CafeLand - Những ngày gần đây, một số nhà đầu tư phải cắt lỗ để thoát hàng. Tuy nhiên, dù giá đã giảm mạnh nhưng nhiều ý kiến cho rằng giá địa ốc sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Áp lực bán tháo cắt lỗ

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển – Giám đốc Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng cho rằng, hiện nay những nhà đầu tư thứ cấp đang gặp gánh nặng về vốn vay cũng như chưa có niềm tin về sự tăng trưởng của thị trường bất động sản.

Tại TP.HCM, vào những ngày cuối tháng 8 hàng loạt nhà đầu tư thứ cấp bán hàng cắt lỗ. Cụ thể, mới đây 120 căn hộ dự án Hoàng Anh River View được Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land hạ giá bán từ 28 triệu đồng/m2 xuống còn 18,1 triệu đồng/m2. Dự án này đặt tại Quận 2, TP.HCM do Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) làm chủ đầu tư.

Căn hộ Hoàng Anh River View, Ảnh: Internet

Một dự án khác cũng của chủ đầu tư HAGL là Hoàng Anh Thanh Bình (Quận 7, TP.HCM) sẽ mở bán trong thời gian tới cũng sẽ giảm giá mạnh so với giá thị trường. Theo nhân viên của sàn giao dịch bất động sản Hoàng Nam, đơn vị phân phối dự án, sắp tới Hoàng Anh Thanh Bình sẽ chào bán khoảng trên 100 căn hộ với giá chỉ bằng 50% giá thị trường khu vực. Hiện tại giá của những dự án xung quanh Hoàng Anh Thanh Bình vào khoảng 40 triệu đồng/m2, nếu giảm 50% dự án này sẽ có giá khoảng 20 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, sàn Hoàng Nam hiện cũng đang bán đợt cuối cùng một dự án khác của HAGL là Phú Hoàng Anh. Hơn 20 căn hộ bán đợt này có giá 16 triệu đồng/m2, giảm 6 triệu đồng/m2 so với giá cũ.

Ngoài ra, thời điểm này cũng có một số công ty khác rao bán giảm giá căn hộ. Công ty Cổ phần Dịch vụ Nhịp cầu địa ốc giảm từ 15,5 triệu xuống 13,2 triệu đồng/m2 với dự án căn hộ Carina Plaza (Quận 8, TP.HCM). Trong khi đó, Sacomreal thực hiện tuần lễ giảm giá hàng loạt dự án với mức giảm từ 4 đến 8%.

… vẫn sẽ tiếp tục giảm giá

Theo ông Hiển, thị trường bất động sản Việt Nam hiện còn tồn tại một số hạn chế như nguồn cung bất động sản quá lớn trong giai đoạn 2008-2012 và sẽ tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, giá bất động sản còn quá cao so với thu nhập của người dân trong khi lãi suất cho vay vẫn còn cao,… Mặc dù xuất hiện một số tín hiệu tích cực trong quý 2 và quý 3 nhưng bất động sản chỉ có thể tan băng cục bộ.

Ông Hiển cho hay, giá bất động sản đã giảm mạnh, tình hình trì trệ đã kéo dài 5 năm và có thể sẽ đi vào chu kỳ tăng trưởng mới vào năm 2013. Việc Chính phủ có những động thái hỗ trợ thị trường như giảm lãi suất, tăng đầu tư sẽ tạo động lực mới cho thị trường.

Còn theo ông Nguyễn Anh Đào – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đất Xanh Tây Bắc, giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm nhưng mức độ giảm không nhiều. Thời gian tới, có thể thị trường sẽ xuất hiện làn sóng bán tháo sản phẩm của một số công ty làm ăn không hiệu quả.

Ông Hiển cũng cho rằng, giá bất động sản sẽ tiếp tục giảm trong phân khúc đất nền và căn hộ trong giai đoạn cuối năm. Áp lực bán hàng trả nợ của nhiều chủ đầu tư sẽ là cơ hội để mua bất động sản giá rẻ. Nhưng sẽ không có cơ hội kiếm lời trong năm 2012 và thị trường có thể tiếp tục khó khăn sang năm tới.

Kiết Tường
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.