Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM xin chủ trương chuyển dự án Bảo tàng TP.HCM tới Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc (Q.9) thay vì vị trí Thủ Thiêm như trước đây.

Mặt tiền Bảo tàng TP.HCM hiện hữu. Ảnh: Quỳnh Trân

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về đề án xây dựng Bảo tàng TP.HCM. Đáng chú ý tờ trình đề xuất chuyển vị trí xây dựng Bảo tàng TP.HCM từ Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Q.2) sang khu Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc (Q.9).

Sở Văn hóa và Thể thao cho biết thiết kế trước đó của bảo tàng có diện tích 30 ha mà diện tích đất ở Thủ Thiêm chỉ có 1,8 ha, quá nhỏ và không đủ để xây dựng công trình có quy mô, đảm bảo yêu cầu trưng bày của bảo tàng.

Việc xây dựng Bảo tàng TP.HCM tại khu Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc sẽ tận dụng được sự kết nối với các công trình khác trong khuôn viên như khu tưởng niệm các vua Hùng, Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, Bảo tàng Thiên nhiên Nam Bộ... Sự kết nối trên sẽ làm tăng tính giáo dục truyền thống, lịch sử và thu hút du khách tới tham quan.

Tổng mức đầu tư tạm tính hơn 1.400 tỉ đồng

Theo đề xuất dự án sơ bộ của Sở Văn hóa và Thể thao, công trình Bảo tàng TP.HCM dự kiến được thực hiện từ 2020 - 2025. Cơ quan chủ quản đầu tư là UBND TP.HCM, chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp. Với diện tích 8 ha đất xây dựng, tổng mức đầu tư tạm tính của công trình là hơn 1.400 tỉ đồng.

Bảo tàng TP.HCM mới sẽ có tổng diện tích sàn xây dựng 52.000 m2, diện tích không gian ngoài trời 50.000 m2. Sau khi đi vào hoạt động, bảo tàng mới này sẽ là nơi trưng bày các chuyển lãm chuyên đề và tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, chính trị, ngoại giao của thành phố. Bảo tàng TP.HCM hiện tại nằm trên đường Lý Tự Trọng (Q.1) sẽ hoạt động như một chi nhánh của bảo tàng mới.

Sở Văn hóa và Thể thao cũng kiến nghị áp dụng một số cơ chế đặc thù cho công trình Bảo tàng TP.HCM, trong đó cho phép mời tư vấn quản lý dự án, tư vấn thiết kế, có thể mời tư vấn nước ngoài, đề xuất các phương án thiết kế kiến trúc để lựa chọn, nhưng không tổ chức thi quốc tế.

Đình Quân (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.