch Hà Nội mở rộng, không ít dự án đã được kéo về khu vực ngoại vi thành phố. Hướng tới xây dựng các biệt thự nhà vườn, nhà liền kề phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân đô thị, các dự án đã tạo ra làn sóng “bỏ phố lên rừng” của nhiều người dân Hà thành. Vùng đất núi Ba Vì, Sóc Sơn, Mê Linh… nhanh chóng trở thành những mỏ đất vàng.

Khi đại gia mạnh tay chi tiền, nhiều hộ dân địa phương cũng sẵn sàng cắt đất đồi, "băm" đất rừng sản xuất thành lô rao bán. Đất rừng được các hộ gia đình tự ý mua bán chuyển nhượng rồi chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng công trình nhà ở, sân, hàng rào kiên cố trên cả ngàn mét vuông.

Khu vực huyện Sóc Sơn cũng mọc lên nhiều công trình nhà ở biệt thự hoành tráng mọc lên trên đất rừng. Theo bước đại gia Hà thành “bỏ phố lên rừng” những vùng quê đang chuyển mình lột xác nhưng đi cùng sự lột xác là không ít những lỗ hổng khiến rừng từng ngày bị chảy máu.

Tại thời điểm sốt đất, UBND huyện Ba Vì đã thành lập một tổ công tác chuyên trách để rà soát việc vi phạm đất đai trên địa bàn một số xã, như: Yên Bài, Vân Hòa, Tản Lĩnh để xử lý trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, sự vào cuộc này xem ra khá muộn mằn khi những mảnh đất thuộc quản lý Nhà nước đã bị băm vằm ra để bán chác. "Bong bóng" bất động sản ở Ba Vì đã vỡ nhưng không phải do sự vào cuộc của chính quyền địa phương mà bắt nguồn từ chính sự non nớt và thiếu kinh nghiệm của các nhà đầu tư. Nhưng giờ chính quyền Sóc Sơn, Ba Vì có muốn trở tay cũng không thể kịp nữa khi trập trùng giữa các ngọn núi, khu đồi đã là những biệt thự kiên cố, chắc chắn.

Vợ chồng Diva Mỹ Linh xây nhà trái phép trên đất rừng

Theo kết luận của thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Phủ Thành Chương (tại xã Hiền Ninh, Sóc Sơn) và nhà của vợ chồng nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh (tại xã Minh Phú, Sóc Sơn) xây sai phép trên đất rừng.

Năm 2001, vợ chồng ca sĩ này nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân lâm trường Sóc Sơn). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận. Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn cấp giấy sử dụng đất ở là 600m2 trên tổng 12.691m2 đất rừng phòng hộ.

Theo kiểm tra thực tế của Đoàn Thanh tra, năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng 1 ngôi nhà (1 tầng) diện tích khoảng 300m2; 1 nhà thu âm diện tích khoảng 90m2; 1 bể bơi khoảng 60m2; diện tích trồng cỏ khoảng 300m2.

Toàn bộ khu nhà, đất có tường rào bao quanh kiên cố. Gia đình ca sĩ Mỹ Linh cho hay, việc xây dựng các công trình được UBND huyện Sóc Sơn cấp phép nhưng không cung cấp được giấy phép xây dựng các công trình cho Đoàn Thanh tra.

Cũng theo bản kết luận này, phủ Thành Chương (tại xã Hiền Ninh, Sóc Sơn) cũng vi phạm vì xây dựng với diện tích lớn trên đất rừng.

Trong khi lãnh đạo huyện Sóc Sơn (Hà Nội) khẳng định nhà Mỹ Linh là đất không được phép xây dựng thì UBND xã Minh Phú lại cho rằng công trình này không cần xin cấp phép.

Chủ tịch UBND xã Minh Phú cũng bác bỏ việc Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội kết luận gia đình Mỹ Linh xây dựng trên đất rừng phòng hộ. Ông Oanh khẳng định mảnh đất xây dựng không phải là đất rừng phòng hộ và cũng không phải đất lâm nghiệp. Theo quy hoạch thì đó là đất trồng vườn cây ăn quả. “Trước năm 1997, huyện thực hiện chủ trương giao đất theo mô hình hộ gia đình để trồng cây ăn quả. Sau đó, trong mỗi mô hình huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 600 m2”.

Hầu hết chung cư mini ở Hà Nội khó có sổ đỏ

Chiều 7/5, trao đổi với báo giới tại hội nghị giao ban Thành ủy Hà Nội, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: “Hầu hết các căn hộ mini trên địa bàn Thủ đô đều xây dựng không đúng với quy định, nên khó mà cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng”.

Hợp đồng mua bán chung cư mini, ngoài các điều khoản như thời hạn giao sổ đỏ thường là từ 12-18 tháng, người mua được nợ 10 triệu đồng đảm bảo để làm sổ đỏ nhưng lại “quên” mất một điều khoản quan trọng đó là phương án bồi thường cho bên mua nếu sổ đỏ không được giao đúng hạn theo hợp đồng. Vì vậy, trong trường hợp dự án không làm được sổ thì người mua sẽ phải chịu thiệt.

Trên thực tế, đa số các chung cư tư nhân đều có khiếm khuyết về hồ sơ pháp lý, như xin giấy phép xây dựng nhà ở thông thường nhưng khi xây dựng lại "biến hóa" thành chung cư mini; xây thêm tầng, thêm phòng, cơi nới, không đảm bảo phòng cháy chữa cháy… Chính những lỗi này dẫn đến việc chủ đầu tư né làm thủ tục xin cấp sổ đỏ bởi sợ bị cơ quan chức năng truy lỗi và xử phạt.

Gói 30.000 tỷ: Có thể giải ngân trong tuần tới

Hiện thông tư hướng dẫn giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản đã cơ bản hoàn tất và có thể sẽ được ban hành trong tuần tới.

Thông tin trên được Vụ trưởng Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) Nguyễn Viết Mạnh cho biết trong ngày 9/5.

Tuy nhiên, giải thích về việc chậm trễ ban hành thông tư trên, đại diện Vụ Tín dụng cho biết, trong một vài tháng để ra được một thông tư đầy đủ, hoàn chỉnh và phải đảm bảo minh bạch là rất khó khăn. Do đó, Ngân hàng Nhà nước cần phải tính toán kỹ nhiều yếu tố tác động khác nhau đến an sinh xã hội, nguồn cung tiền và lạm phát. Hơn nữa, nếu đưa ra sớm mà tính toán không kỹ thì có thể sẽ không thực hiện được hoặc thực hiện không hiệu quả.

Hoàng Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.