CafeLand - Ban quản lý vịnh Hạ Long đã có báo cáo một số công trình xây dựng trên vịnh Hạ Long theo báo chí phản ánh.

Cụ thể, đối với 2 dự án cải tạo, nâng cấp bến cập tàu tại động Mê Cung và hang Tiên Ông trên vịnh Hạ Long, ban quản lý cho biết, hai dự án này nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư thuộc Kế hoạch quản lý di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long giai đoạn 2017 – 2021 theo quyết định số 2633 ngày 7/7/2017 của tỉnh Quảng Ninh.

Theo Ban quản lý, quá trình triển khai dự án, ban đã có văn bản báo cáo xin chủ trương đầu tư tu bổ, tôn tạo và được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đồng ý tại văn bản số 3953 ngày 19/9/2017.

Tuy nhiên, cả 2 công trình này mặc dù chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng chủ đầu tư là ban quản lý vịnh vẫn cho xây dựng rầm rộ nhiều tháng qua.

Lý do được ban quản lý đưa ra là do đặc thù thi công tại môi trường biển bảo gặp nhiều khó khăn, và để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, các công trình thi công phải triển khai, hoàn thiện xong trước mùa mưa bão. Do đó, Ban quản lý đã triển khai thi công khi chưa có phê duyệt báo cáo ĐTM.

Chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhiều công trình vẫn được triển khai rầm rộ.

Ngay sau khi có thông tin phản ánh của báo chí, ngày 23/5, UBND tỉnh Quảng Ninh phát đi văn bản 3440 yêu cầu TP. Hạ Long dừng thi công cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung và hang Tiên Ông để chờ đánh giá tác động môi trường đối với 2 công trình này.

Chỉ sau một ngày (tức 24/5), UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát đi 2 văn bản phê duyệt đánh giá ĐTM đối với 2 dự án nêu trên và cho phép công trình tiếp tục thi công, hoàn thiện.

Đối với các công trình xây dựng bến cập tàu tại khu vực Hòn Cỏ và tại hòn Cây Chanh (khu vực Hang Thầy) do Công ty cổ phần du thuyền Đông Dương thực hiện nâng cấp, cải tạo trên cơ sở bến cập tàu cũ (từ tháng 9/2016) khi chưa được phép của các cơ quan chức năng, Ban quản lý Vịnh Hạ Long đề nghị TP. Hạ Long yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những sai phạm, di chuyển toàn bộ trang thiết bị ra khỏi khu vực này.

Đối với việc xây dựng đền Bà Men, ngày 10/5/2019, Ban quản lý đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công, đồng thời yêu cầu di dời toàn bộ vật tư, vật liệu và con ngời ra khỏi khu vực vịnh Hạ Long. Hiện Ban quản lý đang khẩn trương xây dựng báo cáo và đề xuất các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Đối với các công trình trái phép khác như công trình kè đập phía sau đảo Đầu Gỗ; công trình kè đập tại hòn Vụng Ba Cửa; công trình kè trên bãi cát hòn Vụng Hà…, hiện Ban quản lý đang thực hiện các bước thủ tục và bố trí tài chính để thực hiện phá dỡ theo chỉ đạo của tỉnh.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.