Sự khó khăn của thị trường bất động sản thời gian qua được ví như con đường thiên lý đằng đẵng khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp địa ốc chứng tỏ được năng lực vượt khó để về đích thành công.

Năm 2012 được đánh giá là năm đỉnh điểm khó khăn của thị trường bất động sản, đã có không ít doanh nghiệp “ngã ngựa” với kết quả kinh doanh thua lỗ và đứng trước nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có một số doanh nghiệp không những có kết quả kinh doanh tốt, mà còn có chiến lược phát triển nhiều tham vọng.

Dù trải qua một năm đầy sóng gió, nhưng những doanh nghiệp bất động sản có chiến lược nhạy bén vẫn đạt được kết quả khả quan - Ảnh: Hoài Nam

CTCP Dịch vụ kinh doanh địa ốc Đất Xanh (DXG) là một trong những trường hợp vượt khó này. Kết thúc năm 2012, DXG đạt mức lợi nhuận 59 tỷ đồng, điều quan trọng hơn là trong năm qua và từ đầu năm đến nay, tận dụng cơ hội từ sự khó khăn của thị trường, DXG đã mua lại khá nhiều dự án bất động sản để đón đầu cơ hội sắp tới. Một trong những dự án mà DXG mua lại gần đây nhất là Dự án Savico ở quận Thủ Đức, DXG dự kiến sẽ xây dựng trong tháng tới, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch DXG cho biết, sẽ xây dựng dự án này dành cho đối tượng khách hàng thu nhập trung bình thấp.

Cùng với DXG, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cũng được đánh giá là doanh nghiệp có nhiều chiến lược kinh doanh nhạy bén. Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT TDH cho rằng, dù thị trường bất động sản thời gian qua đã nhận được sự hỗ trợ khá nhiều từ phía Nhà nước, song với bản thân các doanh nghiệp, muốn tồn tại và phát triển, thay vì trông đợi sự hỗ trợ, thì phải tự nỗ lực cứu mình trước. Theo đó, năm 2013 và 2014, TDH sẽ thay đổi mạnh về chiến lược kinh doanh, vẫn xác định bất động sản là ngành kinh doanh chủ lực, nhưng bên cạnh các phân khúc nhà trung bình khá và cao cấp, TDH sẽ tập trung hướng mạnh vào phân khúc nhà bình dân với dòng sản phẩm mới S-Home.

“Hiện TDH đang khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án ở quận 9 và Thủ Đức để quý IV này sẽ chính thức khởi công xây dựng các dự án dòng sản phẩm S-Home”, ông Hiếu nói và cho biết, những dự án mà TDH sẽ phát triển dòng căn hộ S-Home gồm lô I, lô H tại phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), Dự án Phước Long Spring và Chung cư Phúc Thịnh Đức ở quận 9, dự kiến, trong năm 2013 - 2014 sẽ tung ra thị trường khoảng 1.000 căn hộ S-Home. Điểm nhấn quan trọng của dòng sản phẩm này là căn hộ có diện tích chỉ từ 40 m2 đến dưới 70 m2 với giá bán trung bình dưới 13 triệu đồng/m2, nên kỳ vọng sẽ tiêu thụ rất nhanh do hợp “khẩu vị” của thị trường.

Thời gian qua, trên thị trường bất động sản cũng đã chứng kiến sự đột phá khá mạnh của Công ty Địa ốc Hoàng Quân (HQC). Theo ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT HQC, chỉ tính trong năm 2012, HQC đã đầu tư 820 tỷ đồng để hợp tác đầu tư với chủ đầu tư các dự án bất động sản dở dang ở TP. HCM, tổng doanh thu từ việc hợp tác này đã mang về 302 tỷ đồng cho HQC. Đặc biệt, gần đây, HQC được chú ý nhiều hơn và là mã chứng khoán có thanh khoản tốt nhờ đầu tư vào các dự án nhà ở xã hội. Hiện HQC đã được Bộ Xây dựng cho phép chuyển đổi dự án thương mại Sovrano ở TP. HCM sang nhà ở xã hội, dự án này đã được đổi tên thành Hoàng Quân Plaza, dự kiến, trong năm nay sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ nhà ở xã hội. Theo ông Tuấn, dù Dự án chưa chính thức khởi công, nhưng đầu ra đã có đơn đặt hàng gần hết.

Một doanh nghiệp bất động sản khác cũng nổi đình, nổi đám về kết quả bán hàng thời gian qua là Công ty Hưng Thịnh Land. Với lợi thế có đội ngũ nhân sự bán hàng khá mạnh và có năng lực tài chính, thời gian qua, Hưng Thịnh Land đã “săn” khá nhiều dự án đang xây dựng dở dang, nhưng chủ đầu tư thiếu vốn, để bơm vốn vào xây dựng dự án, sau đó bán ra thị trường.

Đã có khá nhiều dự án bất động sản được hồi sinh sau khi có sự hợp tác của Hưng Thịnh Land như Dự án Metro Apartment (phường An Phú, quận 2, TP. HCM); Dự án 27 Trường Chinh (quận 12, TP. HCM); Dự án 91 Phạm Văn Hai (Tân Bình)…

Châu Kỳ (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.