Thị trường bất động sản tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu ấm lên khi các giao dịch nhà dưới 1 tỷ đồng xuất hiện nhiều hơn cùng với việc các ngân hàng thương mại tung ra các gói tín dụng ưu đãi cho vay mua nhà.

Đặc biệt, tại nhiều dự án bất động sản chủ đầu tư đã thỏa thuận với ngân hàng để hỗ trợ lãi suất cho khách mua nhà khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở đưa ra quyết định sớm hơn.

Chủ đầu tư và ngân hàng cùng hỗ trợ lãi suất

Ông Lê Đắc Hà – Trưởng phòng Quan hệ khách hàng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Nam Hà Nội, cho biết, chương trình cho vay mua nhà dành cho hộ gia đình nằm trong gói 4.000 tỷ đồng của BIDV chính thức áp dụng từ ngày 13/6, trung bình mỗi ngày có khoảng 20-30 khách hàng đăng ký vay. Đối tượng vay đều là các cán bộ công nhân viên có nguồn trả nợ bằng tiền công, tiền lương. Các khoản vay đa phần đều có giá trị thấp từ 200 triệu đồng cho đến 1 tỷ đồng.

Được biết, cuối tháng 5 vừa qua một số ngân hàng lớn đã đồng loạt dành các gói tín dụng có trị giá 2.000 - 4.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, mua nhà với lãi suất ưu đãi. Đơn cử, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, bất động sản, sản xuất kinh doanh xuống 15,5%/năm từ ngày 28/5 (tùy theo thời hạn, số tiền vay và sản phẩm tín dụng). Đồng thời, ACB tiếp tục công bố dành 1.000 tỷ đồng cho chương trình “Tăng thời hạn vay vốn, giảm áp lực trả nợ” cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh có nhu cầu vay mua nhà, đất, căn hộ với thời hạn vay dài hơn và phương thức trả nợ linh hoạt.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng tung ra gói 2.000 tỷ đồng cho cá nhân vay kinh doanh với lãi suất 13%/năm, còn vay mua, xây, sửa chữa nhà là 14%/năm.

Ngân hàng Quốc tế (VIB) dành 1.000 tỷ đồng cho vay bất động sản với lãi suất 14,2%/năm trong 3 tháng đầu của khoản vay, thời gian vay 180 tháng, mức vay tối đa là 90% nhu cầu vốn... Trước đó, BIDV đã đưa ra mức lãi vay "sốc" là 10%/năm nhưng chỉ áp dụng đối với khách hàng mua căn hộ tại một số dự án cụ thể.

Cơ hội cho người mua nhà để ở

Tại TP Hồ Chí Minh, trong Tuần lễ an cư lần 2 từ ngày 7 - 10/6 tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn (SECC) nhiều doanh nghiệp công bố một loạt dự án bất động sản bao gồm: đất nền, nhà phố, căn hộ đã hoàn thiện và sẵn sàng giao nhà ngay... Được niêm yết với giá từ 700 triệu đồng cho căn hộ diện tích 47m2 và 950 triệu đồng cho căn hộ diện tích 67m2.

Khách hàng mua dự án Tân Mai, Quận Bình Tân, sẽ được ưu đãi chính sách thanh toán hấp dẫn hơn trước. Nếu trước đây khách hàng phải trả trước 50% giá trị căn hộ mới được nhận nhà, số tiền còn lại sẽ được thanh toán dần trong vòng 36 tháng thì nay chủ đầu tư công bố thêm nhiều chính sách thanh toán linh hoạt và hấp dẫn hơn dành cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng đang có nhu cầu ở ngay trong thời điểm này.

Đại diện Công ty Cổ phần Đức Khải cho biết đơn vị này chào bán hai dự án: The Era Lạc Long Quân, quận Tân Bình và The Era Town, quận 7 với hơn 100 căn hộ diện tích từ 56,22 - 89,01m2, giá từ 15,48 - 17,6 triệu đồng/m2 (đối với The Era Lạc Long Quân) và diện tích từ 66,33 - 161,4m2, giá từ 14,1 - 16,6 triệu đồng/m2 (đối với The Era Town).

Bà Huỳnh Kim Đoan - Giám đốc Eden Real, đại diện đơn vị tổ chức Tuần lễ an cư lần 2, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhu cầu an cư trong cộng đồng người dân rất cao, đặc biệt là khi giá nhà đất giảm mạnh như trong thời gian qua. Đây là thời điểm tốt nhất để có nhiều chương trình, chính sách an cư dành cho cho mọi người”.

Một lựa chọn khác ở trung tâm cho người mua trong tầm giá 1 tỷ đồng là chung cư mini xây mới. Những căn hộ này được xây dựng trong các ngõ lớn với diện tích khoảng 30-60m2, giá từ 20-30 triệu đồng/m2.

Với những người muốn sống trên đất thổ cư, rộng rãi hơn, chấp nhận đi xa trung tâm, thì với 1 tỷ đồng cũng có nhiều lựa chọn. Diện tích đất nền trên dưới 30m2, với giá khoảng 20-35triệu đồng/m2.

Tại Hà Nội, nhà giá 1 tỷ đồng vào ở ngay cũng có nhiều lựa chọn cho người mua.

Các căn hộ ở khu Đại học Công đoàn, Thanh Xuân, có giá từ 1-1,2 tỷ đồng/căn với diện tích 25-35m2. Xa hơn một chút, các căn hộ có diện tích trên dưới 30m2 tại khu Cầu Lủ, Kim Giang chỉ còn chưa đến 1 tỷ đồng. Lợi thế của dạng căn hộ này là có sổ đỏ, hoàn thiện về pháp lý, nằm trong khu vực dân cư có dịch vụ phụ trợ đầy đủ. Còn hạn chế là sự bất tiện do xuống cấp về hạ tầng phục vụ sinh hoạt như điện nước, hệ thống đường thải, tường, trần…

Hiện nay, giá đất nền tại các khu vực như Long Biên, Tư Đình - Gia Lâm; Nhổn, Xuân Phương, Miêu Nha, Tây Mỗ, Đại Mỗ - Hoài Đức; Tam Trinh, Yên Sở - Hoàng Mai; Vĩnh Ngọc, Hải Bối - Đông Anh... đã giảm khoảng 20-30% so với mức giá cao điểm năm 2010. Đất nền trong phân khúc này luôn có tính thanh khoản cao, có sổ đỏ pháp lý đầy đủ là yếu tố tích cực để người mua lựa chọn.

Ông Dương Hoàng Anh - Giám đốc Công ty bất động sản Hoa Việt, cho rằng: “Các chính sách về tín dụng của nhà nước và các ngân hàng, cùng với gói kích thích của Chính phủ là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. Tôi chưa dám chắc đây là thời điểm tốt cho nhà đầu tư, nhưng với người có thu nhập chưa cao và có nhu cầu mua nhà ở thực thì đây là thời điểm thích hợp”.

Theo Chính phủ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.