Nhiều công trình có diện tích xây dựng sai phép đến hàng ngàn mét vuông.

Trong khi việc xây dựng sai phép tại tòa nhà 8B Lê Trực chưa được khắc phục, Hà Nội lại liên tiếp phát hiện hàng loạt sai phạm tương tự. Điển hình như chung cư Mỹ Sơn (62 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân), cao ốc Discovery Complex (302 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy), tòa nhà D’.Le Pont D’or (36 Hoàng Cầu, quận Đống Đa)...

Chia tầng một thành hai tầng

Cụ thể, Thanh tra Xây dựng (TTXD) quận Đống Đa cho biết cao ốc D’.Le Pont D’or ở 36 Hoàng Cầu do Tập đoàn Tân Hoàng Minh làm chủ đầu tư. Hiện UBND phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) đã có quyết định đình chỉ thi công cao ốc.

Theo giấy phép của Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp vào tháng 9-2013, tòa nhà có tổng diện tích sàn xấp xỉ 67.400 m2 với bốn tầng hầm sâu xuống lòng đất 13,8 m. Tổng chiều cao của công trình tính từ vỉa hè đến đỉnh mái là gần 80 m, tương đương 23 tầng nổi. Trong đó tầng một cao 7,5 m, rộng hơn 2.200 m2.

Tuy nhiên, ngay sau khi công trình được cất nóc thì chủ đầu tư đã tự ý chia tầng một thành hai tầng, nâng tổng số tầng công trình lên thành 24 tầng. Diện tích xây dựng sai phép đến gần 2.000 m2.

Nâng từ ba lên tám

Cạnh đó, TTXD quận Cầu Giấy cũng cho biết đã báo cáo, kiến nghị xử lý đối với sai phạm trật tự xây dựng của tòa nhà Discovery Complex, 302 Cầu Giấy, do Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư.

Trước đó, TTXD quận Cầu Giấy kiểm tra, lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng đối với tòa nhà trên do xây dựng sai giấy phép. Theo giấy phép cấp ngày 14-5-2009, tòa nhà có tổng diện tích xây dựng là 10.158 m2, hai tháp, chiều cao 54 tầng, trong đó có năm tầng hầm thông nhau, năm tầng khối đế thông nhau, một tầng cây xanh và khu văn phòng, kèm nhà ở cao cấp…

Tòa nhà D’.Le Pont D’or ở 36 Hoàng Cầu, quận Đống Đa. Ảnh: TP

Cao ốc Discovery Complex tại 302 Cầu Giấy, quận Cầu Giấy. Ảnh: TP

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng khối đế vượt ba tầng so với giấy phép xây dựng được cấp (từ năm tầng thành tám tầng).

Sai phạm tại công trình đã được TTXD quận Cầu Giấy nhiều lần kiểm tra, kiến nghị xử lý. Hiện tòa nhà 302 Cầu Giấy đã bị đình chỉ xây dựng và đang trong giai đoạn điều chỉnh giấy phép xây dựng.

“Lơ” quyết định xử lý

Đáng chú ý nhất là sau vụ sập giàn giáo sáng 17-1 tại chung cư Mỹ Sơn (62 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân) do Công ty Mỹ Sơn làm chủ đầu tư, đã lộ ra việc chủ đầu tư “lơ” việc xử lý sai phạm của cơ quan chức năng.

Cụ thể, ngày 29-12-2015, chung cư Mỹ Sơn bị TTXD quận Thanh Xuân lập biên bản vì xây sai phép. Theo đó, trong một phần chung cư, chủ đầu tư đã đổ toàn bộ sàn bê tông cốt thép diện tích 2.003 m2, vượt diện tích so với thiết kế được duyệt là 539 m2; chủ đầu tư cũng đã tự ý thi công sàn bê tông cốt thép trong khi hồ sơ thiết kế được duyệt là giàn cây che nắng...

Ngày 30-12-2015, UBND phường quyết định đình chỉ thi công công trình. Thế nhưng công trình trên vẫn tiếp tục thi công dẫn đến tai nạn sập giàn giáo khiến một người chết, sáu người bị thương.

Không cho xây dựng để khắc phục hậu quả

Chiều 26-1, một lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết TTXD của Sở vừa được báo cáo về vi phạm trật tự xây dựng của tòa nhà tại 302 Cầu Giấy và tòa nhà tại 36 Hoàng Cầu. Hiện vụ việc đang được xử lý.

Riêng về sai phạm tại chung cư Mỹ Sơn, ông Nguyễn Việt Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội, khẳng định: “Sai phạm của công trình thể hiện trong hồ sơ rất rõ. TTXD kiến nghị đình chỉ thi công tuyệt đối, không cho xây dựng nữa để khắc phục hậu quả”.

Trọng Phú (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.