CafeLand - Từ những phản ánh của người dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết sẽ chấn chỉnh tình trạng mua bán kinh doanh nhà ở, đất ở chưa đúng quy định của pháp luật tại tỉnh này.

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 1444 ngày 2/10/2018 về việc thực hiện một số quy định của pháp luật đối với các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để đảm bảo hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản đúng theo quy định của pháp luật, Sở Xây dựng yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại (bao gồm cả các dự án đối ứng BT), dự án khu đô thị, nhà ở xã hội trước khi đưa vào kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai phải gửi thông báo và hồ sơ về Sở Xây dựng để được xác nhận đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014; Điều 63 Luật Nhà ở 2014 quy định về việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

Đối với dự án nhà ở xã hội phải đảm bảo đúng đối tượng được mua, thuê, thuê mua theo quy định tại Điều 49 của Luật Nhà ở, đồng thời phải đảm bảo quy định về hồ sơ theo Điều 22 của NĐ 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê nhà ở xã hội chủ đầu tư phải lập đầy đủ danh sách các đối tượng (bao gồm cả các thành viên trong hộ) đã được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội gửi về Sở Xây dựng trước ngày 15 hàng tháng để công bố công khai và lưu trữ nhằm phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra. Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm gửi danh sách này về địa phương nơi thực hiện dự án và công bố công khai tại trụ sở làm việc của chủ đầu tư và tại sàn giao dịch bất động sản hoặc những trang thông tin điện tử về nhà ở xã hội của chủ đầu tư theo Điểm g, Khoản 1, Điều 20 NĐ 100/2015.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra, rà soát, không thực hiện quảng cáo, mua bán, thế chấp, chuyển nhượng, cho thuê không đúng quy định, không đúng đối tượng của các căn hộ đã được ký hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Đối với dự án nhà ở thương mại ở đô thị từ loại III trở lên phải dành ít nhất 20% quỹ đất ở đã được đầu tư xây dựng đầy đủ hạ tầng, kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại Điều 5 Nghị định100.

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, chủ đầu tư Royal Park sẽ bị phạt rất nặng vì liên tục vi phạm nhiều lần khi thực hiện dự án này. Đáng chú ý, chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương - Bắc Ninh (thuộc Tập đoàn Apec) khẳng định dự án đã được nghiệm thu PCCC, trong khi còn nhiều vấn đề tồn tại.

“Trường hợp dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị có quy mô sử dụng đất dưới 10ha thì chủ đầu tư dự án được lựa chọn hình thức hoặc dành quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội quy định tại Khoản 1 điều này, hoặc chuyển giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% tính theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại thời điểm chuyển giao để sử dụng làm nhà ở xã hội, hoặc nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước nhằm bổ sung vào ngân sách địa phương dành để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn”, văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh nêu rõ.

Đối với dự án nhà ở xã hội, chủ đầu tư phải dành tối thiểu 20% tổng diện tích sàn nhà ở trong phạm vi dự án dành để cho thuê và chỉ được bán sau thời gian tối thiểu là 5 năm kể từ thời điểm bắt đầu cho thuê theo quy định tại Điều 26 Nghị định100.

Về việc thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân (hộ gia đình, cá nhân) tự xây dựng nhà ở, trong trường hợp xin phép chuyển nhượng đất nền sau khi xây dựng xong hạ tầng, chủ đầu tư lập hồ sơ gửi Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở liên quan đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh thỏa thuận với Bộ Xây dựng theo quy định tại Điều 11 Thông tư 20/2013 về việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở.

“Chủ đầu tư chỉ được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các lô đất đã được UBND tỉnh chấp thuận cho phép chuyển nhượng đất nền sau khi đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật và các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu, đồng thời chủ đầu tư dự án có trách nhiệm giám sát, kiểm tra đảm bảo việc xây dựng nhà ở của người dân tuân thủ quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị của dự án đã được phê duyệt và các quy định của pháp luật có liên quan”, Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Đối với các lô đất phải xây dựng nhà ở để bán, chủ đầu tư phải xây thô theo mẫu thiết kế đô thị được duyệt, chủ đầu tư chỉ thực hiện việc bán nhà ở khi đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Kiểm tra các sàn giao dịch mới thành lập

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều sàn kinh doanh bất động sản và chủ đầu tư dự án nhà ở vi phạm các quy định pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, gây ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh lành mạnh của cộng đồng doanh nghiệp.

Sở Xây dựng và các cơ quan nhà nước nhiều lần phải kiểm tra, thanh tra trả lời báo chí đơn thư của tổ chức, công dân phản ánh về các vi phạm của các chủ đầu tư và sàn kinh doanh bất động sản. Vì vậy Sở Xây dựng yêu cầu các sàn giao dịch phải thực hiện nghiêm theo Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản quy định.

Đối với các sàn giao dịch thành lập trước ngày 1/11/2015, Sở Xây dựng yêu cầu kiểm tra, rà soát bổ sung chứng chỉ môi giới, bất động sản đảm bảo quy định tại Khoản 2, Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản trước ngày 30/10/2018.

Đồng thời, sở này cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở, sàn giao dịch báo cáo khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước và định kỳ báo cáo về tiến độ đầu tư, tình hình kinh doanh, giao dịch bất động sản trước ngày 20 hàng tháng (kể cả trong trường hợp không có giao dịch), với các nội dung như tiến độ dự án, số lượng giao dịch, tổng giá trị giao dịch, giá trung bình…

  • Nhà đầu tư Bắc Ninh tiếp tục được giao 8,2 ha đất đối ứng cho dự án BT

    Nhà đầu tư Bắc Ninh tiếp tục được giao 8,2 ha đất đối ứng cho dự án BT

    CafeLand - Công ty Mạnh Đức vừa được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt 8,2ha đất tại phường Tân Hồng để làm Khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp. Đây là quỹ đất đối ứng sau nhiều lần điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng (ĐTXD) dự án cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ (đoạn từ TL.295B đến QL.1A mới) trung tâm thị xã Từ Sơn theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.