Mặc cho nền kinh tế tăng trưởng tốt nhất trong cả nước, bất động sản Đà Nẵng vẫn đang đi theo xu hướng chung và rơi vào giai đoạn khá trầm lắng. Tại thời điểm này, thị trường đang chứng kiến sự giảm giá trên hầu hết mọi phân khúc.

Măc dù kinh tế cả nước đang gặp khó khăn, nền kinh tế Đà Nẵng vẫn tiếp tục thể hiện sự tăng trưởng khá trong quý 2/2011 bằng việc GDP tăng trưởng 11,06% so với cùng kỳ năm trước, qua mặt đầu tàu kinh tế của cả nước là TP. Hồ Chí Minh. Tuy vậy, bất động sản Đà Nẵng lại đang trong giai đoạn đi xuống cùng giá giảm trên mọi phân khúc.


Ông Marc Townsend - Tổng GĐ Điều hành Cty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) cho biết: “Thị trường văn phòng Đà Nẵng chứng kiến công suất cho thuê tăng trên tất cả các phân khúc so với quý trước, hạng A và B ghi nhận mức tăng lớn nhất, công suất cho thuê trung bình của cả thị trường tăng 9,9%. Tuy vậy, giá cho thuê trung bình lại giảm 0.8% so với quý trước. Trong quý 2/2011 có thêm hai tòa nhà hạng C đi vào khai thác cung cấp thêm 1.552 m2 cho thị trường, nâng tổng nguồn cung hiện tại của thị trường văn phòng Đà Nẵng lên 78.600 m2. Nhu cầu thuê chủ yếu đến từ các Cty xây dựng, nhà đầu tư BĐS và các ngành công nghiệp liên quan”. Ông nói thêm: “Đầu tư vào các khu công nghiệp tại Đà Nẵng cũng sẽ giúp làm tăng nhu cầu văn phòng cho thuê cùng với các dịch vụ kèm theo trong thời gian tới”.


Đối với thị trường nhà ở, giá căn hộ hạng sang đã giảm 3,4% so với quý trước xuống còn 2.893/m2 USD trong quý 2 năm 2011. Tỷ lệ bán trung bình bán của phân khúc hạng sang giảm so với quý trước, chủ yếu là do việc tăng nguồn cung.


Quý 2/2011 ghi nhận thêm sự gia tăng của 94 căn biệt thự nghỉ dưỡng, đây là quý thứ 4 liên tiếp chứng kiến sự gia tăng nguồn cung. Tổng nguồn cung của thị trường là 561 căn của 11 dự án. Tỷ lệ bán chung đạt 53% trong Quý 2/2011, và tỷ lệ bán tăng 1,3% so với quý trước với gần 50 căn được bán. Đến cuối năm 2012, sẽ có khoảng 1.021 biệt thự trên thị trường trong đó sẽ có thêm 456 biệt thự mới.


Đối với phân khúc trọng điểm là đất nền, ông Nguyễn Đắc Trung - Trưởng phòng Nghiên cứu & Tư vấn CBRE Đà Nẵng cho biết: Sau thời gian sốt nóng của thị trường đất nền trong quý 1, tranh thủ dịp lễ hội pháo hoa công với sự khởi đầu của mùa du lịch, nhằm nhắm đến lượng người mua tiềm năng từ Hà Nội và TP.HCM các nhà đầu tư đã vội vã tung ra một lượng lớn sản phẩm đất nền mới khoảng 3.600 lô trong quý 2 tạo ra nguồn cung cực lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm này giá bình quân của hầu hết các dự án đều giảm từ 5-15% so với quý trước, tỷ lệ bán sơ cấp của các dự án chậm lại với sự sụt giảm khoảng từ 5-20% tùy theo khu vực, trong đó thì giao dịch thứ cấp đang khá im ắng và chậm.


Dự kiến, thời gian tới có khoảng 4.225 lô đất nền khác sẽ được tung ra trong quý tới, nhưng thị trường đang hạ nhiệt do nguồn cung tăng nhiều cộng với những quy định của Nhà nước về việc hạn chế tín dụng cũng như việc phân lô bán nền dẫn đến các nhà đầu tư lẫn người mua đều đang trở nên thận trọng hơn, và một số chủ đầu tư bắt đầu nghĩ đến việc xây các biệt thự, nhà phố để nhắm đến người mua và nhà đầu tư dài hạn.
Theo Văn Nhất (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.