CafeLand - Liên quan đến việc bán các bất động sản cho Eximland và hạch toán vào thu nhập chưa đúng, đến nay Eximbank cho biết đã có những điều chỉnh nhất định nhưng vẫn chưa khắc phục được hết hậu quả. Tại ĐHCĐ diễn ra vào ngày mai (29/4), các phương án khắc phục sẽ được HĐQT trình để xin ý kiến cổ đông thông qua.

Tại ĐHCĐ bất thường diễn ra vào ngày 15/12/2015, một số vấn đề sai phạm của Eximbank đã được công bố

Trong tờ trình gửi đến cổ đông về việc thông qua phương án khắc phục chỉnh sửa sau Thanh tra, Eximbank cho biết tại ĐHCĐ bất thường diễn ra vào ngày 15/12/2015 phương án do Hội đồng quản trị đề cử đã không được thông qua nên Hội đồng quản trị mới phải hạch toán hồi tố theo đúng nguyên tắc kế toán.

Số tiền phải điều chỉnh tại ngày 31/12/2014 là 948,57 tỷ đồng bao gồm 831,83 tỷ đồng thu nhập đã hạch toán từ năm 2010 đến 2013. Khoản thu nhập này đã dùng để nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (207,92 tỷ), trích quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và quỹ dự phòng tài chính (91,55 tỷ), trích quỹ khen thưởng và phúc lợi (45,54 tỷ), chia cổ tức cho cổ đông (486,82 tỷ). Phần còn lại là các chi phí liên quan.

Theo Eximbank, việc điều chỉnh này đã được kiểm toán xác nhận là phù hợp và áp dụng hợp lý.

HĐQT Eximbank xin ý kiến cổ đông thông qua phương án xử lý hồi tố đối với khoản điều chỉnh hạch toán. Cụ thể, đối với khoản thuế đã nộp ngân hàng xin Cơ quan thuế khấu trừ số thuế đã nộp vào số thuế phải nộp cho các năm sau. Số tiền trích lũy các quỹ sẽ điều chỉnh bằng cách giảm quỹ và thu hồi. Riêng số lũy quỹ còn lại được bù đắp từ lợi nhuận sau thuế hàng năm sau khi đã trích các loại quỹ.

Trước đó, Eximbank đã bán các bất động sản cho Eximland và cho công ty này vay tiền để thực hiện việc mua các bất động sản. Eximbank đã hạch toán tăng thu nhập (không phải thu nhập từ hoạt động kinh doanh) hơn 1.116 tỷ đồng, tính đến thời điểm 31/12/2013. Ngân hàng đã sử dụng thu nhập này để nộp thuế, trích lập quỹ và chia cổ tức cho cổ đông từ năm 2010 đến năm 2013. Đến nay, Ngân hàng đã khắc phục được 284,8 tỷ đồng trên tổng số hơn 1.116 tỷ đồng sai phạm, còn 831,83 tỷ đồng sẽ phải tiếp tục chỉnh sửa.

Bên cạnh đó, việc mua bán các bất động sản này đã làm phát sinh một số chi phí liên quan cần phải xử lý.

Theo kết luận Thanh tra do Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 19/10/2015, việc hạch toán vào thu nhập trong khi Eximbank vẫn còn quản lý và sử dụng bất động sản là chưa đúng quy định. Do đó, Thanh tra yêu cầu HĐQT phải xin ý kiến cổ đông để thông qua phương án khắc phục.

Thanh tra cũng kết luận, Eximbank phải ghi giảm thu nhập do bán các tài sản không đúng quy định và ghi giảm các chi phí liên quan khác để khôi phục giá trị tài sản về giá trị ban đầu.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.