Hàng loạt các công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng đang “ngang nhiên” tồn tại trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm như: Bệnh viện Ung bướu Quốc tế Việt Nam – Nhật Bản, các công trình thuộc khu đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh, khu đấu giá 3ha…

Theo tìm hiểu, Công ty CP Phát triển Công nghệ y học Việt Nam – Nhật Bản (VJIA METECH., JSC) là Chủ đầu tư (CĐT) công trình Bệnh viện Ung bướu Quốc tế Việt Nam – Nhật Bản là một ví dụ. Công trình được xây dựng tại lô DDMKT1, khu Ngoại giao đoàn, phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội).

Theo đó, sau khi nhận văn bản của Công ty CP Phát triển Công nghệ y học Việt Nam – Nhật Bản về việc thẩm định thiết kế cơ sở công trình thuộc dự án Bệnh viện Ung bướu Quốc tế Việt Nam – Nhật Bản, Sở Xây dựng Hà Nội kết luận hồ sơ thiết kế công trình chỉ đủ điều kiện để triển khai bước tiếp theo sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Các yêu cầu khác khi triển khai các bước tiếp theo là: Thực hiện yêu cầu tại Quyết định số 2905/QĐ-QHKT ngày 22/5/2017 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu ngoại giao đoàn tại Hà Nội, tại các ô đất ký hiệu CC2, CC3-4, CC5, DDMKT1 tại phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm); của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội góp ý kiến tại văn bản số 127CSPC&CC-P13 ngày 25/8/2017.

Ảnh: Bệnh viện Ung bướu Quốc tế Việt Nam – Nhật Bản tại phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm – TP. HN) xây dựng phần thô lên tới 12 tầng nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của PV công trình đã xây dựng lên tới 12 tầng mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn được xây dựng bình thường khiến dư luận bức xúc!

Tiếp theo là khu đất đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh nằm trên đường Đỗ Nhuận có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng. Theo tìm hiểu, khu đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh do Công ty CP Viễn Tin làm CĐT với mục đích để kinh doanh. Dự án đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng. Toàn bộ khu đất có diện tích là 2936m2, trong đó 1730m2 được chia thành 21 lô đất có diện tích từ 69 – 109m2, số diện tích còn lại để xây dựng đường đi, vỉa hè, rãnh thoát nước…

Ảnh : Một số công trình “khủng” nằm trong khu đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh đang thách thức chính quyền và dư luận.

Khu 21 lô được quy định xây dựng rõ ràng về chiều cao 16m (tương đương 4 tầng), mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng có khoảng lùi trước, lùi sau. Tuy nhiên, đến nay, một số công trình đã xây dựng lên tới 5 – 7 tầng, mật độ 100%, không có khoảng lúi trước, lùi sau theo đúng quy hoạch. Trong quá trình thi công, CĐT còn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đổ vật liệu xây dựng gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.

Tiếp đến là khu đấu giá 3ha với những sai phạm lớn nhưng vẫn ung dung hoàn thiện trước sự bức xúc của người dân. Các công trình vi phạm về quy hoạch , mật độ xây dựng, chỉ giới, chiều cao, số tầng… Các sai phạm đã phá vỡ quy hoạch nghiêm trọng khu đấu giá.

Ảnh : Một số công trình phá vỡ quy hoạch khu đấu giá tại 3ha phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm.

Mỗi lô đất tại khu đấu giá có 8m tiền, diện tích là 144m2 trừ các lô ở góc. Theo quy định, các công trình xây dựng trong khu đấu giá 3ha phải đảm bảo chỉ giới khoảng lùi trước của công trình là 2.5m; khoảng lùi sau là 2m với quy mô 4 tầng, 1 tum (chiều cao 15m).

Theo ghi nhận, hầu hết các công trình ở đây đều xây dựng 100% diện tích đất các ô, sai phạm nghiêm trọng về chỉ giới, xây lửng 65% diện tích tầng 1 thì xây thành tầng, xây tràn tầng 2/3, vượt tầng. Một số công trình mới xây xong phần thô, chưa trát nhưng tầng lửng đã được CĐT đổ thành tầng. Hiện tại, có những công trình xây dựng lên đến 6 – 7 tầng chưa kể đến tầng lửng, tầng hầm và tum, phá vỡ quy hoạch nghiêm trọng khu đấu giá.

Còn nhớ tháng 5/2019, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký văn bản gửi các sở, ngành, UBND cấp địa phương siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Cần đảm bảo tất cả các công trình phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi phát sinh, không để công trình vi phạm đã xây dựng xong mới cưỡng chế.

Văn bản cũng nêu rõ: Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã, phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”.

Tuy nhiên, tại quận Bắc Từ Liêm, trong thời gian qua đã để xảy ra rất nhiều sai phạm nghiêm trọng về TTXD. Dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các các cơ quan chức năng trong việc quản lý trên địa bàn. Liệu ở đây có tồn tại tình trạng buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương khiến quy hoạch chung của thành phố bị phá vỡ?

Đề nghị UBND TP Hà Nội và các cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành thanh, kiểm tra và có hình thức xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm nói trên.

Đức Anh – Gia Đức (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.