Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng được khởi công xây dựng từ năm 2012 với chiều dài toàn tuyến gần 20 km, trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Nhà ga cuối của tuyến metro số 1 tại quận 9, nơi của ngõ ra vào thành phố hiện đang dần được thành hình. Dự kiến, tuyến metro số 1 sẽ đưa vào khai thác năm 2020.
Trong tương lai, dự kiến tuyến metro số 1 sẽ được kéo dài đến thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (Bình Dương).
Bến xe miền Đông mới
Nằm ngay cạnh nhà ga cuối của tuyến metro số 1 là dự án bến xe miền Đông mới. Dự án có diện tích hơn 16ha, nằm ở phường Long Bình, quận 9, TP.HCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Phía Đông Bắc Bến xe miền Đông mới giáp khu dân cư hiện hữu, phía Tây Nam giáp đường số 13, phía Đông Nam giáp khu dân cư xây dựng mới và phía Tây Bắc giáp xa lộ Hà Nội.
Công trình gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích hơn 122.000 m2 (chiếm hơn 76% tổng diện tích).
Khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Dự án có tổng vốn đầu tư xây dựng là 4.000 tỷ đồng.
Khi đi vào hoạt động Bến xe miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung, miền Bắc…
Theo kế hoạch, bến xe miền Đông mới phải hoàn thành giai đoạn 1 cuối năm 2018 tuy nhiên dự án không đảm bảo tiến độ. Dự kiến bến xe mới sẽ hoàn thành trong năm nay.
Dự án xa lộ Hà Nội mở rộng
Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội kéo dài từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Tân Vạn, với hai hầm chui, khởi công vào năm 2010, nâng cấp từ 8 lên 16 làn xe.
Trong đó, 8 làn xe lưu thông trên trục đường chính và 8 làn ôtô chạy ở hai bên đường song hành. Tuy nhiên, so với kế hoạch dự án này cũng đang chậm tiến độ.
Hiện tại, một số đoạn từ cầu Sài Gòn đến nút giao trạm 2 (quận Thủ Đức) đã được hoàn thiện. Tại khu vực Suối Tiên đến làng đại học Thủ Đức hai hầm chui cũng được xây dựng. Đoạn còn lại sẽ được tiếp tục mở rộng.
Dự kiến khi hoàn thành dự án sẽ giúp cho cửa ngõ giao thông phía Đông của thành phố thông thoáng và thuận tiện hơn.
Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2
Cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư, liền kề làng đại học quốc gia thì dự án bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 được xây dựng cũng mang lại điểm cộng cho khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.
Theo quy hoạch, dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 5,56 ha với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Quy mô của bệnh viện gồm 9 tầng và 1 tầng bán hầm với 1.000 giường bệnh.
Hiện tại dự án đã được cất nóc và hoàn thành phần lớn khối lượng công việc. Dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.
-
Metro số 1 khó về đích đúng hẹn
Khó khăn về nguồn vốn đang là mấu chốt có thể khiến dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên trễ hẹn vào năm 2020
-
Thủ tướng chỉ đạo về việc điều chỉnh tăng vốn hai tuyến metro
CafeLand - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc triển khai Dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
-
TP.HCM dự kiến đầu tư gần 8.500 tỉ đồng để xây đường trên cao nối Quận 7 với Nhà Bè
TP.HCM dự kiến triển khai xây dựng đường trên cao 4 làn xe trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, nối từ Nguyễn Văn Linh (Quận 7) đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Nhà Bè).
-
TP.HCM sẽ phát triển 11 đô thị nén dọc metro, Vành đai 3: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi ra sao?
TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí phát triển theo mô hình TOD - quy hoạch đô thị quanh metro và vành đai với mục tiêu tối ưu hóa sử dụng đất và phát triển giao thông công cộng. Đây là bước đi đón đầu xu thế của các đô thị hiện đại trên...
-
Bất ngờ với đề xuất xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay cho dự án cầu Cát Lái
Ngày 15/11/2024, Công ty Cổ phần Fecon cùng đối tác Shanghai Tunnel Engineering Co.STEC đã đề xuất xây dựng hầm vượt sông Đồng Nai thay cho dự án cầu Cát Lái, nhằm kết nối TP.HCM và Đồng Nai. Theo đại diện Fecon, việc xây hầm sẽ giảm thiểu khó khăn t...