Hơn một năm kể từ khi được phê duyệt chủ trương dự án xây dựng bãi đỗ xe thông minh trên phố Nguyên Hồng (phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội), khu vực mặt bằng rộng hơn 5.000m2 trên phố Nguyên Hồng vẫn chỉ là một bãi trống quây tôn và trông giữ xe theo kiểu truyền thống. Cùng với đó là những hoạt động kinh doanh buôn bán lộn xộn gây ảnh hướng đến mỹ quan và trật tự đô thị.

Đầu năm 2017, để tận dụng công năng của hơn 5.000m2 mặt bằng sau khi tiến hành cống hóa mương T6A Nguyên Hồng (nằm trong Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - Giai đoạn II, do Ban quản lý dự án Thoát nước Hà Nội trước đây xây dựng), UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt chủ trương và giao cho Công ty CP cơ sở hạ tầng nghiên cứu đầu tư dự án bãi đỗ xe tự động P (H1-3) trên mặt con mương này theo hình thức xã hội hóa.

ảnh 1Bãi đỗ xe thông minh trên phố Nguyên Hồng vẫn chỉ là bãi đỗ xe truyền thống sau hơn 1 năm triển khai

Thế nhưng đến nay người dân vẫn không thấy bóng dáng bãi đỗ xe thông minh nào mà cũng quanh đây còn nảy ra nhiều hoạt động kinh doanh buôn bán tuy nhỏ lẻ nhưng lại rất lộn xộn, ảnh hưởng xấu đến trật tự đô thị. Ông Lê Quốc Minh, một cư dân ở ngõ 45 phố Nguyên Hồng cho biết: “Mấy bữa nay thì còn đỡ, những cách đây vài tuần, khu vực xung quanh bãi đỗ xe trở thành nơi tụ tập, buôn bán và tập kết rác thải vô cùng mất vệ sinh.

Thậm chí trước đó, một số cá nhân còn biến khu vực dự án xây dựng bãi đỗ xe thông minh thành điểm trông giữ xe trái phép với nhiều thành phần lạ mặt, xăm trổ đứng ra bảo vệ. Trong khi đó, nhu cầu gửi xe của cư dân quanh đây là rất cao, tuy nhiên, vì không biết rõ cơ sở pháp lý của bãi xe tự phát kia là thế nào nên nhiều người không dám gửi mà buộc phải mang đi nơi khác”.

Giải thích về lý do chậm trễ của dự án này ông Phan Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP cơ sở hạ tầng cho biết: “Để triển khai xây dựng bãi đỗ xe thông minh này, chúng tôi đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc phê duyệt tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, được Sở Xây dựng thẩm thiết kế cơ sở và bản vẽ thiết kế thi công.

Tháng 9-2017, công ty đã nhận bàn giao mặt bằng từ 2 quận Đống Đa, Ba Đình và đến tháng 12-2017 đã tổ chức rào, quây tôn phục vụ xây dựng dự án. Tuy nhiên do hiện nay thành phố chưa có hành lang pháp lý về việc cho thuê mặt bằng trên diện tích cống hóa mương dẫn đến thiếu hợp đồng thuê mặt bằng khiến dự án bị chậm trễ khi triển khai”.

Về các vấn đề buôn bán lộn xộn và xuất hiện những điểm trông giữ phương tiện trái phép trong khu vực của dự án bãi đỗ xe thông mình, ông Quang cho rằng, một số hộ dân có hoạt động kinh doanh gây mất mỹ quan đô thị, nhưng do nằm ngoài phạm vi dự án nên công ty không thể làm gì được. Còn đối với những bãi xe không phép thì có từ trước khi đơn vị được nhận bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên đến nay vấn đề này đã được giải quyết.

“Chúng tôi rất muốn dự án sớm được triển khai, thậm chí các máy móc, thiết bị kỹ thuật phục vụ xây dựng bãi đỗ xe thông minh đều đã được công ty nhập khẩu xong và để sẵn trong kho. Bây giờ chúng tôi chỉ đợi các cơ quan chức năng hoàn tất cho phần thủ tục thuê mặt bằng là mọi việc sẽ được tiến hành ngay. Chúng tôi khẳng định, bãi đỗ xe thông minh mà công ty xây dựng sẽ là bãi đỗ xe hiện đại nhất, tạo dấu ấn nhất về mặt công nghệ với công suất có thể tiếp nhận hơn 200 xe cùng lúc. Việc chậm trễ ngày nào thì chính chúng tôi cũng bị ảnh hưởng thêm ngày đó” - Ông Quang nói.

Nguyễn Long (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.