Theo báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield, bất động sản khu công nghiệp, nguồn cung tương lai sẽ tăng đáng kể, với nhiều dự án mới ra nhập thị trường. Sự phát triển của các khu công nghiệp sẽ có nhiều diễn tiến khác nhau giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Khu công nghiệp Hà Nội còn nhiều chỗ trống

Hiện Hà Nội có khoảng 9 KCN với tổng diện tích cho thuê đạt xấp xỉ 1.400ha. Trong đó, tổng diện tích đất còn trống để cho thuê trong quý IV/2013 chiếm khoảng 34%, không thay đổi so với quý III/2013.

Khu công nghiệp Hanssip.

Sáu trong chín KCN đang hoạt động đã được lấp đầy. 3 khu vẫn còn đất cho thuê là Khu công nghệ cao Hòa Lạc, KCN Phú Nghĩa và Nội Bài (Giai đoạn 2). Khu công nghệ cao Hòa Lạc vẫn có tỉ lệ đất trống cao nhất trong các KCN đang hoạt động tại Hà Nội, với xấp xỉ 441ha đất trống cho thuê.

Cushman & Wakefield cũng cho hay, tuy giá chào thuê tại các KCN Hà Nội trong quý IV vẫn giữ ở mức khoảng 2,25 triệu đồng/m2/thời hạn thuê (tương đương trên 107 USD/m2/ thời hạn thuê), giá chưa bao gồm VAT. Phí quản lý ở các KCN này dao động từ 0,4 USD tới 1 USD/m2/tháng. Song, giá chào thuê trung bình ở các KCN Hà Nội vẫn đắt nhất so với các tỉnh, thành lân cận khu vực phía Bắc Việt Nam.

Cho đến nay, các KCN Hà Nội đã thu hút được tổng cộng 545 dự án với tổng số vốn đăng ký lên đến 4,62 tỷ USD. Đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 33 KCN với diện tích khoảng 8.000 ha. Thu hút đầu tư các ngành công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghệ cao và thân thiện với môi trường. Trong quý I/2014, giai đoạn 1 KCN HANSSIP được dự báo sẽ đi vào hoạt động.

TP Hồ Chí Minh khu công nghiệp chuyển hình thức thuê

TP Hồ Chí Minh có 18 KCN đang hoạt động với tổng diện tích hơn 3.600ha, trong đó diện tích có thể cho thuê chiếm 62% tổng diện tích đất, đạt hơn 2.200ha.

Thời hạn sử dụng đất còn lại của các KCN khoảng 28-45 năm, hay thời hạn sử dụng đất trung bình còn lại khoảng 37 năm. Hầu hết các KCN nằm ở ngoại thành, và chủ yếu tập trung ở các quận, huyện phía Tây. Củ Chi và Hóc Môn được xem là hai quận mới nổi cho các dự án KCN do quỹ đất trống còn tương đối lớn.
Giá chào thuê trung bình quý IV/2013 đạt 2.568.000 VND/m2/thời hạn thuê (122 USD/m2/thời hạn thuê), giảm gần 2% so với quý trước và 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê này cao hơn gấp hai lần so với Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Phần lớn các KCN ở TP. Hồ Chí Minh có tỷ lệ lấp đầy trên 90% nhờ trải qua nhiều năm thành lập và vận hành. Tuy nhiên, một số KCN tại huyện Bình Chánh và Củ Chi vừa đi vào hoạt động gần đây nên tỷ lệ lấp đầy vẫn còn thấp, dưới 50%, kéo tỷ lệ cho thuê trung bình toàn thị trường chỉ khoảng 73%, không đổi so với quý trước nhưng tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay các chủ đầu tư có xu hướng chuyển từ cho thuê dài hạn đất công nghiệp sang xây dựng nhà xưởng cho thuê với diện tích khoảng 2.000-3.000m2. Vấn đề cần tiếp tục được quan tâm là chính sách hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành để thu hút đầu tư.

Từ đây đến năm 2020, tổng nguồn cung ước tính sẽ tăng lên khoảng 3.000ha, tăng 85% so với nguồn cung hiện tại. Về số lượng các KCN, sẽ có khoảng 30 KCN mới lẫn các KCN mới mở rộng đi vào hoạt động, tăng 12 KCN so với nguồn cung tại thời điểm quý IV/2013.
Theo đánh giá của Cushman & Wakefield hoạt động cho thuê trầm lắng được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra trong những năm tới, điều này sẽ gây áp lực lên giá thuê.

Nguyên Hà (Kinh tế và Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.