Đợt kiểm tra của đoàn thanh tra Sở TN&MT với các UBND quận, huyện về tình hình cấp chủ quyền nhà đất cho người dân.

Hàng loạt sai phạm của các dự án bất động sản đã được công bố, cho thấy việc “ngâm” giấy chủ quyền (GCQ) của người dân từ lâu nay không phải hoàn toàn do “lỗi của Nhà nước” như các chủ đầu tư thường giải thích khi được hỏi đến.

Mỏi mắt chờ sổ

Ông Trần Văn Khoa, một người dân tại chung cư Mỹ Vinh (quận 3) - một trong những chung cư tọa lạc ở vị trí “đất vàng” ngay quận 3 cho biết: “Tôi mua căn hộ tại đây năm 2003. Khi mua tôi được chủ đầu tư hứa sẽ giao GCQ khi hoàn thành hồ sơ. Nhưng đã gần 10 năm trôi qua, gia đình tôi vẫn không cầm được tờ GCQ. Tiền đã trả, thuế đã đóng vậy mà chủ đầu tư chẳng “đả động” gì đến GCQ của gia đình tôi. Hỏi đến thì chủ đầu tư nói chờ Nhà nước. Còn Nhà nước vừa kiểm tra thì mới phát hiện chủ đầu tư tự chuyển đổi công năng của tòa nhà mà chưa được phép. Còn người dân như chúng tôi chắc sẽ phải còn chờ dài dài”.

Người mua nhà nên tìm hiểu kỹ tính pháp lý của dự án. (Ảnh chỉ có tính minh họa) Ảnh: CTV

Không ít dự án bất động sản (BĐS) “siêu sang”, tọa lạc tại những khu đất vàng của thành phố những tưởng bấy lâu nay đều là những dự án “đắt như tôm tươi”, giấy tờ đầy đủ, dễ dàng giao dịch thì nay qua cuộc kiểm tra mới phát hiện rất nhiều sai phạm của nhiều chủ đầu tư. Hàng ngàn người dân bỏ hàng tỉ đồng để mua nhà và mòn mỏi chờ, nay mới biết ngôi nhà của mình đang sở hữu đúng nghĩa “ở trọ” vì không có mảnh giấy lận lưng và cũng chưa biết bao giờ hoàn thành.

Chị Đoàn Thanh Xuân (chung cư Khải Hoàn, quận 11) cho biết: “Khi được chủ đầu tư chào bán căn hộ, tôi không có ý định mua. Nhưng họ cứ “chèo kéo” tôi là mua nhà sẽ có nhiều ưu đãi cộng với việc sẽ giao GCQ liền tay nên tôi mua. Ai dè mua nhà đã lâu mà chẳng nhận được GCQ như họ hứa. Vừa rồi mới biết thông tin Sở TN&MT công bố dự án này còn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa đóng tiền sử dụng đất và thậm chí còn chưa được cấp chủ quyền toàn bộ khu đất. Giờ chúng tôi thực sự sống trong sợ hãi”.

Người mua cần tỉnh táo

Nhiều người dân cho biết khi thắc mắc về GCQ nhà ở với các chủ đầu tư thì hầu hết câu trả lời là “đang làm”, “chờ Nhà nước”. Tuy nhiên, theo như đại diện Sở TN&MT TP.HCM thì “Khi hỏi đến trách nhiệm, hầu như chủ đầu tư nào cũng đổ cho cơ quan nhà nước nhưng thực ra là lỗi xuất phát từ họ. Chúng tôi đã nhiều lần thúc giục nhưng họ vẫn lần lữa không xử lý vì sợ lòi ra các sai phạm nên đành từ từ giải quyết để người dân bức xúc và phản ánh bắt buộc Nhà nước phải thực hiện đồng loạt”.

Cá biệt hơn có dự án chủ đầu tư vốn nắm sổ đỏ chủ quyền của khu đất xây dựng dự án và đã thế chấp ngân hàng để vay tiền phát triển dự án và đến nay chưa hoàn thành việc hoàn nợ cho ngân hàng nên sổ đỏ bị ngân hàng giữ nên không thể hoàn thành việc nộp hồ sơ ra chủ quyền nhà cho người dân. Và tình trạng này đang ngày càng nhiều hơn trong giai đoạn BĐS khủng hoảng như những năm vừa qua.

“Đã qua rồi thời mua nhà… tà tà nhận sổ. Thời điểm BĐS khó khăn như giai đoạn này cũng là lúc các chủ đầu tư phải mạnh dạn hoàn thành các vấn đề tồn đọng với người dân, một phần giúp người dân thuận tiện giao dịch để giúp thị trường sôi động hơn, mặt khác cũng làm cho người dân hâm nóng lại niềm tin với thị trường BĐS. Về phía người dân, khi mua căn hộ cần phải yêu cầu chủ đầu tư bàn giao hồ sơ cấp giấy chứng nhận ngay cho người mua nhà để tránh trường hợp chủ đầu tư cố tình ngâm sổ đỏ của người dân để thế chấp vay vốn ngân hàng” - một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS đưa ra khuyến cáo.

An Qúy (Pháp luật TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.