Không chắc chắn về tình hình Ukraine, một số nhà quan sát thị trường vẫn nghiêng về khả năng vàng tăng giá.

Những lo ngại mới về tình hình căng thẳng giữa Ukraine và Nga đã đẩy giá vàng lên cao hơn vào cuối tuần qua. Ở phiên cuối tuần, giá vàng thế giới trên sàn Comex của thị trường New York ổn định ở mức 1.303 USD/oz, tăng 9,2 USD/oz. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 cũng đóng cửa ở mức 1.300 USD/oz, tăng 8 USD/oz trong tuần.

Tuần tới đây sẽ đầy ắp các sự kiện khiến thị trường chuyển động, rất có thể có lợi hơn cho thị trường vàng. Theo lịch trình, tuần này Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ có một cuộc họp chính sách tiền tệ; việc công bố bảng lương phi nông nghiệp… Cùng với đó, với bất kỳ sự thay đổi nào trước những bế tắc giữa Nga và Ukraine cũng có khả năng làm thay đổi thị trường kim loại quý trong tuần tới.

Một cuộc khảo sát giá vàng của Kitco News đã cho thấy, 12/19 nhân vật có liên quan đến thị trường vàng khẳng định tuần tới giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng (chiếm 65%). Trong khi đó, chỉ có 4/19 người cho biết giá vàng đảo chiều, tiếp tục giảm giá (chiếm 20%). Chỉ còn lại 3 người (15% số người tham gia khảo sát) thấy giá vàng sẽ đi ngang.

Diễn biến giá vàng thế giới tuần từ 20 - 25/4.

Như vậy có thể thấy, những lo ngại về sự bất ổn leo thang giữa Ukraine và Nga tiếp tục trở thành nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng trong tuần tới. Cùng với việc các nhà đầu tư vàng dường như đã có những phán đoán, cùng những động thái linh hoạt hơn trước nhiều nguồn dữ liệu tác động đến thị trường khiến nhiều người nhận định giá vàng còn tiếp tục tăng.

Frank Lesh - Nhà môi giới, chuyên gia phân tích hàng hóa tương lai của FuturePath Trading nhận định, bất cứ một động thái chính trị nào, hay bế tắc trong vấn đề ngoại giao diễn ra trong bối cảnh bạo lực đang leo thang tại Ukraine cũng sẽ là cơ sở để hỗ trợ giá vàng.

“Sự bất ổn ở Ukraine vẫn còn là một cơ hội cho vàng với những giao dịch trong ngắn hạn, và đương nhiên đó mức giá có thể tăng nhưng không duy trì được lâu dài. Sự phục hồi ấn tượng của giá vàng từ mức mức thấp trong 10 tuần sẽ khiến các nhà đầu tư tìm kiếm đến một thị trường cao hơn vào tuần tới”, Frank Lesh nói.

Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng, việc vàng đóng cửa tuần qua ở trên ngưỡng cản 1.300 đã làm thay đổi xu hướng của vàng trong ngắn hạn và cả tâm lý của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên không phải ai cũng nghĩ rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn. Ira Epstein, Giám đốc bộ phận Ira Epstein của Tập đoàn Linn lại cho rằng, lạm phát ở hầu hết các nước phát triển với chỉ số chứng khoán cao hơn, cùng với việc nền kinh tế thế giới đang được cải thiện sẽ tác động tiêu cực nhiều hơn là tích cực cho giá vàng.

“Câu hỏi đặt ra bây giờ là sẽ có hay không việc gia tăng xung đột ở Ukraine để làm gia tăng lực hỗ trợ cho vàng? Trong khi nhiều quốc gia không hề mong đợi một cuộc chiến tranh tại Ukraine. Hơn nữa, châu Âu cũng sẽ phải phải cân nhắc trước vấn đề cung cấp năng lượng của Nga”, Ira Epstein lý giải.

Một vài nhà đầu tư khác đã nhận định giá vàng sẽ nằm trong một khoảng giới hạn. Darin Newsom, chuyên gia phân tích của DTN cho biết, giá vàng giao kì hạn tháng 6 đã vượt qua mức hỗ trợ kỹ thuật 1.265 USD/oz và sẽ sẵn sàng cho một tuần mới với mức giá cao hơn.

Theo Newsom, vàng sẽ hướng đến việc thiết lập một ngưỡng kháng cự mới, cao hơn trong khoảng 1.321 USD/oz và 1.334 USD/oz. Tuy nhiên, trước khi củng cố lại được mức giá đó, trong phạm vi của tuần này, nhiều khả năng vàng biến động trong khoảng 1.303 USD/oz xuống 1.268 USD/oz.

Việc gia tăng căng thẳng giữa Nga và Mỹ về vấn đề Cremia có thể khiến các nhà đầu tư nhìn thấy nhiều nguy cơ rủi ro trên thị trường chứng khoán, như đã từng xảy ra trong các phiên giao dịch hôm thứ Năm tuần trước sẽ rất có thể hỗ trợ cho vàng.

Standard & Poor đã hạ xếp hạng tín dụng của Nga xuống mức BBB, chỉ số chứng khoán của Nga cũng đã giảm khoảng 5% trong tuần này do những leo thang căng thẳng địa chính trị .

Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp tại LaSalle Futures Group cho biết, về cơ bản, tình hình ở Ukraine có thể tăng thêm mức hỗ trợ cho giá vàng. Hơn nữa, đồ thị kỹ thuật của vàng cũng đang có hướng tích cực đi lên vào tuần tới, đặc biệt kể từ khi vàng đóng cửa ở mức cao vào cuối tuần vừa qua./.

Nguyễn Quỳnh (VOV online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.