Trong khi nhiều dự án bất động sản tại TP.HCM đang hạ giá, thậm chí tuyên bố sẽ giảm tới 50% giá bán nhằm tiêu thụ được sản phẩm thì vẫn có nhiều dự án không giảm giá, thậm chí còn tăng giá. Việc tăng giá dự án, phải chăng chủ đầu tư đang “ôm bom” đánh cược với thị trường?

Nâng giá bán, liệu căn hộ cao cấp có tiêu thụ được?

Dự án Leman trên đường Nguyễn Đình Chiểu Q.3, TP.HCM của tập đoàn C.T Group. Dự án này có 230 căn hộ cao cấp, giá bán khoảng 90 triệu/m2, dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng năm 2013. Theo ông Trần Kim Chung, Chủ tịch C.T Group, không những dự án không giảm giá mà còn bán đợt sau cao hơn đợt trước 1% bất chấp thị trường đang đóng băng. Ông Chung cho rằng, sở dĩ dự án có chính sách bán hàng như vậy là để tránh những thiệt thòi cho những người mua trước.

Ông Chung rất kỳ vọng vào tính khả thi của dự án này bởi vị trí dự án khá đắc địa, và dù tăng giá bán nhưng vẫn tương đối mềm. Một yếu tố khác là chủ đầu tư không quá bị động bởi dòng vốn tại dự án này. Ông Chung tiết lộ, trước khi dự án được khởi công, C.T Group đã ký hợp đồng với chuỗi trung tâm thương mại Parkson khai thác từ tầng 1 đến tầng 5. Chính vì vậy, C.T Group cũng không mở bán dự án này ồ ạt ra thị trường mà chỉ bán nhỏ giọt. Cụ thể, tính đến thời điểm này C.T Group mới mở bán tại hai sàn và dù thị trường đóng băng nhưng dự án vẫn bán được trên 40 căn hộ.

Tương tự, dù là căn hộ triệu USD nhưng chủ đầu tư dự án Đảo Kim Cương, Q.2 không những không giảm giá bán mà còn điều chỉnh theo hướng tăng lên. Cụ thể, chỉ trong năm 2011 chủ đầu tư dự án này đã điều chỉnh tăng giá lần thứ 4. Tính từ tháng 9/2009 (trùng với giai đoạn bất động sản bắt đầu rơi vào khủng hoảng), dự án này nhiều lần lội ngược làn sóng giảm giá, cộng dồn nhiều đợt tăng giá lên đến 27%. Cụ thể vào tháng 10/2009, căn hộ A3 với diện tích 124m2 có giá bán là 375.386 USD, đến nay căn hộ này đã tăng giá lên 525.083 USD. Mặc dù phần lớn căn hộ tăng giá nhưng chủ đầu tư cho biết, hiện có khoảng gần 80% dự án đã được bán.

Tại khu nam TPHCM, khi các dự án hạng sang gần đó như dự án An Tiến, New Saigon và PV Landmark giảm giá từ 25 – 35% thì Công ty Phú Mỹ Hưng vẫn mở bán biệt thự giá từ 22,3-70 tỷ đồng. Chưa kể, trước đó đơn vị này cũng từng tung hàng cùng dự án có giá cao nhất lên đến 90 tỷ đồng.

Bà Huỳnh Kim Đoan, Giám đốc công ty bất động sản Eden cho rằng, sở dĩ chủ đầu tư dự án vẫn tự tin nâng giá bán vì nhu cầu đối với phân khúc này vẫn rất lớn, nhất là khi người có thu nhập cao của Việt Nam ngày càng gia tăng, nên nhu cầu sở hữu căn hộ triệu USD vẫn tăng.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận rằng trong tình cảnh bất động sản đóng băng như hiện nay, việc nâng giá bán căn hộ vài triệu USD khó có thể bán được. Vậy điều gì khiến các chủ đầu tư lại tỏ ra rất tự tin vào khả năng bán được hàng của mình, hay đó là hình thức marketing nhằm thu hút khách hàng?

Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng cho biết, giá cả bất động sản siêu đắt luôn đi kèm với siêu rủi ro cho cả người mua và người bán. Bởi lẽ, hàng hiếm giá cao nhưng không phải lúc nào cũng có thể tìm được người phù hợp với sản phẩm đó. Vì vậy tính thanh khoản của sản phẩm cũng chịu không ít sức ép, đặc biệt là khi cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết. Đây là vấn đề cần có thời gian để kiểm chứng.

Theo Báo Công thương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.