Căn hộ giá hạng trung từ 1-1,5 tỷ đồng đang là tâm điểm dẫn dắt thị trường bất động sản (BĐS).
Chung cư mini là loại hình bất động sản đang có nhiều khách quan tâm nhất. Ảnh: Mai Hạnh.
Căn hộ giá hạng trung từ 1-1,5 tỷ đồng đang là tâm điểm dẫn dắt thị trường bất động sản (BĐS). Những tín hiệu tích cực ban đầu đã hé lộ sau thời gian dài thị trường chìm ngập trong băng giá. Thế nhưng, thay vì “xả hàng” bù đắp thiệt hại, một số chủ đầu tư đã manh nha quay lại xu hướng “đẩy” chung cư, giữ đất để chờ thời.
Giữ đất, bán nhà

Khác với xu hướng kinh doanh bán tất cả các loại hình BĐS miễn là giá chấp nhận được để trả tiền ngân hàng, đảo nợ của các nhà đầu tư cách đây khoảng 2-3 tháng. Hiện nay, các nhà đầu tư lại đang có xu hướng giữ lại đất, tích cực đẩy mạnh việc bán chung cư.

Theo khảo sát của PV Báo GĐ&XH vào trung tuần tháng 7 này, các sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội đang “vắng” việc rao bán những mảnh đất, nhà đất liền kề giá trị lớn. Chủ sàn giao dịch BĐS Phúc Thịnh trên đường Lê Văn Lương kéo dài cho biết, thị trường vẫn trầm lắng nhưng đã có giao dịch, nhất là các khu chung cư có diện tích từ 35- 60m2. Những người có nhu cầu thực sự về nhà ở đã bắt đầu tìm mua nhà. Điều này cũng kéo theo một tâm lý kinh doanh mới ở các nhà đầu tư đó là giữ đất, tích cực bán nhà.

Không riêng sàn giao dịch BĐS Phúc Thịnh, nhiều sàn giao dịch BĐS ở Hà Nội cũng thừa nhận, gần đây, nhiều nhà đầu tư chủ yếu tập trung rao bán chung cư giá từ 1- 2 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Vân, Phó giám đốc Sàn giao dịch BĐS Hà Vân ở phố Vân Hồ cũng thừa nhận: “Khoảng 1 tháng trở lại đây xuất hiện tâm lý giữ đất, bán nhà. Nguyên do là trước đây lãi suất cao và tín dụng bị siết chặt, các nhà đầu tư đứng bên bờ vực thẳm: Xoay mọi cách để có tiền trả lãi, trả nợ nên bán rao bán tất cả các loại hình BĐS mà họ có. Nhưng hiện nay, do lượng khách mua nhà riêng lẻ ở xa trung tâm và mua căn hộ diện tích nhỏ tăng, các nhà đầu tư có tiền mặt để xoay vòng nên đã yêu cầu gỡ rao bán một số mảnh đất có giá trị lớn xuống. Nhất là những mặt đất mang tính sinh lời cao đã được nhiều nhà đầu tư yêu cầu ngừng rao bán để chờ thời”.

Còn ông Nguyễn Huy Tưởng, Giám đốc Trung tâm giao dịch địa ốc Tưởng Phát, thị trấn Phùng cho biết: “Thị trường BĐS vẫn đang ở đáy, đáy cả ở lượng giao dịch lẫn giá bán. Tuy nhiên, hiện nay đã có tín hiệu vui đó là chung cư giá bình dân đã có nhiều giao dịch thành công nên nhiều nhà đầu tư giữ lại đất. Vì giá rao thời gian gần đây đang thấp hơn so với giá họ mua vào nhưng trước đây buộc phải rao bán. Vì bán rẻ còn hơn bị ngân hàng siết nợ với giá bèo. Khi đã có sự lựa chọn, họ phải chuyển hướng giữ đất, bán nhà. Vì nhà có thể tăng tầng, thêm nhà giá rẻ nhưng đất không sinh ra và nó vẫn phải có giá nhất định không thể bán tống bán tháo như trước kia”.
Giá nhà gấp 25 lần thu nhập

Theo thông tin từ Quỹ Đầu tư Indochina Capital, bất động sản ở Việt Nam đều đang trong tình trạng cung vượt cầu từ phân khúc bình dân đến cao cấp. Trong khi đó, giá bất động sản vẫn khá cao. Nếu so sánh giá bất động sản với thu nhập của người dân Việt Nam thì giá nhà ở, chung cư trung bình hiện nay đã gấp khoảng 25 lần thu nhập, trong khi ở Thái Lan là 6,3 lần và Singapore, 5,2 lần.

“Nói như vậy có nghĩa là nhiều nhà đầu tư đã bắt đầu sống lại chứ không chết dấm, chết dúi kiểu không thể ngóc đầu dậy như trước đây nữa”, ông Tưởng giải thích.
Chuyển hướng kinh doanh
Cũng theo các chuyên gia, động thái từ ngân hàng hạ lãi suất và nhiều cách thức liên kết hỗ trợ khách hàng từ phía chủ đầu tư thị trường BĐS bắt đầu có những chuyển biến tích cực.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, động thái hạ lãi suất của các ngân hàng đang tác động rất tích cực đến tâm lý người mua nhà. Điều này sẽ khiến thanh khoản trên thị trường BĐS được cải thiện rõ rệt. Thanh khoản là điều cốt lõi vực dậy thị trường BĐS đã ngủ đông trong thời gian dài vừa qua. Thị trường sẽ minh bạch và ổn định hơn từ những thông tin của chủ đầu tư. Có thể đây cũng là lý do khiến chủ đầu tư xuất hiện tâm lý giữ đất. Giữ ở đây có nghĩa là họ không bán bằng mọi giá như trước đây nữa. Nhưng chủ trương kiểu “đón đầu” thị trường này chưa hẳn đã tốt vì giá BĐS từ nay sẽ không nóng sốt, tăng giá bất hợp lý như trước đây nữa.

Ý kiến của một chuyên gia dầy dạn kinh nghiệm như GS Đặng Hùng Võ cũng là một điều đáng quan tâm. Khi thị trường chưa hồi phục, việc giữ lại đất chờ thời cũng là một sự mạo hiểm không nhỏ đối với giới đầu tư, đầu cơ.

Tương tự, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng khẳng định, giai đoạn khó khăn của thị trường BĐS chỉ là nhất thời. Nó sẽ sống dậy thực khi có những tín hiệu tích cực hơn nữa. Tuy nhiên, nó sẽ không thể sôi động như những thời kỳ nóng sốt trước đây mà sẽ đi đúng quỹ đạo của thị trường.

Một số chuyên gia được hỏi cũng cho rằng, các chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp đã ổn hơn trước nhờ những tín hiệu tích cực từ thị trường. Họ sẽ không bán bằng mọi giá như trước đây nữa vì đã có giao dịch thành công. Nhất là mô hình BĐS giá từ 1-2 tỷ đồng. Việc chuyển hướng kinh doanh của các chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp chứng tỏ họ vẫn quen “ăn đậm” nhưng cách kinh doanh này đã lỗi thời. Các chuyên gia cũng khuyên rằng, người mua nên chờ giá nhà giảm hơn nữa. Còn với nhà đầu tư thì không dại gì đi đầu tư BĐS vào lúc thị trường trong trạng thái này. Với tình hình hiện nay, có lẽ ít ra cũng phải qua tới năm 2015 thị trường mới gượng dậy được.
Theo Gia đình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.