Tham gia mua đất bằng hình thức đấu giá, nhưng 1 năm trôi qua, những người trúng đấu giá chưa thấy “mặt mũi” lô đất của họ như thế nào. Thực tế này đã và đang xảy ra tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).
Vừa thi công hạ tầng, vừa bán đấu giá đất
Theo phản ảnh của một số người tham gia đấu giá đất tại Khu quy hoạch dân cư (QHDC) dọc đường Hoa Lư nối dài - thuộc khu vực 3, P. Đống Đa, TP Quy Nhơn, khoảng đầu năm 2016, nhiều cá nhân tham gia mua đất tại Khu QHDC trên thông qua hình thức đấu giá. Từ thời điểm họ trúng đấu giá đến nay đã hơn 1 năm, nhưng đơn vị chủ đầu tư là Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) tỉnh Bình Định (thuộc Sở TN-MT Bình Định) chưa thi công xong cơ sở hạ tầng Khu QHDC.
Hiện tại, Khu QHDC chưa có mặt bằng, đất, đá còn ngổn ngang; mốc giới các lô đất chưa được phân định; hệ thống đường, điện… chưa được thi công. Trong khi đó, nhiều người trúng đấu giá đất đang có nhu cầu cấp thiết về xây dựng nhà ở nhưng chờ mãi chưa được chủ đầu tư giao mặt bằng “sạch” để sử dụng.
Một người trúng đấu giá đất, trình bày: “Chúng tôi bỏ hàng tỷ đồng để đấu giá đất, nhưng sau khi trúng chờ mãi chẳng được giao mặt bằng. Đơn vị chủ đầu tư vừa thi công cơ sở hạ tầng, vừa tổ chức bán đấu giá, nên thực tế, chúng tôi đấu giá đất trên “giấy” vì mặt bằng, hạ tầng Khu QHDC chưa được thi công hoàn thiện. Chúng tôi biết đấu giá đất trên “giấy” là phải chờ đợi, nhưng không thể chờ trong thời gian quá dài”.
Qua tìm hiểu được biết, theo bản đồ quy hoạch sử dụng đất, Khu QHDC dọc đường Hoa Lư nối dài có tổng diện tích hơn 7.192m2, được phân thành 72 lô. Khoảng cuối năm 2016, Khu QHDC bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng; nhưng đến ngày 4-11-2016, UBND tỉnh Bình Định có văn bản điều chỉnh cục bộ tại khu vực này nên TTPTQĐ tỉnh Bình Định dừng thi công để thực hiện thủ tục điều chỉnh.
Dù mặt bằng, hạ tầng chưa được thi công, nhưng trong năm 2016, chủ đầu tư đã bán đấu giá xong 11 lô đất. Đến tháng 3-2017, việc xây dựng hạ tầng được khởi động trở lại. Ngày 23-3-2017, UBND tỉnh Bình Định ban hành Văn bản số 1260/UBND-TH cho phép TTPTQĐ tỉnh Bình Định tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở các lô còn lại trong giai đoạn đang thi công cơ sở hạ tầng. Đồng thời, khẩn trương hoàn thành việc đầu tư cơ sở hạ tầng để giao đất cho khách hàng trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Trong năm 2017, TTPTQĐ tỉnh Bình Định tiếp tục bán đấu giá được 36 lô. Tính đến ngày 18-5-2017, tổng số lô tại Khu QHDC dọc đường Hoa Lư nối dài đã đấu giá thành công là 47 lô. Tuy nhiên hiện nay, cơ sở hạ tầng tại Khu QHDC còn rất ngổn ngang; mặt bằng và các hạ tầng thiết yếu như đường, bó vỉa, điện, hệ thống thoát nước… đều chưa có.
Khu QHDC dọc đường Hoa Lư nối dài còn ngổn ngang, chưa có mặt bằng và các hạ tầng thiết yếu.
Người mua đã cam kết nên… phải chờ!
Ông Ngô Đình Bảy- Giám đốc TTPTQĐ tỉnh Bình Định, cho biết: Việc Trung tâm tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất trong giai đoạn đang thi công cơ sở hạ tầng đã được UBND tỉnh Bình Định cho chủ trương. Ngoài ra, trong đơn đăng ký đấu giá quyền sử dụng đất ở, người đăng ký cam kết chấp thuận thời hạn nhận bàn giao đất (nếu trúng đấu giá) khi hoàn thành việc thi công cơ sở hạ tầng, nghiệm thu đưa vào sử dụng.
“Các cá nhân tham gia đấu giá đã cam kết rõ ràng như vậy, nên không thể đòi hỏi sớm được giao mặt bằng. Tuy nhiên, TTPTQĐ tỉnh Bình Định sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện mặt bằng, hạ tầng tại Khu QHDC dọc đường Hoa Lư nối dài; dự kiến trong năm 2017, Trung tâm sẽ bàn giao đất cho người trúng đấu giá”, ông Bảy nhấn mạnh.
Trong khi đó, những người tham gia đấu giá đất lại cho rằng, họ chấp nhận mua đất trên “giấy” và cam kết khi nào xong cơ sở hạ tầng thì Trung tâm mới giao đất; nhưng chủ đầu tư phải có trách nhiệm nhanh chóng thi công mặt bằng và hạ tầng thiết yếu; không lẽ thi công chậm chạp, kéo rê 2 - 3 năm nữa cũng bắt chúng tôi đợi".
C.Luận (CAĐN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.