Cơn mưa lớn vào khuya 13/9 đã gây ngập hoàn toàn tầng hầm của nhà ở xã hội (NƠXH) chung cư 18 tầng huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Gần 400 xe máy và ô tô của cư dân bị nhấn chìm trong nước.
Ngày 15/9, Ban quản lý NƠXH chung cư 18 tầng huyện Tân Thành vẫn đang tích cực khắc phục sự cố liên quan đến việc tầng hầm để xe chung cư này bị nhấn chìm trong trận mưa lớn xảy ra hơn một ngày trước.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm quản lý và phát triển nhà ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc Sở Xây dựng tỉnh, đơn vị quản lý NƠXH chung cư 18 tầng huyện Tân Thành cho biết, sau khi bơm hết nước ở tầng hầm chung cư ra, thống kê cho thấy có 7 ô tô và 388 xe máy của cư dân bị ngập với mức độ hư hỏng khác nhau.
Số ô tô do người ngoài gửi nhờ, còn xe máy của cư dân thì ban quản lý nhận giữ với mức phí 60.000 đồng/tháng.
Theo ông Tuấn, trong thời gian chờ đưa ra phương án giải quyết Ban quản lý sẽ ghi nhận tình trạng hư hỏng đối với các phương tiện do ngập nước, trường hợp chủ xe có mua bảo hiểm sẽ tạo điều kiện cho họ sửa chữa.
Trận mưa lớn đã khiến toàn bộ tầng hầm của NƠXH chung cư 18 tầng huyện Tân Thành bị nhấn chìm trong nước. (Ảnh: Nguồn Internet)
Đại diện Ban quản lý chung cư này cho hay, gần 400 xe ô tô, xe máy nói trên bị ngập trong nước từ đêm 13/9 đến rạng sáng ngày 15/9.
Khoảng 8.000m3 nước đã nhấn chìm toàn bộ khu vực tầng hầm có diện tích gần 2.000m2. Để đảm bảo an toàn cho cư dân nên khi sự cố xảy ra, Ban quản lý đã ngắt toàn bộ hệ thống điện của chung cư. Hiện các cư dân chưa có điện, nước để sinh hoạt.
“Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng ngập nặng như vậy. Tình hình lúc đó là bất khả kháng, nước mưa tràn vào rất nhanh, nếu có dùng máy bơm cũng không biết bơm nước đi đâu vì tứ phía đều là nước”, ông Tuấn kể và cho biết sau khi thống kê thiệt hại thì Ban quản lý toà nhà sẽ họp bàn với các cơ quan có trách nhiệm để đưa ra hướng giải quyết cho các chủ xe.
Thống kê có 7 xe ô tô và 388 xe máy của cư dân bị hư hỏng. (Ảnh: Nguồn Internet)
Ban quản lý chung cư đang khắc phục sự cố. (Ảnh: Nguồn Internet)
Theo tìm hiểu của PV Infonet, NƠXH chung cư 18 tầng huyện Tân Thành trước đây do Công ty cổ phần phát triển nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco) làm chủ đầu tư. Sau khi xây dựng xong, công ty này đã bàn giao dự án lại cho Trung tâm quản lý và phát triển nhà ở của tỉnh.
Về trách nhiệm bồi thường cho các chủ phương tiện trong trường hợp này, Luật sư Nguyễn Thị Thiên Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc cư dân gửi xe và ban quản lý chung cư nhận giữ xe thì giữa hai bên đã xác lập hợp đồng gửi giữ tài sản theo Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015 (BLDS 2015).
Theo khoản 2 Điều 556 BLDS 2015 về quyền của bên gửi tài sản là “Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng” và khoản 4 Điều 557 BLDS 2015 về nghĩa vụ của bên giữ tài sản là “Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng”.
Như vậy, ban quản lý chung cư phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho chủ xe khi xe của họ bị hư hỏng khi bị ngập nước. Ban quản lý chung cư chỉ được loại trừ trách nhiệm dân sự nếu chứng minh mình thuộc trường hợp bất khả kháng.
Theo khoản 1 Điều 156 BLDS 2015 thì: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép.”
Theo Luật sư Thiên Thanh, chuyện nước mưa tràn vào khiến tầng hầm bị ngập thì không thể xem là trường hợp bất khả kháng theo Điều 156 BLDS 2015. Vì thời tiết trong thời gian này hay có hiện tượng mưa to, gây ngập thường xuyên nên Ban quản lý chung cư phải có trách nhiệm lập phương án dự phòng và sử dụng biện pháp chống ngập tầng hầm.
Phương Anh Linh (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.