Với nhiều người, tháng Giêng, tháng Hai âm lịch được dành chủ yếu cho lễ hội cầu cúng. Trái lại, dân kinh doanh môi giới BĐS đã vào nhịp ngay từ mùng 6 Tết nhằm đáp ứng rất nhiều "đơn đặt hàng" đầu năm của các "Thượng đế".

Bên cạnh hiện tượng đất nền giá rẻ (xoay quanh 18-21 triệu đồng/m2), bất chợt xuất hiện trong rổ hàng địa ốc, các BĐS cho thuê lẫn thổ cư tại các quận nội đô vẫn nắm giữ thế chủ đạo.

Khách "thúc" môi giới

Việc khách hàng giục môi giới tìm nhà, đất để đáp ứng nhu cầu mua (ở hoặc đầu tư) từng diễn ra vào thời kỳ BĐS Hà Nội "tăng nhiệt" cách đây gần 4 năm.

Tuy nhiên, 2 năm nay, tình thế đã đảo ngược: môi giới, trung tâm nhà đất "đỏ mắt" tìm khách và liên tục chăm sóc, "chiều" khách mà "Thượng đế" vẫn "ngúng nguẩy" không ưng ý vì lý do chủ quan lẫn khách quan.

Đầu năm 2014, nhiều môi giới địa ốc bỗng nhiên bị khách hàng gọi điện giục giã tìm hàng khi chưa kịp tới văn phòng khai Xuân. Chị Anh Châu, làm việc tại một sàn giao dịch BĐS ở khu vực Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Mới mùng 5 Tết, còn dọn dẹp sau bữa hóa vàng, đã có tới 3 khách gọi điện hỏi sản phẩm cho thuê. Tôi phải hẹn gặp khách trong 2 ngày tới, vì đang ở cách Hà Nội gần 400km".

Đầu năm, BĐS Hà Nội ghi nhận bước chạy đà tích cực đối với mảng cho thuê ở và mua bán thổ cư

Cùng chung cảnh "bị đi làm sớm", anh Lâm, phụ trách mảng cho thuê diện tích nhỏ tại sàn giao dịch TH (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: khác với mọi năm, khách hàng chủ động liên lạc cho môi giới và sàn để mau chóng tìm sản phẩm thích ứng với nhu cầu của họ từ trước Tết. Nhiều người còn "dọa" sẽ hủy thương vụ nếu nhân viên sàn không gặp họ trước ngày mùng 10 tháng 2 (!) Theo đó, yêu cầu phổ biến nhất của khách hàng vẫn là các BĐS cho thuê diện tích 60-90m2, nội thất cơ bản và đóng tiền 6 tháng 1 lần với giá dao động tùy vị trí (càng gần trung tâm càng cao).

Điều khác biệt với khoảng thời gian cuối năm 2013 là những căn chung cư, nhà thổ cư tại các quận nội đô được săn đón rất mạnh. Cụ thể, với khách thuê là cá nhân, hộ gia đình trẻ, các BĐS tại địa bàn quận Đống Đa, Cầu Giấy vẫn là lựa chọn số 1 dù giá không thực sự dễ chịu. Một căn chung cư 80m2, 2 phòng ngủ, đủ nội thất tại khu vực Nam Đồng (Q.Đống Đa) được phát giá 17 triệu đồng/tháng từ đầu tháng 2/2014, mà gia chủ đã "chóng mặt" vì quá nhiều khách hỏi thuê. Giá thuê mềm hơn (15 triệu đồng/tháng, đóng tiền 6 tháng/lần, có điều hòa, sàn gỗ), các căn chung cư tại Nam Trung Yên (Cầu Giấy) gần như không còn chỗ trống để chen chân. Nhu cầu thuê còn lan sang các sản phẩm thổ cư trong ngõ rộng: nhà 50-60m2, xây 2-3 tầng tại khu vực Chùa Láng, Pháo Đài Láng được "hỏi thăm" rất kỹ mỗi khi có thông tin gia chủ phát giá cho thuê từ 15-20 triệu đồng/tháng.

Mua, bán thổ cư: cầu tăng nhẹ

Đón nhận tín hiệu tích cực giống như mảng cho thuê, phân khúc giao dịch mua bán thổ cư cũng ghi nhận nét tươi tắn đáng hy vọng. Không còn cảnh "nguội ngắt" im lìm như suốt cả năm 2013, nhiều địa bàn có hạ tầng hoàn thiện tại Hà Nội đang trở thành điểm đến của không ít nhà đầu tư có tầm nhìn xa. Cụ thể, ngay trong những ngày đầu năm, nhiều dân kinh doanh BĐS đã lên kế hoạch "săn lùng" các căn thổ cư, đất nền, giá dao động từ 1,6 – 3 tỷ đồng vốn ít người để ý tới thời gian qua. Ông Hùng, nguyên cán bộ trong ngành sản xuất thuốc lá ở Hà Nội phân tích: sau khi nghỉ hưu sớm, tôi chuyển sang kinh doanh địa ốc từ 5 năm nay. BĐS trầm lắng suốt 3 năm qua, nhưng với phân khúc thổ cư, thành công sẽ đến với người nào đủ kiên trì và tỉnh táo "chọn mặt gửi vàng".

Theo nhà đầu tư lão luyện này, các địa bàn như Q.Thanh Xuân, Đống Đa, thậm chí Hoàng Mai vẫn còn rất tiềm năng để khai thác mảng mua bán thổ cư. Đặc biệt, từ cuối năm 2013, một số "mỏ" mới lộ thiên như dọc đường Khương Trung mới, Khương Đình, Đinh Công Tráng, Định Công rất đáng chú ý. Tìm hiểu được biết, số lượng khách hỏi mua và tiến tới mua bán thành công nhiều căn nhà thổ cư dọc trục Khương Trung – Khương Đình (hai bờ sông Tô Lịch) không ngừng gia tăng ngay trong tháng giáp Tết Giáp Ngọ.

"Ngay đầu năm, khách hỏi mua đã quyết định đặt cọc vào mùng 6 Tết và sẽ hoàn tất giao dịch sau 2 tuần tới, với giá trị 2,7 tỷ đồng. Trước Tết, rất nhiều người tới hỏi mua căn nhà của tôi nhưng đều mặc cả rất chi li. Khảo sát nhanh cho thấy, sau khi trục đường Khương Đình mới được hoàn tất, thông với sát nút giao Ngã tư Sở, giao thông hạ tầng tốt đã tạo nên sức hút khó cưỡng với nhiều nhà đầu tư địa ốc sành sỏi", bà Sâm, chủ nhà 3 tầng 50m2 trong ngõ gần cầu Khương Đình hồ hởi nói.

Ngoài ra, một hướng đi khôn ngoan khác của giới kinh doanh lẫn người mua ở thực là lựa chọn những căn thổ cư nằm trong các khu tập thể cũ. Tiêu biểu, những khu tập thể Thuốc lá Thăng long, Tập thể cơ khí (Q.Thanh Xuân) tỏ ra rất hút khách thời gian này. Theo ông Tấn, công tác trong ngành giáo dục, những căn hộ tập thể cũ vốn dĩ không dễ chọn vì tuổi đời, độ hư hại công trình mỗi nơi một khác. Với những người am hiểu về xây dựng, hoặc thuê được môi giới tư vấn có trình độ, lựa chọn ở tập thể vẫn rất tốt vì yếu tố an ninh, cộng đồng văn minh và không xa trung tâm là mấy. Qua tìm hiểu, các căn nhà rộng 40m2 trở lên, sổ đỏ chính chủ trong khu tập thể cơ khí (đối diện Royal City) được bán như "tôm tươi", với giá chưa tới 2 tỷ đồng.

Đông Hưng (Thời báo Kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.