Bắt đầu những ngày nắng nóng cao điểm, Hà Nội đã thực sự ngột ngạt bởi quá nhiều khối công trình bê tông mọc lên. Điều này đã được một số chủ đầu tư nắm bắt và cụ thể hóa bằng tiêu chí xanh áp dụng vào mỗi dự án BĐS. Ở mảng địa ốc cho thuê, khu vực nhiều “khoảng xanh” đang cộng điểm tối đa cho sản phẩm.
Trong nội đô, bên cạnh vùng đặc biệt là hồ Hoàn Kiếm, các địa bàn giàu khoảng xanh nhất hiện tại được cho tại Trung Hòa – Nhân Chính, hồ Hoàng Cầu, Hoàng Sâm, Bưởi, Tô Hiệu hay Văn Quán (Hà Đông). Giá cho thuê BĐS đang nhích lên kèm theo tiêu chí “xanh – mát”.
Khổ sở vì nắng nóng
Việc tìm thuê chung cư thương mại nhằm tận dụng tiện ích hiện đại cũng như vị trí trung tâm đã trở nên quen thuộc với rất nhiều người lao động ở Hà thành.
Cùng với nguồn cung sản phẩm căn hộ dồi dào trên thị trường, lựa chọn của khách hàng cũng được mở rộng tối đa. Từ đây, tiêu chí “chọn mặt gửi vàng” của người thuê nhà hình thành theo ba rem “rẻ – trung tâm – tiện nghi”.
Bên cạnh những cá nhân, gia đình may mắn thuê được các căn hộ chung cư trong tòa nhà dự án, rất nhiều người buộc phải tìm tới những phòng trọ dạng “nhái” chung cư mini bởi túi tiền eo hẹp.
Đương nhiên, tiền nào của nấy, căn hộ dạng CCMN được chủ nhà tự thiết kế, xây dựng đang lộ rõ nhược điểm so với các tổ hợp chung cư thương mại vốn đòi hỏi trình độ chuyên môn thực sự.
Theo anh Phạm Huy, hiện đang thuê trọ tại căn hộ khép kín 25m2 ở Khương Hạ (phường Khương Đình), vợ chồng anh đang thường xuyên phải sang nhà họ hàng ngủ nhờ buổi đêm vì quá nóng.
“Nhà trọ xây khép kín, có lắp điều hòa, nhưng vì ở tầng 5, lại hướng chính Tây nên không khí như thiêu đốt trong những ngày gần đây. Bật điều hòa cũng không lại được, vì khí nóng tích tụ suốt 12-14 tiếng vẫn âm ỉ trong 4 bức tường. Rẻ hơn được chung cư một triệu đồng/tháng thế này thì chẳng bõ anh ạ” – người kỹ sư xây dựng 30 tuổi than thở.
Có chỗ để tránh nóng vẫn còn may mắn, so với những trường hợp như chị Mỹ Hạnh (thuê tại Đình Thôn, Mỹ Đình). Qua hai đợt nắng cao điểm ở Thủ đô, người này cho biết đã …sút gần 3 kg vì sinh hoạt bị đảo lộn dưới nền nhiệt thường trực 32-34 độ trong phòng.
Tìm hiểu nhanh, đây là khu nhà trọ 5 tầng, mỗi tầng gồm 6 căn hộ đối xứng nhau. Để tận dụng tối đa diện tích đất, chủ nhà thiết kế cầu thang gần như dốc đứng và chỉ duy 2 căn phòng ở đầu hồi là có khoảng gian cho không khí lưu thông.
Do không được che chắn bởi công trình cao tầng, lại xử lý trần chống nóng sai quy cách, hầu hết các phòng từ tầng 3 tới tầng 5 đều giữ nhiệt cao tới nửa đêm.
“Không có họ hàng ở Hà Nội, bạn bè cũng không thể nhờ mãi, nên tháng vừa rồi, tôi đã nhiều lần phải thuê khách sạn bình dân để tránh nóng ban đêm và nghỉ ngơi. Với chi phí như vậy, có lẽ sang tháng tôi sẽ thuê chung cư thương mại” – Hạnh chán nản cho biết.
Khoảng xanh, đang là tiêu chí cần hướng tới của hầu hết các phân khúc BĐS nhà ở.
Tìm tới tiêu chí “xanh”
Thiết kế hiện đại, tối ưu hóa khoảng xanh (vườn cây, mặt nước, hồ bơi….) để tăng giá trị cho BĐS đã được một số chủ đầu tư áp dụng khá thành công như Vihajico, Phú Mỹ Hưng, VinGroup, Hải Phát hay mới đây là Việt Hưng.
Về phía người có nhu cầu về nhà ở, lựa chọn được sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu – khả năng tài chính giữ vai trò quan trọng nhất. Trong khi đó, với đa số cá nhân, gia đình chưa nghĩ tới việc mua sắm BĐS do tài chính không cho phép, thì thuê là lựa chọn duy nhất.
Trao đổi với PV, nhiều người dân hiện sinh sống tại Trung Hòa – Nhân Chính, khu vực chợ Thái Hà cũ (gần hồ Hoàng Cầu, Đống Đa) đều tỏ ra hài lòng về nơi cư ngụ tạm thời của mình (chung cư cho thuê).
Cụ thể, những khu vực nêu trên đều giàu khoảng xanh, mặt nước. Cộng thêm thiết kế không gian kiến trúc hài hòa, đã tạo nên không khí mát mẻ thường xuyên vào thời gian nóng cao điểm như vừa qua.
Ngược lại, với các địa bàn thiếu vắng cây xanh – dư thừa bê tông như dọc đường Tố Hữu, Nguyễn Xiển hay thậm chí Tây Sơn – Nguyễn Lương Bằng – Xã Đàn, dù “mang tiếng” ở chung cư trung – cao cấp nhưng nhiều người vẫn toát mồ hôi vì cái nóng.
Ông Hải Minh, sinh sống tại chung cư cao tầng cách ngã tư Khuất Duy Tiến – Tố Hữu chừng 1km, chia sẻ: “Ở chung cư đương nhiên hơn ở nhà trọ cấp 4 hoặc nhà khép kín tự xây kiểu CCMN. Nhưng thiếu bóng cây, không gian xanh xung quanh và nội khu thì cũng rất nóng bức, khó chịu. Bước ra khỏi căn hộ là nóng hầm hập. Không lẽ 24/24 ở trong điều hòa?”
Chính thực tế này đã gián tiếp làm “mất giá” nhiều chung cư bình dân ở ngoại vi Hà thành, đặc biệt các khu vực mới được hoàn thành quy hoạch hạ tầng giao thông – xã hội.
Trong mắt người thuê nhà, lựa chọn “tiêu chí xanh” đang dần phổ biến bởi chính đòi hỏi từ cuộc sống thường ngày. Thậm chí, không gian xanh, thoáng đãng còn được cao hơn yêu cầu về giá thành lẫn vị trí trung tâm nội đô.
Đông Hưng (TBKD)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.