Mặc dù xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung trong quý 4/2018, nhưng bất động sản tại khu Đông thành phố vẫn được các chuyên gia đánh giá cao về tiềm năng phát triển trong năm 2019.

Trong khi nguồn cung các khu vực khác tăng khá ổn định trong năm 2018 thì riêng khu Đông lại có sự khan hiếm nguồn hàng nhất định, đặc biệt là vào khoảng cuối năm 2018 khi hàng loạt dự án tại đây bị chậm triển khai theo kế hoạch. Điều này dẫn đến nguồn cung căn hộ tại khu Đông năm 2018 giảm 33% so với năm 2017, kéo theo số căn bán được cũng giảm 30%.

Tuy vậy, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, năm 2019, hạ tầng giao thông đô thị tiếp tục được đầu tư, phát triển mạnh. Đặc biệt là phát triển nhiều tuyến đường liên kết các vùng ngoại thành với nhau, các vùng với trung tâm thành phố kéo theo đó là sự phát triển của thị trường bất động sản. Trong những năm tới, khi tuyến metro hoàn thành, cơ sở hạ tầng đồng bộ, hoàn thiện thì giá của bất động sản của khu Đông sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng ấn tượng.

Hạ tầng chính là động lực thúc đẩy phát triển bất động sản tại khu Đông trong thời gian qua.

Với khách hàng mong muốn đầu tư, hay với những ai mong muốn sở hữu bất động sản vị trí tốt nhất khu Đông thì đây là lúc hợp lý để xuống tiền. Khu Đông Sài Gòn bao gồm 3 quận: quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức được xem là khu vực có tiềm năng phát triển vượt trội so với các khu vực lân cận khi mà 70% vốn đầu tư phát triển hạ tầng của TP.HCM đều được tập trung vào khu vực này. Các dự án như tuyến Metro số 1, bến xe miền Đông mới, nút giao thông Mỹ Thủy, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2, Khu công nghệ cao... đang đẩy giá đất của khu vực này lên mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Trong năm 2019, phân khúc cao cấp tại khu Đông tiếp tục khan hiếm nhưng vẫn rất nhiều CĐT tập trung phát triển dự án tại đây.

Với các dự án đủ điều kiện bán hàng, nguồn cung tại TP.HCM năm 2019 phần lớn nằm ở phân khúc trung cấp, phân khúc bình dân dần khan hiếm, đặc biệt là cao cấp, siêu cao cấp do các dự án ở trung tâm bị rà soát, thu hồi. So sánh giá bán căn hộ tại Quận 2, Quận 9 ở thời điểm hiện tại với cách đây khoảng 2 năm, có thể thấy các căn hộ tại đây đã gia tăng trung bình từ 40 – 60% giá trị thậm chí có nhiều nơi tăng lên vài trăm phần trăm, và tính thanh khoản luôn đạt tỷ lệ hơn 90%. Đặc biệt, các dự án đã và đang hoàn thiện nằm dọc những trục đường chính của khu Đông đều được "săn" liên tục.

Vì sao khu Đông được săn đón và trở thành đầu tàu kéo cả thị trường nóng sốt như vậy? Đơn giản vì cả người sử dụng lẫn nhà đầu tư đều hình dung được sức hút to lớn của khu vực này cả trong hiện tại lẫn tương lai gần. Nhìn từ thị trường bất động sản khu vực này có thể thấy hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản lớn và uy tín tập trung về đây như Vingroup, Nam Long, Khang Điền với các dự án tại Quận 9, Novaland, Đại Quang Minh với các dự án tại Quận 2 và một số chủ đầu tư khác cũng xây dựng khu đô thị quy mô lớn tại Thủ Đức.

Tuy nhiên cũng nhìn nhận thực tế hiện tại, TP.HCM đang trong quá trình rà soát lại việc phê duyệt các dự án trước đây. Bởi vậy, nguồn cung từ các dự án đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư bị hạn chế trong ngắn hạn. Dự báo 6 tháng đầu năm 2019, nguồn cung bất động sản ra thị trường hạn chế, không có nhiều sản phẩm, 6 tháng cuối năm nguồn cung tăng mạnh trở lại, nâng tổng lượng cung cả năm xấp xỉ năm 2018.

Theo TTDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.