Giảm giá, khuyến mại “sốc”, chia nhỏ ra cho “vừa miếng”, hội chợ giao dịch bất động sản (BĐS),…đủ “võ” đã được giới đầu tư bất động sản tung ra, nhưng cũng chẳng cải thiện được xu hướng ngày càng khó khăn của thị trường.

“Cuộc đua” kích cầu mới

BĐS Hà Nội đang trong giai đoạn, chu kỳ giảm giá sâu của hàng loạt các dự án căn hộ. Trong vài tuần qua, người ta đã chứng kiến hàng loạt dự án căn hộ đua nhau giảm giá mạnh, hình thành một mặt bằng giá mới, nhưng lượng giao dịch vẫn chỉ nhúc nhích, chứ không được như kỳ vọng. Căn hộ cao cấp Madarin Garden của Hòa Phát Land tại khu Trung Hòa-Nhân Chính đã giảm giá khá mạnh, tới gần 20% trong đợt mở bán mới đây, nhưng người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà; hay dự án căn hộ cao cấp Golden Place trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) giảm giá tới gần 30%, còn 22,5 triệu đồng/m2, khách vẫn chưa ưng.

Chỉ có duy nhất dự án Đại Thanh ở quận Hà Đông của Xí nghiệp kinh doanh nhà Lai Châu khiến cả giới đầu tư và người tiêu dùng chú ý với chiêu giảm giá gây “sốc” chỉ 10 triệu đồng/m2, thấp hơn cả nhà dành cho người thu nhập thấp. Hàng nghìn lượt người đã đổ xô đến, nhưng không thể mua bởi mức giá đó chủ đầu tư chỉ dành bán cho cán bộ, nhân viên của mình, người ngoài muốn mua phải chịu chênh lệch…Nhiều người tiêu dùng đã phải chưng hửng vì thực chất đây là một chiêu PR của chủ đầu tư.

Trong phiên giao dịch BĐS vừa khai mạc ngày 19-10 kéo dài trong 3 ngày, có hàng loạt dự án căn hộ chung cư đã đưa ra mức giá giảm “sốc”, khuyến mãi lớn. Với chủ đề “kết nối niềm tin – kích cầu thị trường” của phiên giao dịch, các sàn BĐS cũng như chủ dự án đã đem đến Hội chợ cả vài chục dự án với các thông tin giảm giá hấp dẫn, và khuyến mãi cũng không thua kém.

Đơn cử trong đó phải kể đến dự án căn hộ chung cư Sails Tower được Siêu thị dự án của CEN Group phân phối độc quyền. Các căn hộ dự án Sails Tower có diện tích từ 46,4m2 đến 80,5m2 giá bán khoảng 16,5 triệu đồng/m2 (đã có VAT), mỗi căn dao động từ 789 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng. Hiện công trình đã xây xong phần thô đang hoàn thiện. Bên cạnh giá phù hợp căn hộ Sails Tower còn được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hỗ trợ vay tới 15 năm, ấn hạn gốc 12 tháng, với lãi suất ưu đãi 9,9%/ năm đầu tiên, lãi suất các năm sau bằng lãi suất huy động trung dài hạn + biên độ 3.5%/năm.

Bà Nguyễn Lê Trang – Giám đốc Kinh doanh Siêu thị dự án BĐS cho biết, rất nhiều cư dân đang sống và làm việc tại Hà Nội, có thu nhập trung bình 10-15 triệu đồng/tháng vẫn đang phải ở nhà thuê. Những căn hộ có diện tích vừa phải giá cả phù hợp, cộng với tiến độ xây dựng tốt như Sails Tower sẽ biến những khao khát nhà ở của đối tượng này không cần có nhiều tiền tích lũy trở thành hiện thực.

Bên cạnh Sails Tower, nhiều dự án chung cư khác mà liên minh sàn BĐS G5 đem đến Hội chợ nhiều dự án có mức giá giảm sốc như căn hộ Golden Land 275 Nguyễn Trãi của Tập đoàn Hoàng Huy giảm từ mức 34 triệu đồng/m2 trước đây xuống còn 22,5 triệu đồng/m2 (chưa VAT). Ngoài ra Golden Land còn tặng 20 xe SH150i cho 20 khách mua đầu tiên.

Căn hộ Xuân Mai Tower tại Hà Đông cũng có mức giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2 theo phương án bàn giao thô. Căn hộ này cũng đưa ra chương trình bốc thăm trúng thường xe Air Blade FI cho khách mua.

Ngay cả sản phẩm khu vực phía Nam như đất nền dự án Prince Town tại Bình Dương được chào bán tại hội chợ với giá gốc kèm gói quà tặng 50 triệu đồng.

Cty CP Hải Phát cũng mở bán hàng trăm căn hộ từ 2 dự án chung cư The Pride và CT2A Tân Tây Đô. Theo đó, khoảng 600 căn hộ thuộc tòa 45 tầng The Pride có giá bán dao động từ 18,5 – 19,5 triệu đồng/m2 loại chìa khóa trao tay, giảm cỡ khoảng 3 triệu đồng/m2 so với trước. Khoảng 440 căn hộ Tân Tây Đô có giá 14,5 triệu đồng/m2 giảm gần 2 triệu đồng/m2 so với giá cũ. Theo ông Đào Tiến Dũng, Phó TGĐ Công ty Hải Phát, với mức giá căn hộ giảm như hiện nay Công ty muốn tiếp cận với người có nhu cầu thực và khả năng chi trả, bán được hàng sẽ giúp doanh nghiệp duy trì dòng tiền để tiếp tục thực hiện dự án.

Tuy nhiên, qua 2 ngày đầu của hội chợ, lượng khách đến xem không đông, giao dịch cũng không nhiều. Điều này phần nào cho thấy, người tiêu dùng chưa thật sự có lòng tin vào thị trường BĐS trong tương lai gần.


Nhiều chiêu kích cầu nhưng BĐS vẫn chưa thể hút khách. Ảnh: TL

Vẫn nan giải

Còn nhớ, tại cuộc hội thảo gần đây, khi nói về nguyên nhân khiến thị trường trầm lắng như hiện nay, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng đã thừa nhận là do niềm tin vào thị trường bị giảm sút, nhiều người bắt đầu nhận ra giá BĐS ảo và hy vọng thị trường tiếp tục giảm sâu hơn nữa mới hợp lý. Theo ông Hùng, giá BĐS tại các quận trung tâm Hà Nội quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân cũng như mức độ phát triển của nền kinh tế. Nguyên nhân là do trong nhiều năm qua, tình trạng đầu cơ, đầu tư theo phong trào, hiệu ứng dây chuyền… đã khiến giá nhà đất bị đẩy lên cao và không thể duy trì được nữa.

Trong khi đó, kinh tế vĩ mô thì vẫn tiếp tục suy giảm đà tăng, lạm phát cao khiến đại bộ phận người lao động có thu nhập thấp tại các đô thị như Hà Nội, TP HCM không có khả năng mua nhà để ở. Trong khi đó, nguồn cung thị trường ngày càng tăng nhưng cơ cấu hàng hóa BĐS chưa cân đối giữa các phân khúc và các khu vực nên không đáp ứng được nhu cầu của xã hội, khiến cho chênh lệch cung cầu ngày càng tăng.

Một số chuyên gia kinh tế nhìn nhận, nếu diễn biến nền kinh tế chưa có nhiều khởi sắc thì xu hướng giảm giá bất động sản trong năm 2012 là tất yếu, thị trường có thể tiếp tục gặp khó khăn bởi những yếu tố khách quan lẫn chủ quan của nền kinh tế.

Đại diện Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng thừa nhận: Các chiêu khuyến mãi, giảm giá… vừa qua dù khá mạnh, nhưng cũng không giúp các chủ đầu tư thanh lý lượng hàng tồn khổng lồ trên thị trường BĐS hiện nay. Đặc biệt, do thiếu kế hoạch về định hướng nguồn cung và việc dự báo thị trường không chính xác, không căn cứ vào khả năng chi trả của khách hàng đã dẫn đến việc lượng hàng lớn ứ đọng. Bài toán cho thị trường BĐS vì thế vẫn nan giải.

Theo H.Đăng (PL&XH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.