Mặc dù được đưa vào sử dụng đã hơn 10 năm, nhưng nhiều hạng mục ở khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) đến nay vẫn còn dang dở. Bất cập nhất là công tác quản lý trật tự xây dựng lỏng lẻo, diện tích cây xanh bị bỏ hoang, lấn chiếm...
Vườn hoa vẫn là đất hoang
Khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp (nằm trên địa bàn 2 xã Ngũ Hiệp và Tứ Hiệp) được thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 về quy hoạch sử dụng đất và tổng mặt bằng năm 2005, với tổng diện tích hơn 177 nghìn mét vuông. Mục tiêu của quy hoạch nhằm xây dựng khu dân cư mới đồng bộ hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, gắn kết với khu dân cư và cơ quan hiện có để bảo đảm cảnh quan, phát triển bền vững cho toàn khu vực. Cùng với đó là khai thác hiệu quả quỹ đất, đáp ứng một phần nhu cầu về nhà ở của người dân, huy động được nhiều nguồn vốn cùng tham gia đầu tư xây dựng.
Ô đất là sân chơi, cây xanh có diện tích 2.000m2 trở thành nơi tập kết rác.
Theo đó, với khu vực Đông - Nam khu đất, nơi xây dựng các công trình hỗn hợp, nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ công cộng giáp với quy hoạch đường Vành đai 4. Trung tâm khu đất là trường tiểu học, nhà trẻ mẫu giáo, sân thể dục thể thao, vườn hoa, cây xanh, nhà ở biệt thự kết hợp cây xanh nhằm tạo không gian thoáng... Có thể thấy, khu đất này mang lại nhiều giá trị về không gian sống cho người dân.
Tuy nhiên, bất cập ở chỗ, dù đã hơn 10 năm đưa vào sử dụng, nhưng đến nay, nhiều hạng mục khu đất đấu giá này vẫn chưa hoàn thiện. Cụ thể, nhiều đường nội bộ khu vực đã bị xuống cấp, chưa kể một số khu nhà hàng, xưởng sản xuất "mọc" lên trong khu dân cư, gây bức xúc cho người dân. Theo ông Nguyễn Văn Giáp, người dân sống tại khu vực thì các sân chơi, khu vực quy hoạch là vườn hoa, cây xanh đã bị bỏ hoang nhiều năm qua.
Thậm chí nhiều khu đất quy hoạch cây xanh đã và đang bị lấn chiếm. Có thể kể đến là khu đất cây xanh ở phía Tây và Tây Nam, giáp khu dân cư, doanh trại quân đội và Nhà máy Z179 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã bị người dân tự ý đổ bê tông làm mặt bằng mở hàng quán kinh doanh. Hay khu đất để trồng cây xanh giáp tuyến đường mới mở nối thông sang Bệnh viện Nội tiết và Khu đô thị Pháp Vân (quận Hoàng Mai) đang trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải... Trong khi đó, tại khu vực quy hoạch sân chơi, vườn hoa, cây xanh có diện tích 2.000m2 mới chỉ có 10 cây cau tiến vua được trồng từ lâu, còn lại toàn bộ diện tích trở thành nơi tập kết rác thải, vật liệu xây dựng, một số vị trí được người dân rào chắn để... trồng rau.
Sẽ thực hiện theo đúng quy hoạch
Trao đổi về những bất cập nêu trên, ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp cũng tỏ ra ngạc nhiên vì đến nay mới biết Khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp được quy hoạch cây xanh, vườn hoa. "Từ khi khu vực này hình thành đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ bàn giao nào của Ban Quản lý dự án huyện Thanh Trì. Do vậy, chính quyền địa phương chỉ nỗ lực gìn giữ bảo đảm công tác trật tự đô thị" - ông Kiên cho biết.
Theo ông Kiên, diện tích đất ở phía Tây và Tây Nam khu vực này trước là ao, ruộng, đất xen kẹt giáp khu tập thể Nhà máy Z179. Từ khi khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp hình thành, làm hạ tầng, người dân đã tự trổ cửa và lấn chiếm xây bể nước, nhà vệ sinh. UBND xã đã tổ chức cưỡng chế, phá bỏ, nhưng vì chưa được bàn giao cụ thể nên chỉ ngăn chặn các hành vi xây dựng và duy trì việc giữ gìn văn minh đô thị...
Còn ông Nguyễn Tiến Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, huyện đã nắm được vấn đề này và đã giao các phòng chức năng tập trung giải quyết. "Chúng tôi đã lên kế hoạch và sẽ làm đúng chức năng quy hoạch các ô đất đó trong thời gian sớm nhất" - ông Cường khẳng định.
Việc quy hoạch và đưa vào sử dụng khu đất đấu giá Tứ Hiệp - Ngũ Hiệp là chủ trương đúng của thành phố trong nỗ lực xây dựng một đô thị văn minh, hiện đại. Với những tồn tại đang diễn ra, đề nghị UBND huyện Thanh Trì sớm chỉ đạo và giải quyết dứt điểm các tồn tại để tránh lãng phí đất đai, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.
Thanh Hải (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.