Năm mới Quý Tỵ, các thành viên trên thị trường bất động sản đang mong chờ một năm bớt khó khăn hơn 2012. Tuy nhiên, liệu hy vọng có thành hiện thực?.

Ảnh minh họa.

Bước qua những ngày Tết với hoa đào, không khí tết, có lẽ không ít chủ đầu tư, không ít thành viên trên thị trường bắt đầu lo đến việc đáo hạn ngân hàng, lo làm sao để giải quyết đống hàng tồn kho đã đóng băng suốt hai năm qua. Những chính sách cuối năm vừa qua của Chính phủ đã thể hiện rõ quyết tâm phá băng thị trường, tuy nhiên để chính sách ngấm dần, đi vào thực tiễn, chắc chắn cần phải có thời gian.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, TGĐ công ty cổ phần đầu tư và phân phối DTJ khẳng định: “Đầu năm 2013 chắc chắn vẫn còn khó khăn, vì chính sách phải có thời gian đi vào cuộc sống. Thị trường có thể sẽ tốt vào giữa năm”.

Nhiều chuyên gia trên thị trường cho rằng, lạc quan không có nghĩa là “lạc quan tếu” và chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật cho dù có nghiệt ngã. Năm 2013 chắc chắn sẽ là một năm thanh lọc với thị trường, việc nhiều chủ đầu tư kém nội lực, đầu tư theo kiểu “ăn xổi” sẽ phải tự đào thải, thậm chí “phá sản” đang ở rất gần trước mắt. Tuy nhiên, nếu nhìn theo hướng tích cực, như thế thị trường sẽ phát triển chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Đức cho rằng: “Trong những năm vừa qua chúng ta đã phát triển quá nóng, những người không có chuyên môn cũng tham gia vào BĐS quá đông. Vì vậy thanh lọc là điều tất yếu”.

Có những chuyên gia khác lại dự cảm về một năm sẽ còn không ít chông gai với thị trường, một năm còn nhiều thử thách. Một năm sẽ là “tâm bão” và các doanh nghiệp bất động sản sẽ phải vượt qua. Và có lẽ đó sẽ là năm bùng nổ của nhà giá rẻ, nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội nói: “Năm 2013 là một năm thách thức nghiệt ngã với các doanh nghiệp BĐS và cả các ngành nghề liên quan đến bất động sản như vật liệu xây dựng. Đây cũng là một phép thử, hứa hẹn phân khúc giá rẻ sẽ có thanh khoản”.

Hòa An (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.