Nỗ lực của Trung Quốc nhằm hạ nhiệt thị trường bắt đầu có kết quả, giá nhà đất tại nhiều thành phố lớn tăng chậm lại, thậm chí nhiều nơi còn giảm.

Theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, giá nhà đất tháng 5 tại 23 trong 70 thành phố được khảo sát đã giảm, con số này của tháng 4 chỉ là 16 thành phố. Trong các thành phố còn lại, chỉ 29 nơi có giá nhà tăng hơn 5%, còn tháng trước đó là 33 thành phố.

Bất động sản Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá nhà tại một số thành phố lớn ở Trung Quốc đã tăng chậm lại trong tháng 5.

Các nhà chức trách tại Trung Quốc và Hong Kong tiếp tục tiến hành hàng loạt biện pháp nhằm kiềm chế giá bất động sản do lo ngại chúng ngày càng trở nên đắt đỏ và khó mua, đặc biệt là tại những thành phố lớn nhất của nước này. Hôm 14/6, lần thứ sáu trong năm nay, Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng tăng lượng tiền dự trữ để chống lạm phát.

“Các biện pháp của Chính phủ tỏ ra hiệu quả hơn trên thị trường nhà xây sẵn bởi các quy định nghiêm ngặt đã hạn chế phần nào sức mua. Tuy nhiên, các công ty xây dựng vẫn không vội giảm giá do họ còn theo dõi chiều hướng chính sách”, chuyên gia phân tích bất động sản Jeffrey Gao tại Ngân hàng Hoàng gia Scotland phát biểu với Bloomberg.

Trên thực tế, giá nhà mới, nhất là do các công ty xây dựng bán, tại 67 trong 70 thành phố vẫn đi lên. Trong tháng này, giá nhà mới tại Bắc Kinh đã tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, còn ở Thượng Hải tăng 1,4%. Các thành phố nhỏ hơn như Urumqi, Mẫu Đơn Giang, Lan Châu và Tần Hoàng Đảo lại có mức tăng mạnh hơn, ít nhất là 7,7%. Đặc biệt, giá nhà tại thành phố Đan Đông phía đông bắc Trung Quốc đã leo lên 9,7% trong tháng 5, tăng cao nhất trong 70 thành phố được khảo sát.

Hôm 15/6, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor đã hạ triển vọng của thị trường bất động sản Trung Quốc từ “ổn định” xuống “tiêu cực” do lo ngại tín dụng thắt chặt cùng các biện pháp kiềm chế của Chính phủ có thể dẫn đến hạ thấp xếp hạng tín nhiệm trong năm tới. Cũng theo hãng này, tình hình buôn bán nhà đất có thể chậm lại khi các biện pháp bắt đầu được thi hành, khiến giá cả có thể giảm tới 10% trong vòng 12 tháng tới.

Theo An Lâm (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0