Sau khi thoái vốn và giao khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng cho Sabeco Pearl (nay là Công ty cổ phần Đầu tư Quảng trường Mê Linh), Sabeco hiện đang quản lý và sử dụng 4 khu đất khác nằm ở xa trung tâm thành phố, tuy nhiên giá trị những tài sản này vẫn rất lớn.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2018 của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), hiện Sabeco đang nắm trong tay 4 khu đất tại số 46 Vân Đồn (Quận 4, TP.HCM) với gần 4.000m2 (trị giá hơn 55,2 tỉ đồng); 187 Nguyễn Chí Thanh (Quận 5, TP.HCM) với diện tích hơn 17.400m2 (trị giá hơn 418,6 tỉ đồng); 474 Nguyễn Chí Thanh (Quận 10, TP.HCM) với diện tích hơn 7.700m2 (trị giá hơn 247,6 tỉ đồng); 18/3B Phan Huy Ích với diện tích hơn 2.200m2 (trị giá hơn 13,8 tỉ đồng).

Tổng giá trị các khu đất này hiện ghi nhận giá trị sổ sách bằng với mức đã định giá doanh nghiệp năm 2006 là hơn 735 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực tế hiện tại các khu đất này có giá trị lớn hơn rất nhiều. Theo Sabeco, các khu đất này được Bộ Công thương giao cho Sabeco quản lý và sử dụng theo quy hoạch của TP.HCM. Hiện tại, Sabeco đang trong quá trình làm việc với TP.HCM để lập hợp đồng thuê đất.

"Các khu đất này được dùng cho mục đích sản xuất kinh doanh, và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khu đất này chỉ có tính tạm thời. Công ty không được tự ý chuyển đổi, chuyện nhượng, cho thuê lại, góp vốn, thế chấp quyền sử dụng đất", Sabeco cho biết.

Khu đất 4 mặt tiền ở Hai Bà Trưng (Quận 1, TP.HCM) khiến nguyên phó chủ tịch TP.HCM bị khởi tố.

Được biết, ngoài các khu đất này, Sabeco từng sở hữu nhiều khu đất kim cương khác như 2-4-6 Hai Bà Trưng, khu đất số 4 Thi Sách, số 3 Thái Văn Lung (đều ở Quận 1, TP.HCM) và khu đất 66 Tân Thành (Quận 5, TP.HCM).

Khu đất ở Hai Bà Trưng (quý 3/2015) chính là nguyên nhân khiến nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và 4 bị can bị khởi tố vào ngày 10/11 vì Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai. Trong khi đó, mảnh đất 'kim cương' hơn 2.000 m2 số 4 Thi Sách hợp số 3 Thái Văn Lung đã được đưa đi góp vốn trong liên doanh với Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Tân Thành để thực hiện các dự án bất động sản.

Báo cáo kiểm toán gần đây tại Sabeco đã chỉ ra nhiều vi phạm liên quan đến khu đất số 4 Thi Sách và cho rằng khu đất này đang trong tình trạng không được sử dụng gây lãng phí.

Tuy nhiên, được biết khu đất này đã được UBND TP.HCM chấp thuận điều chỉnh chức năng và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của dự án từ khách sạn - thương mại dịch vụ - văn phòng - căn hộ tái định cư thành văn phòng kết hợp lưu trú - bãi đậu xe nổi - căn hộ tái định cư, kinh doanh và các chức năng bổ trợ khác.

Dự án do Vietcomreal làm chủ đầu tư và Sabeco đóng vai trò gì trong dự án này vẫn là điều bí ẩn.

  • Quận 5 (TP.HCM): Bất lực trước dự án xây thêm tầng

    Quận 5 (TP.HCM): Bất lực trước dự án xây thêm tầng

    Dự án Cao ốc Văn phòng làm việc số 51 Nguyễn Chí Thanh, phường 9, quận 5, TP.HCM do Công ty TNHH Kinh doanh BĐS Mai Hoàng (Công ty Mai Hoàng) làm chủ đầu tư được phép xây 7 tầng nổi nhưng chủ đầu tư xây đến 12 tầng, chuyện thật tưởng như đùa xảy ra tại trung tâm Sài Gòn gần 10 năm qua nhưng không được chính quyền xử lý dứt điểm.

Tân Nguyên (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.