CafeLand - Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến cảnh di cư ngược từ thành thị về nông thôn của nhiều công nhân và người nghèo. Để thu hút nhóm đối tượng này quay trở lại làm việc, chính phủ Ấn Độ lên kế hoạch xây nhà cho thuê giá rẻ.

Ấn Độ vừa phê duyệt kế hoạch phát triển nhà cho thuê giá rẻ dành cho lao động nhập cư sau khi hàng triệu người rời khỏi các thành phố để đến các ngôi làng trong bối cảnh bị phong tỏa do virus corona, khiến nhiều người trong số họ không có việc làm và nhà cửa.

Chương trình này một phần của dự án nhà ở liên bang nhằm cung cấp nhà ở cho tất cả người dân vào năm 2022, chuyển đổi nhà ở chính phủ bỏ trống hiện tại thành các khu nhà ở cho thuê giá rẻ (ARHC). Các nhà phát triển tư nhân cũng có thể tham gia.

Chương trình này sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 300.000 công nhân, theo Bộ Nhà ở và Đô thị Ấn Độ.

Đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự di cư ngược lớn của công nhân và người nghèo thành thị đến từ khu vực nông thôn hoặc thị trấn nhỏ nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn, Bộ trưởng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Thông thường, những người di cư này sống trong các khu ổ chuột, những nơi trái phép hoặc khu vực ven đô. ARHCs sẽ tạo ra một hệ sinh thái mới ở các khu vực đô thị, cung cấp nhà ở có sẵn với giá thuê phải chăng gần nơi làm việc.

Thời gian cụ thể cho việc xây dựng không được công bố.

Các điều kiện nhà ở của những người lao động nhập cư đã bị kiểm soát trong đại dịch, với các điểm nóng virus ở các khu ổ chuột từ Brazil đến Philippines, đến các ký túc xá công nhân nước ngoài ở Singapore giàu có.

Tạo ra nhà ở giá cả phải chăng để giải quyết bất bình đẳng là một cách chính phủ có thể giúp nền kinh tế phục hồi sau cuộc khủng hoảng Covid-19, theo các nhà kinh tế.

Được công bố vào tháng 5, kế hoạch này là một phần của gói kích thích, cung cấp các khoản vay được trợ cấp, ưu đãi thuế cho các nhà phát triển.

Anuj Puri, Chủ tịch công ty tư vấn bất động sản Anarock, cho biết lợi nhuận thấp là một “hố sâu ngăn cách” khiến kế hoạch khó thành hiện thực đối với những nhà phát triển đã mua đất ở các thành phố với giá cao.

Chương trình Nhà ở đặt mục tiêu sẽ tạo ra 20 triệu căn nhà ở đô thị và 30 triệu căn ở nông thôn. Trọng tâm của kế hoạch trên không bao gồm người vô gia cư và người nghèo ở thành thị, bao gồm cả người di cư.

S. Irudaya Rajan, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, cho biết nhà cho thuê không bao gồm các đối tượng trên sẽ không đủ để lôi kéo trở lại hàng triệu lao động nhập cư, những người bị buộc phải đi hàng trăm dặm về các làng mạc xa xôi sau khi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa trên phạm vi cả nước vào ngày 24-3.

Ông Rajan ước tính khoảng 140 triệu người di cư đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi việc phong tỏa ở Ấn Độ, một trong những nơi có điều kiện sống khắt khe nhất thế giới.

Covid-19 khiến những người lao động nhập cư bị phân biệt đối xử. Họ bị chủ nhân và chính quyền đối xử rất tệ - họ phải đi xin thức ăn, xin vận chuyển và về nhà tay không, ông Rajan nói với Thomson Reuters Foundation.

Đỗ Hương (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: An Do