Cafeland – So với Phú Quốc và Vân Đồn, Bắc Vân Phong đang “lép vế” về tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng và thu hút các doanh nghiệp lớn. Trong khi chờ chuyển mình trở thành một trong ba đặc khu kinh tế của Việt Nam, vùng đất này vẫn là những làng quê với người dân bao đời mưu sinh nhờ biển cả.

Khu kinh tế Vân Phong rộng 1.500 km2, bao gồm 70.000 ha mặt đất và phần còn lại là mặt biển nằm trên địa bàn 12 xã, thị trấn của huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Theo quy hoạch, khu vực này sẽ phát triển dịch vụ vận tải biển và logistics, dịch vụ thương mại - tài chính. Ngoài ra, khu vực này còn có phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Cùng với Vân Đồn và Phú Quốc, Bắc Vân Phong là một trong 3 khu vực được quy hoạch để xây dựng thành đặc khu kinh tế của Việt Nam.

Tuy nhiên, Bắc Vân Phong hiện tại đang “hụt hơi” so với Vân Đồn và Phú Quốc về tốc độ phát triển.

Trong khi Phú Quốc và Vân Đồn đang phát triển mạnh mẽ về hạ tầng, thu hút lượng đầu tư lớn từ các doanh nghiệp đình đám trong và ngoài nước thì Bắc Vân Phong vẫn khá yên ắng.

Hạ tầng giao thông của Bắc Vân Phong chưa phát triển, chưa có sự hiện diện của các doanh nghiệp cũng như các dự án lớn đổ về đây.

Mặc dù vậy, yếu tố đặc khu đã khiến cho Bắc Vân Phong từng chao đảo trong những cơn sốt đất. Theo giới cò đất tại đây, thời điểm sốt nóng giá đất tại nhiều tuyến đường của huyện Vạn Ninh tăng cao chóng mặt.

Để ngăn chặn cơn sốt đất, UBND tỉnh Khánh Hòa phải ra lệnh cấm tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất vào tháng 5/2018. Quyết định này khiến cơn sốt đảo chiều, giới đầu cơ nhà đất tháo chạy.

Mới đây, UBND huyện Vạn Ninh đã đề xuất cho tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trở lại. Nếu đề xuất này được thông qua thì khả năng sốt đây sẽ quay trở lại.

Theo các chuyên gia bất động sản, các doanh nghiệp lớn chưa đổ về Bắc Vân Phong để gom đất làm dự án vì đang ‘thăm dò” thông tin về Luật đặc khu có được sớm thông qua hay không.

Do đó, trong thời điểm mọi thông tin chưa rõ ràng như hiện này thì những cơn sốt đất chủ yếu là do các nhà đầu tư nhỏ lẻ với mục đích đầu cơ, lướt sóng.

Trần Phong - Ảnh: Thuận Nguyễn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tạm dừng làm đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong

    Tạm dừng làm đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong

    CafeLand - Thủ tướng Chính phủ đồng ý tạm dừng triển khai lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

  • Thủ tướng chỉ đạo Quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc

    Thủ tướng chỉ đạo Quy hoạch xây dựng đảo Phú Quốc

    Thủ tướng Chính phủ mới đây có ý kiến đối với đề nghị của UBND tỉnh Kiên Giang về việc triển khai lập quy hoạch đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang theo định hướng khu kinh tế.

  • Bước lùi dũng cảm của Phú Quốc

    Bước lùi dũng cảm của Phú Quốc

    CafeLand - Theo ông Đặng Đức Giới, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản đặc khu (DK Land), việc UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị tạm dừng lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế là ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.