Sau 11 năm xây dựng, Khu công nghiệp Hòa Hội ở huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) vẫn còn là một “hoang mạc” rộng lớn, lãng phí khoảng 200ha đất, trong khi người dân ở đây than phiền thiếu đất canh tác.

Trải qua 2 chủ đầu tư, đến nay Khu công nghiệp (KCN) Hòa Hội thuộc xã Cát Hanh (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) vẫn chưa hình thành. Cách đây khoảng 11 năm, khi nhà nước có chủ trương xây dựng Khu Công nghiệp Hòa Hội nằm trên địa bàn 2 thôn Hòa Hội và Mỹ Hóa thuộc xã Cát Hanh, nhiều người dân địa phương bị thu hồi gần hết đất sản xuất, nhưng họ đều hớn hở vui mừng.

Bởi, người dân nơi đây kỳ vọng cuộc sống của con cháu mình sẽ được “công nghiệp hóa” theo nhịp sống của khu công nghiệp. Khi khu công nghiệp mọc lên, doanh nghiệp sẽ về đây xây dựng cơ sở, nhà máy xí nghiệp và mời gọi lao động địa phương. Miền quê sẽ không còn cảnh người dân tha phương cầu thực nơi khác, mà làm giàu trên chính quê hương của mình. Thế nhưng, dự án lại giẫm chân và kéo dài quá lâu đã làm tắt ngấm kỳ vọng đổi đời trong lòng hàng trăm hộ dân ở đây.

Bất ngờ “hoang mạc”… 200ha nằm vật vã giữa tỉnh Bình Định.

Sau 11 năm xây dựng, KCN Hòa Hội hiện chỉ là 1 khu đất trống được san ủi bằng phẳng rộng mênh mông với diện tích khoảng 200ha.

“Dấu tích” duy nhất của KCN là hệ thống cống thoát nước xây dựng dang dở và khu nhà điều hành xây xong chưa sử dụng ngày nào hiện đã xuống cấp trầm trọng.

Theo ông Nguyễn Văn Sỹ (xã Cát Hanh), khi bắt đầu triển khai xây dựng KCN Hòa Hội, đất đai canh tác của người dân hầu hết bị thu hồi để phục vụ cho dự án.

“Đã 11 năm trôi qua, chúng tôi không còn đất sản xuất, mất nguồn thu nhập. Ai nấy cũng ngóng chờ KCN hoàn thành để con cháu xin vào làm việc, kiếm lương tháng bù vào khoản thu nhập từ nông nghiệp bị mất đi, thế nhưng chờ mãi mà chẳng thấy KCN đâu. Không còn đất canh tác, hiện chúng tôi trở thành nông dân thất nghiệp. Nhiều người phải ly hương đi khắp nơi tìm việc tạo kế sinh nhai, cuộc sống rất bấp bênh”, ông Sỹ cho hay.

Sau 11 năm, khu công nghiệp Hoài Hội chỉ là bãi đất trống.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để nhường đất xây dựng KCN Hòa Hội, có khoảng 300 hộ dân có nhà ở, đất vườn, đất nông nghiệp và tài sản trên đất bị ảnh hưởng, thu hồi để giải phóng mặt bằng. Trong đó, đa số các hộ bị giải tỏa trắng về nhà ở, đất ở, bị thu hồi từ 80 - 90% diện tích đất nông nghiệp. Thế nhưng, khu công nghiệp chờ mãi chẳng thấy đâu, thực trạng này gây lãng phí đất và khiến nhiều người bức xúc.

“Địa phương từng bị mừng hụt đến 2 lần, 1 lần vào năm 2009 và 1 lần vào năm 2017. Cả 2 lần, trong thời gian đầu các chủ đầu tư đều rầm rộ triển khai thi công, nhưng sau đó lại lẳng lặng rút lui, để rồi cuối cùng KCN Hòa Hội chỉ là bãi đất trống. Nếu dự án KCN Hòa Hội đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch thì người dân địa phương sẽ được hưởng lợi rất nhiều, nhất là vấn đề giải quyết lao động. Dự án bị “treo” quá lâu khiến người dân không thể không bức xúc”, ông Võ Văn Sáu, Chủ tịch UBND xã Cát Hanh cho hay.

Thu hồi đất của nông dân để làm khu công nghiệp, thế nhưng sự thật bất ngờ đã xảy ra, dự án trì trệ khiến người dân bức xúc.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phù Cát, việc dự án KCN Hòa Hội thi công chậm tiến độ, thời gian qua huyện đã tốn rất nhiều “giấy mực” để làm văn bản kiến nghị các ngành chức năng và UBND tỉnh Bình Định tìm biện pháp tháo gỡ. Thế nhưng, đến nay tình trạng trì trệ trong thi công xây dựng KCN Hòa Hội vẫn tồn tại.

Vì vậy, chính quyền địa phương rất mong các ngành chức năng can thiệp để đơn vị chủ đầu tư sớm tiếp tục triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đưa KCN Hòa Hội vào hoạt động như kỳ vọng của người dân.

Thăng Bình (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.