Thị trường bất động sản sẽ phát triển trong sự ổn định tương đối là nhận định của hầu hết doanh nghiệp và giới chuyên gia bất động sản khi đánh giá về Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

Có nhiều điểm mới, tiến bộ, được thị trường đánh giá cao trong Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi - Ảnh: Lê Toàn

Đánh giá về 2 đạo luật liên quan đến thị trường bất động sản vừa được Quốc hội thông qua, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Xây dựng và phát triển đầu tư Hải Phòng (CDI) cho rằng, đây là cơ sở pháp lý quan trọng, điều chỉnh quan hệ cung cầu, giúp lấy lại sự cân bằng sau thời kỳ lệch pha trước đó.

Việc đầu tư, phát triển dự án bất động sản phải dựa trên nhu cầu thực của thị trường, theo quy hoạch, kế hoạch và chiến lược phát triển nhà ở, tránh tình trạng đầu tư theo phong trào, dẫn đến tình trạng tồn kho bất động sản như những năm vừa qua.

Tương tự, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cũng đánh giá cao sự thay đổi của Luật Nhà ở sửa đổi trong việc cho phép người nước ngoài mua và mở rộng mục đích sử dụng nhà ở. Việc mở rộng này tạo cơ sở pháp lý điều chỉnh hoạt động kinh doanh (mua đi bán lại) nhà ở và tạo động lực để người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Đồng quan điểm, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, Luật Nhà ở sửa đổi mới thông qua sẽ giúp thị trường bất động sản Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, có mong muốn đầu tư vào thị trường này. Luật cũng xóa đi những rào cản ban đầu, tạo một sân chơi công bằng hơn giữa người nước ngoài và người dân Việt Nam.

“Dù Luật chưa có tác động ngay lập tức tới thị trường, nhưng chắc chắn sẽ giúp thị trường nhà ở, đã được cải thiện gần đây đi theo hướng tích cực hơn. Nhìn chung, các đạo luật mới này sẽ giúp cải thiện mạnh mẽ niềm tin vào môi trường đầu tư, điều đặc biệt cần thiết cho thị trường bất động sản Việt Nam, vốn đã chững lại sau thời kỳ hoàng kim trước năm 2008”, ông Leech nói.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản sau khi Quốc hội thông qua 2 đạo luật trên, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, cuối cùng thì Ban soạn thảo cũng đã thuyết phục được các đại biểu Quốc hội với những quy định công khai, minh bạch và đảm bảo cho thị trường bất động sản phát triển bền vững. Các chính sách mới này khi đưa vào cuộc sống sẽ giúp thị trường nhà ở trở nên hấp dẫn hơn, mở ra cơ hội thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, cũng như người có nhu cầu mua và sở hữu nhà ở.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có 8 điểm thay đổi quan trọng là: Việc đầu tư xây dựng các dự án bất động sản để kinh doanh phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải có đủ năng lực tài chính (vốn pháp định trên 20 tỷ đồng); Mở rộng phạm vi kinh doanh bất động sản cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; Tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua, thuê, thuê mua nhà; Chủ đầu tư dự án bất động sản có quyền bán, cho thuê công trình xây dựng hình thành trong tương lai; Bãi bỏ quy định bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn; Chủ đầu tư được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án cho chủ đầu tư khác để tiếp tục đầu tư kinh doanh; Quy định rõ các nội dung dịch vụ bất động sản.

Tương tự, Luật Nhà ở sửa đổi cũng có nhiều thay đổi quan trọng như: Cho phép cá nhân người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được sở hữu nhà ở; Không hạn chế số lượng và loại hình nhà ở mà người nước ngoài được sở hữu; Mở rộng mục đích sử dụng và thời hạn sở hữu nhà ở…

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho rằng, các quy định của 2 đạo luật về địa ốc vừa được Quốc hội thông qua sẽ giúp thị trường phát triển một cách bài bản, lành mạnh và minh bạch. Quy định mới siết chặt điều kiện doanh nghiệp được tham gia thị trường bất động sản sẽ giúp thanh lọc các doanh nghiệp yếu kém, chộp giật, cơ hội. Bên cạnh đó, quy định về điều kiện để phê duyệt dự án bất động sản, dự án nhà ở cũng được siết chặt, đảm bảo phù hợp với quy hoạch đã được duyệt cũng sẽ có tác động tích cực lên thị trường.

Hà Quang (Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.