Thị trường BĐS đang tồn tại hai xu hướng trái chiều. Người có tiền, có nhu cầu thực thì đã bắt đầu rút tiền mua nhà, trong khi đó, giới đầu tư dường như vẫn chưa muốn gia nhập thị trường.

Cách đây không lâu, khi ngân hàng nhà nước hạ trần lãi suất lãi suất từ 14 xuống 13%/năm thị trường bất động sản vẫn trong thế “yên ắng”, giao dịch trầm lắng. Tuy nhiên, khi lãi suất huy động tiếp tục giảm từ 13 xuống còn 12% cùng với tín dụng BĐS bắt đầu được nới lỏng thì thị trường đã có giao dịch trở lại.

Nhiều khách hàng có nhu cầu thực e ngại, sau động thái trên của NHNN thị trường bất động sản sẽ dần tăng giá. Không thể chờ đợi thêm nữa, nhiều người đã bắt đầu buông tiền mua nhà. Theo quan điểm của nhiều người mua nhà hiện tại, thị trường bất động sản đã giảm đến mức đáy và khó có thể giảm hơn nữa.

Theo một số văn phòng nhà đất thì khoảng hai tuần trở lại đây, số giao dịch tại một số dự án như Văn Phú, Văn Khê, Vân Canh, Kim Chung Di Trạch đã tăng hẳn …thậm chí so với thời điểm 2 tháng trước có nơi còn tăng từ 100-200 triệu đồng/căn. Tuy nhiên, lượng khách vẫn chủ yếu là người mua nhà để ở, có tiền nhà rỗi không phải vay lãi ngân hàng.

Nhận định về sự gia tăng giao dịch đối với phân khúc chung cư ông Phan Thành Mai, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam đánh giá: "Giao dịch BĐS gần đây tăng chủ yếu ở phân khúc căn hộ nhỏ, giá rẻ, vừa túi tiền người mua từ 1-2 tỷ đồng".

Theo Giám đốc một công ty bất động sản cho biết, sau một thời gian giảm mạnh, giá bất động sản đã về vùng hấp dẫn vì vậy nhiều người có tiền bắt đầu mua vào. Tuy nhiên, những lô đất rẻ do chủ nhà cần tiền buộc phải bán hiện gần như không còn và giá bán của các lô này đã tăng lên vài triệu đồng/m2.

Trái ngược với tâm lý hồ hởi của người mua nhà có nhu cầu thực thì phần lớn nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài để quan sát thị trường. Theo nhiều nhà đầu tư cho biết, với lãi suất cao như hiện nay vay tiền để đầu tư bất động sản vẫn khó có lãi. Thêm vào đó, dù BĐS có phục hồi trở lại thì cũng ở mức dừng giảm giá và bắt đầu có giao dịch chứ không thể có “cơn sốt” như giai đoạn 2008-2010. Vì vậy, BĐS hiện nay chưa phải là kênh đầu tư có sức hút mạnh đối với giới kinh doanh.

Theo nhiều nhà đầu tư, hiện nay để đầu tư một căn nhà giá từ 3-5 tỷ đồng, nếu đi vay ngân hàng thì mỗi tháng phải trả lãi cả chục triệu đồng. Trong khi đó, thị trường chưa có tín hiệu rõ ràng để khởi sắc lên. Vì vậy, tâm lý chung của giới đầu tư hiện nay là tiếp tục chờ đợi thêm thông tin.

Theo lộ trình giảm lãi suất của NHNN, lãi suất có thể sẽ giảm xuống ở mức 10%/năm, lãi suất cho vay có thể giảm xuống 12-14%/năm. Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường BĐS có nhiều cơ hội phục hồi trong nửa cuối năm 2012.

Theo TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.