Ba năm nay, một DN từng là chủ khu đất vàng bậc nhất Hà Tĩnh đã nhiều lần vào ra để làm việc với tỉnh xung quanh việc giải quyết bồi hoàn thiệt hại đầu tư sau khi DA bị tỉnh thu hồi vào năm 2011. Trong khi DN đưa ra mức tiền bồi hoàn hơn 3 triệu đô thì UBND tỉnh chỉ phê duyệt chưa đầy 19 tỷ đồng. Và việc tranh cãi vẫn chưa có hồi kết.

Chủ đầu tư khiếu nại

Ngày 24/1, VietNamNet nhận được đơn khiếu nại của Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia (Cty), trụ sở Quận Ba Đình, TP. Hà Nội, liên quan đến quyền lợi của Cty đối với Dự án "24h Non Stop Cty" ở xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã đổ bể từ nhiều năm trước.

Dự án "24h Non Stop Cty" được cấp chứng nhận đầu tư ngày 14/5/2007 với diện tích đất sử dụng 126.535m2, tổng vốn đầu tư 138.280 triệu đồng.

khốn khổ, đòi lại, 3 triệu đô, dự án, UBND tỉnh Hà Tĩnh

Một phần trong khu đất vàng từng thuộc sở hữu của Cty Đa Quốc Gia, nay đã được giao cho DN khác làm công trình.

Sản phầm của DA gồm: siêu thị, ngân hàng, kho bạc, văn phòng cho thuê, nhà hàng, khách sạn, kho hàng, trạm bảo dưỡng, chăm sóc kỹ thuật phương tiện, trạm đăng kiểm, trung tâm vận tải, trạm cung cấp nhiên liệu, khu vệ sinh tắm rửa - nghỉ ngơi thư giãn...

Tuy nhiên, sau đó DA đã đổ bể, không thực hiện được. Theo ông Võ Trí Dũng, TGĐ Cty, lúc đó do buộc phải điều chỉnh quy mô dự án lên tới gần 700 tỷ nên đã thay đổi, phát sinh hàng loạt vấn đề. Và thực tế Cty đã tiến hành đầu tư nhiều hạng mục xây dựng, và hàng tháng, hàng quý đều có báo cáo tiến độ đã thực hiện.

Tuy nhiên, khi giấy phép xây dựng vừa hết hạn phải khởi công (2/2011) thì ngay sau đó 2 tháng, UBND tỉnh đã ra QĐ thu hồi hơn 12,6ha đất DA 24H. Lý do thu hồi do “vi phạm luật đất đai”.

Kể từ ngày đó đến nay, trong rất nhiều văn bản gửi đi, Cty cho rằng việc thu hồi dự án và thu hồi đất 'do không đưa đất vào sử dụng trong vòng 12 tháng, không đầu tư như cam kết' là không đúng.

Ông Dũng cho biết, nội dung trả lời của Sở TN-MT Hà Tĩnh căn cứ nội dung khoản 12, điều 38 Luật đất đai năm 2003 để nói việc thu hồi là đúng, nhưng thực tế thì khác, ngay sau khi nhận bàn giao đất năm 2007, Cty đã tiến hành đầu tư xây dựng một số hạng mục của DA như kè móng, san lấp mặt bằng...

Chính Công văn số 601 ngày 23/6/2007 của Sở TN- MT Hà Tĩnh sau khi kiểm tra cũng khẳng định "Cty đã chấp hành quy định của pháp luật". Bởi vậy, Cty khẳng định không vi phạm quy định "không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền" kể từ khi nhận đất.

“Chúng tôi triển khai DA trong điều kiện có nhiều khó khăn khách quan, người dân cản trở, bão lũ liên miên, hồ sơ chậm trễ... những việc này chúng tôi đã báo cáo với tỉnh và Ban QL. Thế nhưng, tỉnh vẫn ra quyết định thu hồi vừa thiếu tình vừa không đạt lý”, ông Dũng bức xúc.

Đòi hơn 3 triệu đô, tỉnh 'trả' chưa đầy 1/3

Sau gần 3 năm kể từ khi quyết định thu hồi đất tại DA, ngày 11/11/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành QĐ phê duyệt kết quả đánh giá, xác định giá trị tài sản và các chi phí đầu tư vào đất là 18.502.553.000 đồng.

khốn khổ, đòi lại, 3 triệu đô, dự án, UBND tỉnh Hà Tĩnh

Quyết định phê duyệt định giá tài sản của UBND tỉnh với số tiền hơn 18 tỷ, trong lúc đó phía DN đưa ra số tiền bồi hoàn hơn 60 tỷ.

Về vấn đề này, phía Cty cho rằng kết quả của hội đồng định giá tài sản bồi hoàn cho nhà đầu tư không có căn cứ pháp lý. Bởi, theo điều 35 nghị định 181/2004 của Chính phủ thì trong trường hợp này UBND tỉnh phải ra QĐ lập Hội đồng định giá để xác định phần giá trị đã đầu tư vào đất.

Thế nhưng, tỉnh đã không thành lập hội đồng, chỉ giao cho Sở Tài chính Hà Tĩnh tiến hành định giá.

Thông tin khiếu nại của ông Dũng cũng cho biết, tại cuộc họp của Hội đồng định giá do Sở Tài chính thực hiện cũng không đầy đủ thành viên trong hội đồng, các ý kiến của phía Cty không được xem xét, nội dung cuộc họp không được thông qua theo hình thức biểu quyết.

Trong đơn kiến nghị của Cty có nêu rõ, do việc không thành lập hội đồng đầy đủ nên việc định giá tài sản không đúng với thực tế. Hội đồng định giá xác định tổng giá trị tài sản phải trả cho Cty là 18.536.456.505 đồng, trong khi UBND tỉnh phê duyệt 18.502.553.000 đồng.

Một điều đáng chú ý, Cty này đã kê ra một loạt các chi phí đã đầu tư và mất mát như cơ hội đầu tư, khảo sát địa hình, thiết kế DA, tiền lãi... số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng, đề nghị được bồi hoàn. Tuy nhiên, Hội đồng định giá không đả động tới với lý do “không có căn cứ”?

Tại cuộc họp mới đây nhất giữa Hội đồng định giá, phía Cty đã nêu rõ những bức xúc này và đề nghị được làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh.

Tuy nhiên mong muốn cấp thiết này không được chấp nhận. Ông Nguyễn Công Bình, PGĐ Sở Tài chính cho biết, sẽ chuyển tải những nội dung này lên lãnh đạo tỉnh. Còn hội đồng định giá vẫn bảo lưu quan điểm với mức bồi hoàn như cũ.

Nhóm PV (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.